Muốn nhân viên đạt hiệu suất làm việc tối đa, nhà lãnh đạo phải biết tạo tiếng cười

Thanh Hiền

(Doanhnhan.vn) - Để điều hành một nhóm làm việc nhỏ hay cả một doanh nghiệp lớn, người lãnh đạo phải thấu hiểu suy nghĩ, tâm tư của nhân viên. Quan trọng hơn, chèo lái con thuyền của mình, các leader còn phải biết cách tạo ra tiếng cười trong các cuộc họp căng thẳng.

Thông thường, một người cười khoảng 18 lần mỗi ngày. Và đến 97% thời gian cười đó, chúng ta cười với mọi người xung quanh, tức là chúng ta có xu hướng cười với người khác nhiều hơn 30 lần so với việc cười một mình.

Khi chúng ta cười, cơ thể chúng ta giải phóng hai chất hóa học chính. Đầu tiên, tuyến yên của chúng ta giải phóng Endorphin và đưa vào máu, chúng sẽ đi thẳng tới vào não và cột sống. Endorphin là các polypeptid tương tác với nhóm peptid opioid nội sinh để giúp giảm đau và kích hoạt giác quan khoái cảm. Trên thực tế, các nghiên cứu cho thấy một người có thể tăng khả năng chịu đựng các cơn đau thêm 15% chỉ bằng cách cười trong vài phút trước đó.

Thứ hai, khi chúng ta cười, não của chúng ta giải phóng Dopamine - một chất dẫn truyền thần kinh tạo ra cảm giác hưng phấn. Dopamine có thể giúp bạn cải thiện kết quả học tập, tạo động lực và tăng khả năng tập trung. Trên thực tế, lợi ích mà tiếng cười mang lại cho sức khỏe con người bao gồm cải thiện chức năng miễn dịch, giảm căng thẳng, tăng khả năng chịu đau, cải thiện sức khỏe tim mạch, giảm lo lắng, tạo cảm giác an toàn và cải thiện tâm trạng.

Vì những nguyên nhân đó, tất nhiên, trong công việc, tiếng cười cũng gắn liền với động lực và năng suất cao hơn.

Muốn nhân viên đạt hiệu suất làm việc tối đa, nhà lãnh đạo phải biết tạo tiếng cười - Ảnh 1

 

Vậy, nếu bạn là một nhà lãnh đạo nhạy cảm và thông minh, những gì bạn nên làm là: khiến các thành viên trong nhóm, trong doanh nghiệp của mình cười nhiều hơn và giảm căng thẳng một cách tự nhiên. Dưới đây là năm bước cụ thể mà một nhà lãnh đạo có thể thực hiện để làm điều đó:

1. Sống chậm lại

Hầu hết các nhà lãnh đạo cảm thấy rằng họ cần phải thực hiện mọi tương tác nhanh và hiệu quả nhất có thể. Nhưng trong thời điểm này, một phần quan trọng của công việc lãnh đạo là kết nối xã hội, tâm lý, cảm xúc và kết nối lại cả nhóm, chứ không chỉ nên quan tâm đến hoàn thành công việc. Tiếng cười là một trong những cách tốt nhất để giữ cho một nhóm kết nối cảm xúc. Nhưng bạn cần cho nó thời gian và không gian, ngay cả khi bạn phải tạm hoãn một số công việc thực tế.

2. Hãy tận dụng tối đa video call khi không thể làm việc trực tiếp

Con người rất giỏi trong việc nhận biết manh mối thị giác, thính giác và tín hiệu khi nói đến tiếng cười. Càng nhiều kênh giao tiếp bạn có thể đưa ra, họ nhận biết được càng dễ. Vì lý do đó, hãy đảm bảo rằng tất cả đội của bạn đều tham gia video call, bởi vì điều đó sẽ làm tăng luồng tín hiệu cho tiếng cười.

3. Hãy cười thật nhiều và sử dụng giọng điệu nhẹ nhàng hơn một chút

Mọi người thường tự nhiên nhìn về người lãnh đạo một cuộc họp để đọc các tín hiệu để điều chỉnh về mặt hành vi của họ sao cho ổn, bao gồm cả khi nào nên cười hay không. Tín hiệu đơn giản và dễ nhận biết nhất trên khuôn mặt của người lãnh đạo cho thấy tiếng cười hoàn toàn được cho phép là nụ cười chân thật. Dấu hiệu thính giác quan trọng là cao độ của giọng nói của bạn. Hầu như bất kể văn hóa nào, âm vực cao hơn một chút trong giọng nói của bạn cho thấy rằng bạn muốn tạo ra một không khí thoải mái hơn là căng thẳng cho cả nhóm.

4. Đặt mình trong các trường hợp

Giống như một cái ngáp, tiếng cười tạo ra hiệu ứng cười, một nụ cười xuất phát từ một người, đặc biệt là nhà lãnh đạo sẽ khiến tập thể vui vẻ hơn. Tuy nhiên, tốt nhất vẫn nên tạo niềm vui cho đồng đội cười chứ không phải việc tạo hiệu ứng tiếng cười. Bởi ai cũng có thể thấy được sự khác biệt giữa một nụ cười thật và gượng ép, bạn nên cân nhắc về việc này.

5. Ổn định tâm trạng của chính mình

Bạn cần bắt đầu định hướng tư tưởng của mình trước bất kỳ cuộc họp nào. Nó dễ dàng để giữ tiếng cười hơn là bắt đầu với khuôn mặt lạnh lùng trước tất cả các “khuôn mặt khác” trên phòng họp. Lý tưởng nhất là bạn nên cười trước một vài giây đầu. Lời khuyên cho các nhà lãnh đạo là bạn nên xem một video vui nhộn ngay trước khi cuộc họp bắt đầu.

Tin Cùng Chuyên Mục