Loạt chiêu thức gọi vốn, cam kết lợi nhuận "không tưởng" lại làm loạn thị trường địa ốc

Giang Phạm

Không chỉ đưa ra lợi nhuận lên tới 35%/năm, các gói sản phẩm huy động tài chính hiện cũng đa dạng, để nhà đầu tư chỉ có từ 1 triệu đồng cũng có thể góp vốn.

Vài ngày trước, một doanh nghiệp bất động sản tại Hà Nội vừa phát đi thông báo về gói chính sách hợp tác kinh doanh. Theo đó, đơn vị này quảng cáo trong vòng 2 tháng, những khách hàng nào tham gia gói hợp tác kinh doanh từ 1 - 3 tỷ đồng đều được hưởng cam kết lợi nhuận, với lãi suất lên tới 35%/năm, gấp 6-7 lần lãi suất tiết kiệm hiện nay của các ngân hàng. 

Đặc biệt, nhà đầu tư sẽ được hưởng mức lãi suất khủng này kéo dài trong vòng 24 tháng. Theo đó, nếu tham gia gói hợp tác kinh doanh mức 1 tỷ đồng thì mỗi năm sẽ nhận về 350 triệu đồng mỗi năm và 3 tỷ đồng là được nhận 1,05 tỷ đồng. Mức lãi suất khủng này sẽ kéo dài trong vòng 24 tháng.

Bên cạnh đó, khách hàng còn được tặng xe ô tô hạng sang hoặc căn chung cư trị giá gần 2 tỷ đồng. Sau 42 tháng kể từ ngày góp vốn, nhà đầu tư sẽ được hoàn tiền gốc hoặc nhận bất động sản có giá trị tương đương. 

Một góc Hà Nội nhìn từ trên cao.
Một góc Hà Nội nhìn từ trên cao.

Cũng với chiêu thức tương tự, một doanh nghiệp khác ở TP HCM đang chào mời mô hình hợp tác kinh doanh nhà trọ cho thuê với phương thức đầu tư góp vốn 40 triệu đồng sẽ được sở hữu 1 phòng trọ. Người góp vốn hưởng lợi nhuận hàng tháng 1,2 triệu trong suốt 30 tháng. Sau khi kết thúc hợp đồng, doanh nghiệp hoàn vốn 40 triệu đồng. 

Khách hàng có thể đầu tư gói hợp tác tới 600 triệu đồng và được sở hữu 15 phòng trọ. Lợi nhuận khách hưởng mỗi tháng là 18 triệu đồng, kéo dài trong 30 tháng. Kết thúc hợp đồng, nhà đầu tư sẽ được cầm về 600 triệu. Với mức lãi suất này, cam kết lợi nhuận chung mà nhà đầu tư kêu gọi góp vốn là 36%. Đặc biệt, nhà đầu tư có quyền thoái vốn, rút tiền về sau 12 tháng với lợi nhuận là 25%/năm.

Bên cạnh hình thức hợp tác kinh doanh, một số đơn vị còn tung ra các sản phẩm khác liên quan đến bất động sản cũng có mức cam kết lợi nhuận cao. Sản phẩm đầu tư tài chính - bất động sản Sunshine Fintech cũng cam kết lợi nhuận 14-15%/năm. Ngoài khoản lợi nhuận đó, đơn vị phát triển ứng dụng còn quảng cáo, khách hàng mua chung bất động sản trên ứng dụng này với số tiền tối thiểu 100 triệu đồng còn được lợi từ việc tăng giá bất động sản. 

Cũng với hình thức tương tự dự án Revex của Công ty cổ phần Tập đoàn Thế Kỷ (CenGroup) cho phép khách mua góp vốn mức tối thiểu từ 1 triệu đồng, lãi cam kết 10 - 14%/năm. Trong khi đó, nền tảng Real Stake hướng đến việc phát triển mô hình đầu tư mua chung nhà số tiền từ 30 triệu đồng cùng lời hứa hẹn mức sinh lời có thể lên tới trên 14%/năm.

Bên cạnh sản phẩm hợp tác kinh doanh, đầu tư - tài chính, một vài doanh nghiệp bất động sản gần đây còn huy động vốn lãi suất cao thông qua phát hành trái phiếu. Apec Group thông qua phương án huy động 3.000 tỷ đồng thông qua trái phiếu với lãi suất lên tới 18%/năm, kỳ hạn 5 năm. Đặc biệt, nếu khách hàng lựa chọn kỳ hạn 5 năm thì lãi nhận một lần duy nhất vào cuối kỳ. Điều này có nghĩa sẽ thu về lợi nhuận 90% tại thời điểm đáo hạn.

Cam kết lợi nhuận không phải là một hình thức hút vốn mới xuất hiện trên thị trường bất động sản. Khoảng 3-5 năm trước, cũng bằng cách thức này, trong giai đoạn bất động sản nghỉ dưỡng đang sốt, nhiều chủ đầu tư đã huy động được hàng nghìn tỷ đồng. Các chủ đầu tư lớn khi bán condotel, biệt thự nghỉ dưỡng thường kèm cam kết lợi nhuận mức phổ biến dao động 5-10% mỗi năm, trong 5-10 năm. Tuy nhiên, một số chủ đầu tư mới lại "chịu chơi" hơn khi tung ra mức cam kết, thậm chí lên tới 15% mỗi năm, kéo dài trong 5-15 năm. Thậm chí, ngay năm ngoái, một chủ đầu tư tung chính sách cam kết lợi nhuận trọn đời trong 60 năm và năm sau cao hơn năm trước.

Kết quả là nhà đầu tư xếp hàng để mua. Những sự kiện mở bán thu hút hàng trăm khách hàng, đồng thời ghi nhận cả trăm giao dịch thành công. Tuy nhiên, chỉ sau 1-2 năm, nhiều chủ đầu tư condotel lớn tuyên bố không có đủ khả năng trả lợi nhuận như cam kết. Những tranh chấp pháp lý giữa chủ đầu tư và chủ sở hữu đến nay vẫn chưa có hồi kết. 

Chia sẻ với Doanhnhan.vn, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM cho rằng, mời mua chung bất động sản, huy động vốn bằng trái phiếu thực chất là một phương thức đầu tư tài chính, chứa đựng rủi ro không khác gì cam kết lợi nhuận được áp dụng trong các dự án nghỉ dưỡng. 

Hình thức này đánh trúng tâm lý luôn muốn lợi suất cao của các nhà đầu tư. Về bản chất, hình thức huy động vốn nhưng tài sản lại không thuộc quyền sở hữu của người góp vốn. Mọi ràng buộc pháp lý chỉ dựa vào hợp đồng hợp tác với đơn vị phát hành nên rủi ro pháp lý cao.

"Doanh nghiệp ít khi minh bạch thông tin, báo cáo tài chính việc họ dùng tiền huy động vào mục đích gì. Hơn nữa, đó đều là các thoả thuận dân sự, hợp tác đầu tư lãi thì chia, lỗ cùng nhau chịu. Vì thế nếu có bất cứ rủi ro nào, hai bên đều phải gánh và tự dàn xếp", ông Châu chia sẻ. 

Theo ông Châu, trước khi quyết định tham gia vào một dự án nào, nhà đầu tư cần phải tìm hiểu kỹ lưỡng về dự án, năng lực của doanh nghiệp, đồng thời cân nhắc thật trước khi tham gia bất kỳ mô hình góp vốn nào. 

"Một trong những nguyên tắc bất di bất dịch trong đầu tư là lãi càng cao, rủi ro càng lớn", ông Châu nhấn mạnh. 

Tin Cùng Chuyên Mục