Ngày pháp luật

Tăng trưởng chậm, Netflix tiếp tục cắt giảm thêm 300 nhân viên

Kim Dung

Trước đó, công ty từng cắt giảm khoảng 150 nhân viên cùng hàng chục nhà thầu và nhân công bán thời gian khi mất hơn 200.000 người đăng ký trong quý I/2022.

Nền tảng phát trực tuyến Netflix sẽ tiếp tục sa thải 300 người, chiếm khoảng 3% lực lượng lao động trong bối cảnh suy thoái kinh tế và tăng trưởng chậm. Việc cắt giảm nhân sự diễn ra phần lớn ở Mỹ, bên cạnh đó còn có khu vực Châu Á Thái Bình Dương, Châu Mỹ Latinh và Châu Âu, Trung Đông và Châu Phi (EMEA).

Đây là đợt sa thải thứ hai của công ty trong hai tháng trở lại đây. Tháng trước, Netflix đã cho thôi việc 150 nhân viên, hàng chục nhà thầu và nhân công bán thời gian. Để điều chỉnh giá cổ phiếu đang suy yếu, nền tảng phát trực tuyến của Mỹ sẽ tiếp tục thực hiện nhiều đợt sa thải hơn trong năm nay.

Người đại diện của Netflix chia sẻ: “Hôm nay, chúng tôi rất buồn khi phải cho 300 nhân viên nghỉ việc. Công ty đang tiếp tục đầu tư đáng kể vào hoạt động kinh doanh nhưng vẫn phải thực hiện những điều chỉnh này để cân đối chi phí đầu tư phù hợp với tốc độ doanh thu tăng trưởng ngày càng chậm lại. Netflix rất biết ơn tất cả những điều mà nhân viên đã làm cho công ty, đồng thời nỗ lực hỗ trợ người ở lại vượt qua quá trình chuyển đổi khó khăn này ”.

Netflix tiến hành đợt sa thải nhân viên thứ 2 trong năm.
Netflix tiến hành đợt sa thải nhân viên thứ 2 trong năm.

Không chỉ Netflix, hàng loạt công ty như Coinbase , Better.com và MasterClass cũng phải cắt giảm một lượng nhân sự đáng kể.

Tình hình kinh doanh của Netflix bị ảnh hưởng khi "bỏ lỡ" hơn 200.000 người đăng ký mới trong quý đầu tiên của năm 2022. Đây là đợt sụt giảm đầu tiên trong hơn 1 thập kỷ trở lại đây. Dự kiến trong quý II/2022, nền tảng phát trực tuyến đến từ Mỹ ​​sẽ mất 2 triệu thuê bao trả phí trên toàn cầu. 

So với năm ngoái, cổ phiếu của Netflix cũng đã sụt giảm gần 70%. Công ty cho rằng đại dịch Covid-19 và việc dùng chung tài khoản là một trong những nguyên nhân chính làm kìm hãm sự tăng trưởng. 

Trong thời gian tới, để tăng doanh thu và số lượng người đăng ký, công ty đã lên kế hoạch phát triển tính năng phát trực tiếp (livestream) và tung thêm nhiều tựa game mới nhằm thúc đẩy mảng game phát triển mạnh mẽ hơn. 

Đồng thời, Netflix cũng đang xây dựng chính sách mới nhằm ngăn chặn tình trạng chia sẻ mật khẩu tràn lan. Tính đến tháng 4/2022, ngoài 222 triệu hộ gia đình trả phí để sử dụng dịch vụ thì có đến 100 triệu hộ gia đình sử dụng chung tài khoản với người khác. Để giảm thiểu sự "thất thoát" này, công ty sẽ thu thêm phụ phí nếu chủ tài khoản chia sẻ mật khẩu với những người không sống cùng một nhà. Tính năng mới đang được thử nghiệm ở Chile, Costa Rica và Peru.

Ngoài ra, để thu hút thêm người đăng ký, Netflix sẽ triển khai các gói dịch vụ có quảng cáo khi sử dụng với giá thành thấp hơn sau nhiều năm "nói không" với quảng cáo.

Tin Cùng Chuyên Mục