Người Việt tiết kiệm nhất thế giới

Giang Phạm

Người tiêu dùng Việt Nam cũng đứng thứ 2 thế giới về mức độ lạc quan, theo khảo sát mới đây của Nielsen.

Báo cáo mới nhất của công ty nghiên cứu thị trường Nielsen chỉ ra vào quý II/2020, Việt Nam là quốc gia vượt lên vị trí đứng đầu với việc có nhiều người tiêu dùng tiết kiệm nhất thế giới, sau đó đến là Hong Kong (68%) và Singapore (65%).

Do ưu tiên tiết kiệm nên mức độ chi tiêu của người Việt giảm khá nhiều trong quý II. Những nhu cầu du lịch, nâng cấp, trang trí nhà cửa, giải trí bên ngoài, mua sắm quần áo mới giảm, chỉ còn khoảng 30-39%. Cùng với tiết kiệm, Việt Nam cũng nằm trong top 2 các quốc gia với tỷ lệ người tiêu dùng chi tiêu nhiều cho các gói bảo hiểm cao cấp (38%), chỉ sau Ấn Độ (39%).

Mặc dù sở thích mua sản phẩm công nghệ mới đứng thứ 4 trong danh sách chi tiêu của người Việt quý II/2020 với 37%, nhưng đây là yếu tố duy nhất có xu hướng tăng trong số các nhóm hàng hoá được nghiên cứu, khảo sát. 

"Có nhiều thời gian ở nhà hơn cùng việc công nghệ đóng một vai trò thiết yếu trong mọi thứ như giáo dục, làm việc và giải trí đã tạo nên nhu cầu cao về các sản phẩm công nghệ mới", bà Louise nhận định.

Xét theo khu vực, người tiêu dùng khu vực châu Á - Thái Bình Dương cũng dẫn đầu trong xu hướng tiết kiệm trên toàn cầu. 

Trong quý, chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam giảm 9 điểm so với quý trước, với điểm số 117. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn là quốc gia lạc quan thứ hai toàn cầu, chỉ sau Ấn Độ với 123 điểm.

Theo Nielsen, nguyên nhân của sự sụt giảm niềm tin người tiêu dùng có sự kết hợp của các yếu tố như triển vọng công việc xấu đi, mối lo về tài chính cá nhân và không sẵn sàng chi tiêu.

“Covid-19 lan mạnh ra khắp toàn cầu, cách ly xã hội, đóng cửa doanh nghiệp và gia tăng thất nghiệp đã làm giảm niềm tin của người tiêu dùng và sự sẵn sàng chi tiêu của họ", bà Louise Hawley, Tổng giám đốc Nielsen Việt Nam chia sẻ.

Tin Cùng Chuyên Mục