LG, Samsung lên kế hoạch rút lui hoàn toàn khỏi thị trường LCD Trung Quốc

Selina Nguyễn (Theo Nikkei)

(Doanhnhan.vn) – Mười năm trước, LG Display và Samsung cung cấp tới một nửa màn hình LCD của cả thế giới, nhưng khi Trung Quốc đóng cửa, cả hai nhà sản xuất của Hàn Quốc này lại đang ở "ngã ba đường".

Theo Nikkei Asian Review, các nhà sản xuất bảng điều khiển màn hình của Hàn Quốc đang gặp khó khăn. Cụ thể, LG Display, nhà sản xuất màn hình LCD hàng đầu thế giới đã công bố mức lỗ kỷ lục cho năm tài chính kết thúc vào tháng 12 năm ngoái, trong khi Samsung Electronics cũng có kế hoạch dừng hoạt động sản xuất tấm nền LCD.

“Cuộc chơi đã kết thúc. Chúng tôi không có tiềm năng với thị trường Trung Quốc trong việc sản xuất màn hình LCD”, lãnh đạo phụ trách sản xuất của Samsung nói với trang này.

Để tồn tại, cả LG Display và Samsung đều phải nghiên cứu các công nghệ tiên tiến hơn, chẳng hạn như bảng diode phát sáng hữu cơ (OLED). Tuy nhiên, các nhà sản xuất ở Trung Quốc lại chưa thể đáp ứng. Các nhà sản xuất Hàn Quốc, trước đây đã vượt qua các đối thủ Nhật Bản bằng các khoản đầu tư đầy tham vọng này, nhưng giờ lại phải đối mặt với những rủi ro.

LG, Samsung lên kế hoạch rút lui hoàn toàn khỏi thị trường LCD Trung Quốc - Ảnh 1

LG Display đã đặt hy vọng vào việc cung cấp tấm nền OLED cho những chiếc iPhone mới của Apple. Nhưng Apple sau đó đã từ chối đề xuất này với lý do liên quan đến chất lượng. Chất lượng của những tấm nền OLED của LG không thể được sử dụng cho những mẫu điện thoại iPhone mới của Apple, cụ thể là iPhone 11 - kết luận này từ một giám đốc kiểm soát chất lượng của Apple mùa hè năm ngoái đã khiến các nhân viên kỹ thuật OLED tại LG Display "chết" lặng.

Nguyên nhân sâu xa của những tính toán sai lầm này là LG Display đã quá tự tin. Công ty ban đầu dự định sẽ tạo ra một số lượng lớn tấm nền cho iPhone tại một nhà máy ở Paju, Hàn Quốc. Nhưng chất lượng và sản lượng lại giảm so với kế hoạch ban đầu.

Bị ép thời gian, LG Display bắt đầu nhờ các công ty khác gia công, như công ty Applied Materials có trụ sở tại Mỹ và Kateeva. LG Display đã có thể cung cấp cho Apple, nhưng chất lượng không đồng đều và việc giao hàng không đảm bảo đúng tiến độ như mong đợi. Điều đó dẫn đến sự chậm trễ tại nhà máy Paju, khiến công ty phải chịu khoản lỗ 1,4 nghìn tỷ won (1,15 tỷ USD) trong quý 4/2019.

LG, Samsung lên kế hoạch rút lui hoàn toàn khỏi thị trường LCD Trung Quốc - Ảnh 2

Triển vọng thành công của LG Display trong các tấm nền OLED cỡ vừa và nhỏ chưa bao giờ rõ ràng. Sự tăng trưởng nhanh chóng của các đối thủ Trung Quốc buộc họ phải đầu tư vào công nghệ mới hơn. Thêm vào đó, các đối thủ Trung Quốc được chính phủ trợ cấp và rót rất nhiều tiền đầu tư vào LCD, thị trường mà LG Display cũng không thể mang lại lợi nhuận.

Các công ty sản xuất công nghệ của Trung Quốc ngày càng phát triển mạnh. Tập đoàn BOE Technology Group và China Star Optoelectronics Technology đang tng thị phần trong việc sản xuất màn hình LCD cỡ lớn sử dụng cho TV. Trong khi BOE và Tianma Microelectronics cũng đang đầu tư lớn vào việc sản xuất màn hình tinh thể lỏng cỡ vừa và nhỏ cho điện thoại thông minh.

Theo công ty nghiên cứu của Mỹ Display Supply Chain Consulting, LG Display vẫn thống trị trên thị trường màn hình sản xuất màn hình LCD cỡ lớn, chiếm 24,2%. Nhưng BOE, cũng chiếm tới 19,7% và đang phải đóng cửa hoạt động sản xuất do ảnh hưởng của Covid-19. Tuy nhiên, xét về tổng năng lực sản xuất, Trung Quốc đã vượt qua Hàn Quốc vào năm 2017.

BOE, nhà sản xuất màn hình lớn nhất của Trung Quốc đang xây dựng các nhà máy mới với tốc độ 1 nhà máy/năm nhờ vào các khoản trợ cấp của chính phủ. Đối với màn hình LCD cỡ lớn, công nghệ của BOE tương đương với Sharp và Samsung. Tianma, công ty đã mua lại bộ phận sản xuất và kinh doanh LCD của NEC tại Nhật vào năm 2011, cũng đang xâm nhập thị trường sản xuất màn hình LCD nhỏ và vừa cho điện thoại thông minh.

Với sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ Trung Quốc, Samsung, nhà sản xuất màn hình LCD lớn nhất Hàn Quốc đã tuyên bố sẽ ngừng sản xuất màn hình LCD cỡ lớn dành cho TV vào ngày 31/3 vừa qua.

LG, Samsung lên kế hoạch rút lui hoàn toàn khỏi thị trường LCD Trung Quốc - Ảnh 3

 

Theo người phát ngôn, Samsung Display sẽ dừng sản xuất tấm nền tinh thể lỏng (LCD) tại Hàn Quốc và Trung Quốc vào cuối năm 2020. Samsung Display là một công ty con của Samsung Electronics. Từ tháng 10/2019, Samsung Display đã thông báo ngừng một trong hai dây chuyền sản xuất LCD tại Hàn Quốc do nhu cầu tấm nền LCD giảm và dư thừa nguồn cung. Trong tuyên bố mới, hãng này cho biết sẽ cung ứng LCD theo đơn hàng cho đến cuối năm nay.

Cũng vào tháng 10/2019, Samsung Display cho biết sẽ đầu tư 13,1 nghìn tỷ won (10,72 tỷ USD) vào các nhà máy và nghiên cứu để nâng cấp một dây chuyền sản xuất để đối phó với tình hình cung vượt cầu. Khoản đầu tư trong 5 năm tới sẽ tập trung vào chuyển đổi một trong các dây chuyền LCD tại Hàn Quốc sang sản xuất số lượng lớn màn hình chấm lượng tử hiện đại hơn.

Samsung vẫn có lợi thế trong việc sản xuất các tấm nền OLED nhỏ và vừa, nhưng các nhà sản xuất Trung Quốc cũng đang có được chỗ đứng nhất định ở thị trường này. Điều đó khiến Samsung phải hướng tới thế hệ sản phẩm tiếp theo.

Mười năm trước, LG Display và Samsung cung cấp tới một nửa màn hình LCD của cả thế giới và hai bên cạnh tranh nhau để giành vị trí số 1. Nhưng khi Trung Quốc đóng cửa, cả hai nhà sản xuất bảng điều khiển hàng đầu của Hàn Quốc lại ở "ngã ba đường", đặc biệt là LG Display.

Giám đốc điều hành LG Display, Jeong Ho-young cho biết: "Sự sống còn của công ty đang bị đe dọa". Lợi nhuận giảm trong kinh doanh màn hình LCD đã đẩy công ty vào khoản lỗ ròng 2,87 nghìn tỷ won cho năm tài chính kết thúc vào tháng 12. Đây là khoản lỗ hàng năm thứ hai liên tiếp của công ty và tăng gấp 16 lần so với khoản lỗ 179,4 tỷ won của năm trước.

Chiến lược của công ty trong cả bốn phân khúc thị trường chính đều phản tác dụng vì số tiền đầu tư quá ít. LG Display hiện đặt mục tiêu trở lại lợi nhuận hàng quý vào năm 2020 bằng cách dừng sản xuất màn hình LCD cho TV tại Hàn Quốc và cắt giảm nhân sự.

LG Display cũng phải đối mặt với những khó khăn trên thị trường sản xuất tấm nền OLED lớn cho TV, vốn được hãng tự hào chiếm tới 90% thị phần trên thế giới. Trong số 287,1 triệu TV màn hình phẳng được xuất xưởng năm ngoái, chỉ có 3,3 triệu, tương đương khoảng 1%, sử dụng màn hình OLED.

LG, Samsung lên kế hoạch rút lui hoàn toàn khỏi thị trường LCD Trung Quốc - Ảnh 4

 

Khi giá tiếp tục giảm, TV LCD dự kiến sẽ vẫn phổ biến. Không rõ liệu LG Display có thể biến sự thống trị của mình trên thị trường OLED lớn thành một công cụ sinh lời hay không.

Để sản xuất tấm nền OLED hàng loạt, thậm chí sẽ cần nhiều vốn đầu tư hơn so với tấm nền LCD. So với các công ty Trung Quốc, được hưởng lợi từ chính phủ và Samsung, được hỗ trợ bởi hoạt động kinh doanh chất bán dẫn, thì LG Display có ít tiền để đầu tư hơn.

LG Display đã phát hành trái phiếu chuyển đổi vào tháng 8 năm ngoái nhưng chỉ kiếm được 813 tỷ won. Vào cuối năm 2019, tỷ lệ vốn chủ sở hữu của nó là 35%, thấp hơn 20 điểm phần trăm so với ba năm trước đó.

Dù vậy, CEO Jeong vẫn tự tin. Ông nói: "Chúng tôi sẽ cải thiện khả năng cạnh tranh, tập trung vào OLED”.

Tin Cùng Chuyên Mục