Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex, mã ck: PLX) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2025 với kết quả phục hồi mạnh so với cùng kỳ.
Cụ thể, trong quý III/2025, PLX ghi nhận doanh thu thuần đạt 83.631 tỷ đồng, tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá vốn hàng bán của PLX cũng tăng 30% lên mức 79.132 tỷ, kéo lãi gộp tăng 31% lên 4.499 tỷ đồng.
Doanh thu tài chính trong kỳ tăng 8% lên mức 537 tỷ đồng, bù đắp cho chi phí tài chính tăng mạnh 65%, lên 383 tỷ đồng. Cùng với đó chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp lần lượt tăng 11% và 20%. Khấu trừ giá vốn, chi phí, doanh nghiệp PLX báo lãi sau thuế 705,9 tỷ đồng, gấp 5,4 lần cùng kỳ.
Trong văn bản giải trình, Petrolimex cho biết lợi nhuận quý III tăng mạnh nhờ mảng kinh doanh xăng dầu cốt lõi có lãi, trong khi cùng kỳ gặp lỗ. Nguyên nhân do giá dầu thế giới trong kỳ ít biến động.
Bên cạnh đó, hoạt động tại các công ty con chuyên doanh cơ bản ổn định. Một số lĩnh vực ghi nhận tăng trưởng tốt so với cùng kỳ như nhiên liệu bay, dầu mỡ nhờn, nhựa đường và dịch vụ kho.
Tính chung 9 tháng đầu năm, PLX ghi nhận doanh thu thuần đạt 228.031 tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ. Dù doanh thu tăng cao nhưng với việc quý I giảm sâu, kết quả lãi lũy kế của PLX đi lùi với 2.341 tỷ đồng, giảm 8% so với 9 tháng đầu năm 2024.
Với kết quả này, khép lại 9 tháng đầu năm, PLX gần như hoàn thành kế hoạch năm khi thực hiện được 92% mục tiêu doanh thu, và 88% kế hoạch lãi sau thuế được ĐHĐCĐ 2025 thông qua.
Tại ngày 30/09/2025, tổng tài sản của PLX đạt 91.574 tỷ đồng, tăng 13% so với đầu năm. Tài sản ngắn hạn chiếm chủ yếu tổng tài sản với hơn 65.161 tỷ đồng, tăng 9% so với đầu năm.
'Ông lớn' ngành xăng dầu này cũng đang nắm lượng tiền khổng lồ với tổng cộng gần 30.200 tỷ đồng tiền mặt và tiền gửi.
Các khoản phải thu ngắn hạn cũng tăng thêm 39%, lên gần 17.400 tỷ đồng. Hàng tồn kho tăng 6%, lên hơn 16.617 tỷ đồng.
Về nguồn vốn, tổng nợ phải trả tăng 21% lên mức 62.675 tỷ đồng. Đáng chú ý, vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn tăng 42% so với đầu năm, ghi nhận khoảng 24.665 tỷ đồng.