Kết thúc phiên giao dịch ngày 31/3/2025, cổ phiếu BOT đóng cửa ở mức 5.800 đồng/cổ phiếu, duy trì gần mức giá trần đạt được trong phiên cuối tuần trước (28/3). Khối lượng giao dịch trong phiên đạt gần 1,9 triệu đơn vị, tiếp tục cho thấy sự quan tâm của nhà đầu tư đối với mã cổ phiếu này, cao hơn đáng kể so với mức thanh khoản trung bình trước đó.
Trước đó, cổ phiếu này đã có giai đoạn tăng giá mạnh, từ mức 2.700 đồng/cổ phiếu hồi đầu năm (ngày 02/01/2025) lên mức đỉnh trong vòng hơn hai năm là 7.300 đồng/cổ phiếu vào ngày 21/02, tương đương mức tăng gần 2,7 lần chỉ trong vòng chưa đầy hai tháng. Sau giai đoạn tăng nóng, cổ phiếu đã có những phiên điều chỉnh trở lại vùng giá 5.x00 đồng/cổ phiếu trước khi bật tăng trở lại vào cuối tháng 3.
Nhìn lại lịch sử, cổ phiếu BOT bắt đầu giao dịch trên UPCoM từ ngày 14/02/2019 với giá tham chiếu 10.000 đồng/cổ phiếu. Trong giai đoạn đầu, cổ phiếu này từng có thời điểm tăng mạnh lên vùng giá trên 50.000 đồng/cổ phiếu và duy trì trong khoảng hơn 2 năm. Tuy nhiên, từ cuối năm 2021, thị giá BOT bắt đầu sụt giảm mạnh và mất mốc mệnh giá (10.000 đồng/cổ phiếu) vào cuối tháng 4/2022. Kể từ đó, cổ phiếu này giao dịch ở vùng giá thấp trong suốt gần 2 năm.
Diễn biến giá cổ phiếu tích cực gần đây được cho là có liên quan đến kết quả kinh doanh khởi sắc bất ngờ của BOT Cầu Thái Hà. Sau 5 năm liên tục thua lỗ (từ 2019 đến 2023) với các khoản lỗ hàng chục đến hàng trăm tỷ đồng mỗi năm, công ty bất ngờ báo lãi lớn trong quý 4/2024. Cụ thể, doanh thu quý 4/2024 đạt hơn 413 tỷ đồng, cao hơn doanh thu cả năm của bất kỳ năm nào trước đó. Đáng chú ý, bên cạnh doanh thu thu phí BOT (56,2 tỷ đồng), công ty ghi nhận tới hơn 357 tỷ đồng doanh thu bán hàng – một khoản mục mới phát sinh với giá trị lớn. Kết quả, lợi nhuận sau thuế quý 4/2024 đạt hơn 248 tỷ đồng. Khoản lãi đột biến này đã giúp BOT Cầu Thái Hà giảm đáng kể lỗ lũy kế, từ mức âm 436,8 tỷ đồng xuống còn âm 188,4 tỷ đồng vào cuối năm 2024.
Theo giải trình từ ban lãnh đạo công ty, kết quả kinh doanh quý 4/2024 có sự chênh lệch lớn so với cùng kỳ do doanh thu từ hoạt động thu phí cầu đường tăng nhờ lưu lượng phương tiện gia tăng vào cuối năm. Đồng thời, hoạt động kinh doanh thương mại ghi nhận khoản doanh thu lớn từ việc cung cấp hàng hóa.
Công ty Cổ phần BOT Cầu Thái Hà được thành lập năm 2014 để thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Thái Hà vượt sông Hồng, nối hai tỉnh Thái Bình và Hà Nam với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình theo hình thức hợp đồng BOT. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 1.709 tỷ đồng và bắt đầu thu phí từ tháng 2/2019 với thời gian hoàn vốn dự kiến khoảng 16 năm 7 tháng.
Tuy nhiên, hoạt động thu phí của dự án gặp nhiều khó khăn ngay sau đó do sự xuất hiện của cầu Hưng Hà (dự án ODA, không thu phí) có vị trí kết nối giao thông tương tự. Việc này khiến lưu lượng phương tiện, đặc biệt là xe tải và container, lựa chọn tuyến đường không thu phí, dẫn đến doanh thu của cầu Thái Hà sụt giảm mạnh so với phương án tài chính ban đầu, không đủ để trang trải chi phí (đặc biệt là lãi vay), là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng thua lỗ kéo dài của doanh nghiệp từ năm 2019.