Người đàn ông được mệnh danh là “cha đẻ” của xe điện đã đưa ra lời cảnh báo cho các nhà sản xuất ô tô đang có ý định từ bỏ xe điện (EV) để chuyển sang xe hybrid (xăng lai điện).
Andy Palmer, cựu CEO của Aston Martin và Nissan, nói với Business Insider rằng trì hoãn quá trình chuyển đổi sang xe điện để bán xe hybrid là một “việc sai lầm”. Ông cảnh báo rằng nếu các nhà sản xuất ô tô làm như vậy, họ có nguy cơ tụt hậu hơn nữa so với các công ty xe điện Trung Quốc.
Biệt danh của Palmer có từ thời ông giữ chức CEO tại Nissan. Tại đây, ông phụ trách quá trình phát triển Nissan Leaf, mẫu xe điện đại chúng đầu tiên trên thế giới. Mẫu xe này đã bán được hơn nửa triệu chiếc kể từ khi ra mắt vào năm 2010.
Palmer nhận định: “Xe hybrid là con đường dẫn đến địa ngục. Quá trình chuyển đổi càng lâu thì càng chậm tiến vào thế giới mới”.
“Nếu trì hoãn quá trình chuyển đổi sang xe điện bằng cách kết hợp nó với xe hybrid, các hãng sẽ mất khả năng cạnh tranh và vô tình giúp người Trung Quốc tiếp tục phát triển thị trường và củng cố vị thế dẫn đầu của họ. Tôi nghĩ rằng đó là một việc làm sai lầm”, ông nói thêm.
Trung Quốc đang tiến lên phía trước
Trong vài năm qua, ngành công nghiệp ô tô đã bị ảnh hưởng bởi sự phát triển bùng nổ của các thương hiệu Trung Quốc như BYD. Các hãng xe Trung Quốc chinh phục thị trường trong nước bằng nhiều loại xe điện và xe hybrid giá cả phải chăng, công nghệ cao và hiện đang nhanh chóng mở rộng ra nước ngoài.
"Những chiếc xe Trung Quốc thực sự rất tốt. Chúng có giá trị lớn so với những gì chúng mang lại”, Palmer cho biết. “Công nghệ pin của họ là hàng đầu và họ tập trung rất nhiều vào phần mềm của mình”.
Palmer nói với BI rằng thành công của ngành công nghiệp xe điện Trung Quốc là nhờ vào chiến lược công nghiệp lâu dài của nước này. Một nghiên cứu cho thấy chính phủ Trung Quốc đã chi ít nhất 230 tỷ USD để hỗ trợ cho các nhà sản xuất xe điện kể từ năm 2009.
Cả Mỹ và châu Âu đều phản ứng trước sự trỗi dậy của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc bằng cách áp đặt thuế quan nhằm bảo vệ ngành công nghiệp ô tô nội. Nhưng Palmer cho biết thuế quan sẽ chỉ gây tổn hại đến khả năng cạnh tranh của các công ty phương Tây với các đối thủ Trung Quốc.
“Kinh nghiệm của tôi về thuế quan cho thấy nó chỉ khiến ngành công nghiệp nội địa trở nên chây ì. Vì thế, khoảng cách với các hãng Trung Quốc sẽ còn lớn hơn nữa”, ông nói.
Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản vấp ngã
Sự tăng trưởng mạnh mẽ của các hãng xe điện khổng lồ của Trung Quốc đã gây áp lực lớn lên Nissan và các đối thủ Nhật Bản là Toyota và Honda.
Nissan tuyên bố sẽ sa thải 9.000 nhân viên vào tháng 11, trong khi cả Toyota và Honda đều đang phải đối mặt với doanh số giảm tại Trung Quốc và lợi nhuận giảm. Gần đây, Nissan và Honda đang trong quá trình đàm phán sáp nhập.
Palmer cho biết mặc dù quyết định tập trung vào xe hybrid của Toyota ban đầu đã mang lại hiệu quả, nhưng việc này đã khiến Toyota và các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản khác gặp khó khăn khi các thị trường quan trọng như Trung Quốc nhanh chóng chuyển đổi sang xe điện.
“Toyota đã đưa ngành công nghiệp Nhật Bản vào ngõ cụt và họ sẽ phải vật lộn để phục hồi”, ông nói.
Năm qua là năm khó khăn đối với xe điện. Mặc dù doanh số vẫn tăng, tốc độ triển khai chậm hơn dự kiến, khiến các nhà sản xuất ô tô trên toàn cầu phải cắt giảm đầu tư. Đối với Palmer, lý do khiến một số người tiêu dùng ngần ngại sử dụng xe điện rất đơn giản: Giá quá đắt.
“Giá cả phải phù hợp với giá của động cơ đốt trong. Và để làm được điều đó, bạn phải có khả năng cung cấp những chiếc xe có pin nhỏ hơn”, Palmer cho biết.
Ông nói thêm rằng phương Tây có thể học hỏi Trung Quốc trong chiến lược phát triển pin xe điện.
Palmer cho biết: “Nếu phương Tây muốn bắt kịp, tôi ủng hộ việc sao chép Trung Quốc. Giải pháp thay thế hiện tại đều là của Trung Quốc. Ngay cả khi bạn tự chế tạo pin, bạn vẫn phải lấy khoáng sản từ Trung Quốc”, Palmer nói.
Theo BI
Link bài gốc