Cần xây dựng phong trào toàn dân phòng, chống hàng giả, hàng nhái - Kỳ 4: Xây dựng cơ chế khen thưởng, phát huy vai trò giám sát, tố giác của người dân

T. Minh - V.Hương - N.Thu - Đ.Trang

Chống hàng giả, hàng nhái không chỉ là nhiệm vụ của cơ quan quản lý nhà nước, mà còn cần sự chung tay của cộng đồng xã hội. Từ việc hoàn thiện pháp luật, siết chặt chế tài xử lý đến trách nhiệm của doanh nghiệp (DN) trong bảo vệ thương hiệu và vai trò giám sát, tố giác của người dân - tất cả sẽ tạo nên sức mạnh tổng hợp. Chỉ khi huy động được sức mạnh cộng đồng, chúng ta mới có thể đẩy lùi vấn nạn hàng giả, xây dựng thị trường kinh doanh minh bạch và phát triển bền vững.

Khi người dân quan tâm đến việc mua hàng chính hãng, hàng giả sẽ hết “đất sống”. (Ảnh: PV)
Khi người dân quan tâm đến việc mua hàng chính hãng, hàng giả sẽ hết “đất sống”. (Ảnh: PV)

Người dân là lá chắn quan trọng nhất

Bà Selena Thanh Thủy - Chủ tịch HĐQT/CEO Golden Sun khẳng định, người tiêu dùng (NTD) là tuyến phòng thủ quan trọng nhất. DN có thể triển khai công nghệ, pháp luật có thể nghiêm minh, nhưng nếu NTD vô tình tiếp tay bằng cách ham rẻ, mua hàng “trôi nổi” thì nỗ lực phòng, chống hàng giả, hàng nhái sẽ giảm hiệu quả.

Luật sư Nguyễn Thị Thu Hoài - Phó Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Chống hàng giả (ACF) nhận định: “Trong cuộc chiến chống hàng giả, người dân chính là “lá chắn” đầu tiên và quan trọng nhất. Mỗi hành động tố giác kịp thời không chỉ giúp bảo vệ quyền lợi chính đáng của bản thân họ, mà còn góp phần bảo vệ cộng đồng, hướng tới một thị trường minh bạch, lành mạnh và bền vững cho tất cả mọi người. Tôi tin rằng, dưới sự “giám sát” của người dân, vấn nạn hàng giả sẽ được kiểm soát và đẩy lùi một cch hiệu quả”.

 

Đạo đức tiêu dùng được đưa vào chương trình giáo dục tại Nhật Bản
Thực tế, có nhiều kinh nghiệm, mô hình phòng, chống hàng giả, hàng nhái mà Việt Nam hoàn toàn có thể tham khảo ở một số quốc gia như Singapore tích cực trang bị kiến thức cho NTD qua truyền thông và giáo dục học đường, đồng thời khuyến khích sử dụng tem điện tử, mã QR và blockchain để kiểm soát chuỗi cung ứng. Nhật Bản thì lại phòng, chống hàng giả bằng việc đưa đạo đức tiêu dùng, quyền sở hữu trí tuệ và tôn trọng sản phẩm chính hãng vào chương trình giáo dục.
Điểm chung của những mô hình thành công này là sự kết hợp giữa công nghệ số và sự tham gia chủ động của người dân, DN. Đây cũng chính là hướng đi phù hợp với Việt Nam trong giai đoạn hiện nay, vừa ứng dụng mạnh mẽ chuyển đổi số, xây dựng các cơ sở dữ liệu minh bạch, dễ tiếp cận, vừa khuyến khích cộng đồng trở thành “tai mắt” của thị trường, đồng hành cùng cơ quan chức năng để ngăn chặn hàng giả ngay từ gốc.
- Luật sư Nguyễn Thị Thu Hoài - Phó Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Chống hàng giả

Nhằm tăng cường sự phối hợp giữa DN - cơ quan quản lý - người dân trong cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái, theo Luật sư Thu Hoài, trước hết cần xây dựng khái niệm về hàng giả một cách khái quát, thống nhất để tránh gây nhầm lẫn trong áp dụng pháp luật; cần xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu tập trung về chống hàng giả theo Đề án 319/QĐ-TTg, cho phép các cơ quan từ Công an, Quản lý thị trường (QLTT), Hải quan, Y tế đến các DN và người dân có thể truy cập, cập nhật thông tin một cách đồng bộ và kịp thời.

Ngoài ra, cần xây dựng cơ chế khuyến khích DN chủ động báo cáo hàng giả thông qua các kênh thuận tiện, được pháp luật bảo vệ; quy định nghĩa vụ hợp tác với cơ quan chức năng trong việc giám định, cung cấp bằng chứng; tạo hành lang pháp lý cho các Hiệp hội, ngành hàng tham gia vào quá trình đấu tranh chống hàng giả. Đồng thời, cần hoàn thiện cơ chế “một cửa điện tử” để tiếp nhận thông tin tố giác từ nhiều nguồn; quy định thời gian xử lý cụ thể và cơ chế phản hồi cho người tố giác; xây dựng đội ngũ chuyên trách liên ngành có thẩm quyền xử lý nhanh các vụ việc phức tạp.

Đặc biệt, cần quy định cụ thể quyền và nghĩa vụ của người dân trong tố giác hàng giả; xây dựng cơ chế khen thưởng, bảo vệ người tố giác theo đúng tinh thần Chỉ thị 13/CT-TTg; pháp luật hóa việc giáo dục về nhận biết hàng giả trong chương trình giáo dục phổ thông.

Sự phối hợp của người dân chính là “tai mắt” hỗ trợ lực lượng chức năng

Ông Trần Hữu Linh - Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (QL&PT TTTN, Bộ Công Thương) cho biết, đường dây nóng là một trong những kênh thông tin quan trọng giúp Tổng cục QLTT (trước đây) kịp thời tiếp nhận phản ánh từ người dân và nhanh chóng triển khai kiểm tra, xử lý vi phạm ngay từ cơ sở.

 

Khi người dân được khuyến khích và bảo vệ, họ trở thành “tai mắt” vô cùng hiệu quả
Thực tiễn từ đường dây nóng chống hàng giả của lực lượng QLTT cho thấy, khi người dân được khuyến khích và bảo vệ, họ trở thành “tai mắt” vô cùng hiệu quả. Năm 2024, nhiều vụ việc lớn đã được Tổng cục QLTT (nay là Cục QL&PT TTTN) phát hiện và xử lý nhờ phản ánh kịp thời của người dân.
Đồng thời với vai trò trung tâm của người dân trong việc tiêu thụ hàng hóa, việc phát động một phong trào toàn dân chống hàng giả là hết sức cần thiết và mang tính cấp bách. Nếu được tổ chức bài bản, phong trào toàn dân chống hàng giả sẽ hình thành nên một “lá chắn cộng đồng”, nơi Nhà nước, DN và người dân cùng chung tay bảo vệ thị trường. Khi sức mạnh tổng hợp này được phát huy, không chỉ vấn nạn hàng giả từng bước bị đẩy lùi, mà niềm tin của người tiêu dùng và môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng cũng sẽ được củng cố vững chắc hơn.
- Ông Trần Hữu Linh - Cục trưởng Cục QL&PT TTTN

“Hiện nay, ngoài việc tiếp nhận và phản hồi kịp thời cho người báo tin, chúng tôi đã có sự ghi nhận, biểu dương trong nội bộ. Tuy nhiên, tôi cho rằng cần tiến thêm một bước là xây dựng cơ chế khuyến khích, khen thưởng cho những cá nhân cung cấp tin chính xác, có giá trị. Bởi, sự phối hợp của người dân chính là “tai mắt” hỗ trợ lực lượng chức năng, nên việc khích lệ kịp thời sẽ giúp họ yên tâm, tin tưởng và tích cực hơn trong việc cùng Nhà nước đấu tranh chống hàng giả, bảo vệ người tiêu dùng” - ông Linh đề xuất.

Đáng chú ý, Cục trưởng Cục QL&PT TTTN cho rằng, với vai trò trung tâm của người dân trong tiêu thụ hàng hóa, việc phát động một phong trào toàn dân phòng, chống hàng giả là hết sức cần thiết và mang tính cấp bách. Bởi hàng giả không chỉ xâm hại trực tiếp đến sức khỏe, quyền lợi của người tiêu dùng mà còn làm suy giảm niềm tin xã hội, phá vỡ môi trường cạnh tranh lành mạnh và kìm hãm sự phát triển bền vững của nền kinh tế. Đây là vấn đề không thể chỉ trông chờ vào nỗ lực của lực lượng chức năng, mà cần có sự tham gia rộng rãi của cả cộng đồng.

Thực tiễn từ đường dây nóng chống hàng giả của lực lượng QLTT cho thấy, khi người dân được khuyến khích và bảo vệ, họ trở thành “tai mắt” vô cùng hiệu quả. Năm 2024, nhiều vụ việc lớn đã được Tổng cục QLTT (nay là Cục QL&PT TTTN) phát hiện và xử lý nhờ phản ánh kịp thời của người dân. Điều này chứng minh rằng sức mạnh cộng đồng chính là nhân tố quan trọng giúp cơ quan chức năng mở rộng phạm vi giám sát, phát hiện nhanh chóng các hành vi gian lận và tạo áp lực ngăn chặn từ sớm, từ xa.

Theo ông Linh, trong phong trào toàn dân phòng, chống hàng giả, cơ quan quản lý nhà nước phải giữ vai trò nòng cốt. Cục QL&PT TTTN có trách nhiệm tham mưu chiến lược, tổ chức các đợt cao điểm, đồng thời phối hợp với hiệp hội và doanh nghiệp để lan tỏa phong trào trên quy mô lớn. Ở tuyến địa phương, Chi cục QLTT phải là lực lượng trực tiếp triển khai, tiếp nhận thông tin phản ánh, xử lý nhanh chóng và công khai kết quả nhằm củng cố niềm tin của Nhân dân. Bên cạnh đó, doanh nghiệp và hiệp hội ngành hàng cũng cần đồng hành, cung cấp thông tin nhận diện, chia sẻ kinh nghiệm, đồng thời tham gia truyền thông để nâng cao nhận thức xã hội.

“Nếu được tổ chức bài bản, phong trào toàn dân chống hàng giả sẽ hình thành nên một “lá chắn cộng đồng”, nơi Nhà nước, doanh nghiệp và người dân cùng chung tay bảo vệ thị trường. Khi sức mạnh tổng hợp này được phát huy, không chỉ vấn nạn hàng giả từng bước bị đẩy lùi, mà niềm tin của người tiêu dùng và môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng cũng sẽ được củng cố vững chắc hơn” - ông Linh khẳng định.

 

Lồng ghép nội dung về chống hàng giả, hàng nhái vào các phong trào thi đua
Các tổ chức đoàn thể như Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Nông dân... chính là những người thiết thực nhất với việc tuyên truyền, đẩy lùi hàng giả. Chính vì vậy, đại diện cho NTD, Hội Bảo vệ quyền lợi NTD nên đưa một số giải pháp như: Tổ chức các buổi tuyên truyền, nói chuyện chuyên đề thông qua các buổi sinh hoạt của Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Nông dân lồng ghép nội dung về tác hại của hàng giả, hàng nhái và cách nhận biết hàng thật - giả; tạo ra các sân chơi, cuộc thi, chương trình thực tế liên quan đến chủ đề chống hàng giả, hàng nhái để thu hút sự tham gia tích cực của đoàn viên, hội viên và người dân;
Lồng ghép nội dung về chống hàng giả, hàng nhái vào các phong trào thi đua, các cuộc vận động như “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, các hoạt động bảo vệ môi trường, nâng cao ý thức NTD. Tại các trường học, đưa kiến thức và tác hại về hàng giả, hàng nhái, bản quyền vào chương trình giáo dục ở các cấp, nhất là cấp học cao hơn, để hình thành thói quen tiêu dùng thông minh cho thế hệ trẻ. Đặc biệt, Hội nên có kế hoạch ứng dụng công nghệ số như sử dụng mạng xã hội (Facebook, TikTok...) để tạo ra các video, hình ảnh, bài viết tuyên truyền sáng tạo, hấp dẫn, thu hút giới trẻ và cộng đồng”.
- Ông Trịnh Văn Thành - Phó Giám đốc Sở Công Thương Lào Cai

Tin Cùng Chuyên Mục