Ngày 17/3, Hội đồng quản trị Vingroup đã ký thỏa thuận bán phần vốn góp lên tới 100% vốn điều lệ trong công ty SDI – đơn vị đang sở hữu trên 99% vốn điều lệ của CTCP Kinh doanh Thương mại Sado, cổ đông lớn của Vincom Retail. Giao dịch dự kiến sẽ thực hiện từ tháng 3/2024 đến Quý 3/2024. Sau khi giao dịch này hoàn tất, công ty SDI, công ty Sado và Vincom Retail không còn là công ty con của Tập đoàn Vingroup.
CTCP Kinh doanh thương mại Sado đang là cổ đông lớn nhất của công ty này khi sở hữu 943,2 triệu cổ phiếu VRE, tương đương 40,5% vốn điều lệ và 41,51% quyền biểu quyết của công ty này. Còn Vingroup đang trực tiếp nắm giữ hơn 18% vốn của Vincom Retail.
Giao dịch dự kiến sẽ thực hiện từ tháng 3/2024 đến quý III/2024. Sau khi giao dịch này hoàn tất, công ty SDI, công ty Sado và công ty Vincom Retail không còn là công ty con của Tập đoàn Vingroup.
"Đây là thời điểm cần tập trung mọi nguồn lực để phát triển mạnh mẽ Vingroup và các thương hiệu trọng điểm, có tiềm năng tăng trưởng cao”, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm CEO Vingroup Nguyễn Việt Quang nói về quyết định thoái lượng lớn cổ phần.
Vincom Retail là đơn vị phụ trách mảng bất động sản bán lẻ của Vingroup. Sau thoái vốn tại đây, tập đoàn của tỷ phú Phạm Nhật Vượng còn 6 mảng kinh doanh chính, gồm kinh doanh và chuyển nhượng bất động sản, dịch vụ khách sạn - du lịch - giải trí, y tế, giáo dục, sản xuất và những hoạt động khác.
Theo CTCP Chứng khoán Vietcap, giá chuyển nhượng 100% vốn của SDI sẽ rơi vào khoảng hơn 39.000 tỷ đồng. Mức giá này bao gồm số cổ phần sở hữu thực tế của SDI tại Vincom Retail, (tương đương định giá ở mức 32.000 đồng/cp). Mức giá này cao hơn 20% so với mức giá hiện tại trên sàn của VRE là 26.750 đồng/cp.
Vincom Retail bắt đầu tiến vào thị trường phát triển bất động sản bán lẻ từ năm 2004, bằng việc khai trương trung tâm thương mại đầu tiên tại Vincom Bà Triệu, có diện tích sàn 42.000 m2 ở Hà Nội.
Công ty thực hiện IPO và niêm yết cổ phiếu VRE lên sàn chứng khoán vào năm 2017. Vincom Retail hiện sở hữu 83 Trung tâm thương mại tọa lạc tại các vị trí đắc địa trên khắp 44 tỉnh thành của Việt Nam. Công ty chứng kiến sự chững lại trong các năm sau đó do ảnh hưởng của đại dịch và kinh tế suy yếu.
Về bức tranh tài chính, năm 2023, Vincom Retail ghi nhận doanh thu thuần đạt 9.791 tỷ đồng, tăng 33% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo cơ cấu, doanh thu từ cho thuê các bất động sản vẫn đóng góp lớn nhất vào quy mô với gần 7.800 tỷ đồng (tăng trưởng 14%), còn lại là phần doanh thu từ bán các bất động sản đầu tư và nguồn thu khác.
Nhờ ghi nhận doanh thu bàn giao bất động sản và doanh thu khác, trong khi hoạt động kinh doanh trung tâm thương mại duy trì sự ổn định trong quý IV/2023, khấu trừ chi phí, Vincom Retail ghi nhận 4.409 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế cả năm 2023. Con số này tăng 58% so với cùng kỳ năm 2022.
Quy mô tổng tài sản cũng được mở rộng thêm 60% trong cùng giai đoạn lên mức đỉnh điểm 47.654 tỷ đồng, tính đến thời điểm 31/12/2023. Sự tăng trưởng này chủ yếu nhờ tăng quy mô vốn chủ sở hữu lên con số 37.827 tỷ đồng.
Năm 2024, Vincom Retail dự kiến sẽ khai trương thêm 6 Trung tâm thương mại với tổng diện tích mặt sàn bán lẻ khoảng 160.000 m2, giữ vững vị thế là nhà phát triển bất động sản bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam và khu vực.
Trong giai đoạn 2024-2026, công ty này đặt mục tiêu tổng diện tích mặt sàn đạt khoảng 3-3,7 triệu m2, chủ yếu đến từ đóng góp của Vincom Mega Mall.