Báo cáo về thị trường bất động sản tháng 4 của Dat Xanh Services cho thấy, một số chủ đầu tư đã giới thiệu dự án mới, nhưng tổng thể nguồn cung mới vẫn khan hiếm do vướng mắc pháp lý và thị trường. Cầu bất động sản vẫn ở mức cao, tuy nhiên khách hàng vẫn đang ở trong trạng thái thăm dò và quan sát thêm thị trường.
Giá bán sơ cấp tiếp tục tăng 5-10% theo năm tại Hà Nội và TP.HCM. Giá bán thứ cấp vẫn trong xu hướng giảm trung bình từ 10-20%.
Điểm đáng chú ý trong tháng qua đó là các chính sách bán hàng từ chủ đầu tư đối với đại lý và khách hàng.
Dat Xanh Services cho rằng, trên thị trường xuất hiện xu hướng đáng quan tâm là chủ đầu tư ứng trước phí cho đại lý làm truyền thông marketing với kỳ vọng bán được hàng nhanh hơn.
Có thể kể đến việc chủ đầu tư tăng phí môi giới bằng hình thức thưởng nóng nhân viên kinh doanh như dự án The Rivana tăng thưởng từ 10 triệu lên 20 triệu đồng/sản phẩm, dự án Green House cũng tăng thưởng từ 5 triệu lên 15 triệu đồng/sản phẩm...
Bên cạnh đó, chủ đầu tư mở rộng điều kiện nhận thưởng cho môi giới như dự án Fiata City thưởng giao dịch 10 triệu - 15 triệu - 20 triệu đồng/sản phẩm (1 phòng ngủ - 2 phòng ngủ - 3 phòng ngủ); thưởng thanh toán nhanh 10 triệu - 15 triệu - 20 triệu đồng/sản phẩm (30% - 60% - 85%); thưởng thêm 1 triệu đồng/đặt chỗ, 5 triệu đồng cho nhân viên kinh doanh có nhiều đặt chỗ nhất.
Ngoài ra, chủ đầu tư mở rộng hệ thống phân phối, liên kết đại lý; tăng chi phí marketing và chăm sóc khách hàng.