Tập đoàn công nghiệp than - khoáng sản việt nam (TKV): Kỷ luật - đồng tâm để ổn định sản xuất

Cơn bão số 3 (YAGI) với sức tàn phá vô cùng to lớn đã ảnh hưởng nặng nề đến các tỉnh Quảng Ninh nói chung cũng như hoạt động sản xuất, kinh doanh của các đơn vị thuộc Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) nói riêng. Ngoài việc nhanh chóng khắc phục hậu quả của cơn bão, sớm ổn định sản xuất, Tập đoàn chỉ đạo các đơn vị cùng chung tay với ngành điện và địa phương khôi phục lưới điện và khắc phục hậu quả bão số 3 gây ra.

Sức tàn phá nặng nề từ bão YAGI...

Theo báo cáo của các đơn vị tỉnh Quảng Ninh, bão số 3 đã gây hậu quả rất nghiêm trọng, gây mất điện lưới từ khoảng 10h ngày 07/9, mất thông tin liên lạc hoặc bị gián đoạn, giao thông một số khu vực bị tê liệt. Bão đã làm nhiều diện tích mái nhà xưởng, nhà làm việc của các công trường, phân xưởng bị tốc mái, tốc bạt che than, đổ khoảng trên 30 cột điện sau các TBA 6kV của các đơn vị khai thác lộ thiên, hư hỏng một số trạm điện. Lượng nước gia tăng xuống một số khu vực hầm lò, nhiều khu vực trồng cây xanh, hàng ngàn diện tích cây trồng cải tạo phục hồi bãi thải bị gãy, đổ… 

Đoàn viên thanh niên TKV thu dọn cây và rác thải sau bão.
Đoàn viên thanh niên TKV thu dọn cây và rác thải sau bão.

Kiểm tra và chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả do bão số 3 và hoàn lưu sau bão, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Thành viên (HĐTV) Tập đoàn Ngô Hoàng Ngân yêu cầu lãnh đạo các đơn vị thường trực tại mỏ để trực tiếp khắc phục, xử lý các sự cố một cách nhanh nhất. Đặc biệt, các mỏ hầm lò phải duy trì củng cố năng lực các máy phát điện, kiểm tra tình trạng các cửa phai chắn nước, các hệ thống thoát nước trong lò; Kiểm tra, rà soát, củng cố các khu vực, các vị trí xung yếu; Triển khai phương án thủ tiêu sự cố, chống ngập mỏ. Các đơn vị trong TKV hỗ trợ nhân lực, thiết bị cho nhau để đáp ứng công tác bơm thoát nước mỏ, thông gió trong điều kiện chưa có lưới điện hoặc lưới điện hoạt động chưa ổn định. 

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Ngô Hoàng Ngân chỉ đạo nhanh chóng ổn định sản xuất.
Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Ngô Hoàng Ngân chỉ đạo nhanh chóng ổn định sản xuất.

Ghi nhận tại khu vực Cẩm Phả, Công ty Than Quang Hanh là đơn vị có điện lưới sớm từ 20h ngày 8/9, Công ty đã bố trí bơm nước, thông gió và nhanh chóng sản xuất trở lại, đảm bảo sản lượng than ngày 11/9 vẫn đạt trên 3.000 tấn, đồng thời hỗ trợ điện cho Than Dương Huy bơm thoát nước hầm lò. Than Thống Nhất từ 8h30 ngày 9/9 đã có điện lưới và tổ chức sản xuất trở lại từ ca 1 ngày 10/9; Ngày 11/9, Công ty sản xuất đạt trên 6.210 tấn than… Như vậy, chỉ trong khoảng từ 3 - 5 ngày, các đơn vị thuộc Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã chạy đua với thời gian nhanh chóng đưa hoạt động sản xuất ổn định trở lại. 

Phát huy tinh thần “Kỷ luật” và “Đồng tâm”

Song song với việc khẩn trương khắc phục hậu quả của bão để nhanh chóng ổn định sản xuất trở lại, các đơn vị thuộc TKV tại Quảng Ninh đã tích cực vào cuộc hỗ trợ ngành điện và các địa phương trong tỉnh khôi phục hệ thống điện, khắc phục hậu quả của bão. Bằng danh dự của “Người thợ mỏ - Người chiến sĩ” với truyền thống “Kỷ luật và Đồng tâm”, không sợ gian khổ và hiểm nguy, bằng trách nhiệm và nghĩa tình của thợ mỏ, hàng trăm cán bộ, công nhân, đoàn viên thanh niên các đơn vị ngành Than cùng nhiều thiết bị, máy móc đã khẩn trương giúp ngành điện và địa phương khắc phục hậu quả của bão số 3.  

Công nhân các đơn vị TKV trên địa bàn khắc phục hậu quả sau bão.
Công nhân các đơn vị TKV trên địa bàn khắc phục hậu quả sau bão.

Trưởng phòng CV Công ty Nguyễn Lê Tùng cho biết: “Việc hệ thống đường điện 110kV bị hư hỏng nặng do bão đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất của công ty, vì ngày nào chưa có điện lưới thì sản xuất của Công ty bị chậm ngày đấy, chi phí cho chạy máy phát điện tăng. Do vậy, chúng tôi xác định, việc khôi phục lưới điện cấp bách như chính việc khắc phục hậu quả của bão ở đơn vị để nhanh chóng ổn định sản xuất”. 

Ngay sau khi bão qua, tất cả cán bộ, công nhân các đơn vị thuộc TKV đã nhanh chóng bắt tay dọn dẹp, vệ sinh môi trường cơ quan, đơn vị. Với trách nhiệm và nghĩa tình của TKV và các đơn vị thành viên, của những người thợ mỏ đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các địa phương nơi các đơn vị TKV đứng chân, mỗi khi có khó khăn, thách thức, những người thợ mỏ TKV lại phát huy tinh thần “Kỷ luật” và “Đồng tâm”, không sợ gian khó, hiểm nguy, chung tay cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các địa phương khắc phục hậu quả của bão với thời gian nhanh nhất. Qua đó, cũng chính là giúp các đơn vị của TKV, giúp ổn định đời sống của thợ mỏ -  những công dân của tỉnh Quảng Ninh. 

Tất cả các đơn vị thuộc TKV tại Quảng Ninh đã nhanh chóng bắt tay dọn dẹp, vệ sinh môi trường, sửa chữa, gia cố nhà cửa, trụ sở làm việc, dựng lại cột điện, cây đổ… với thời gian “thần tốc” cũng như khôi phục lại sản xuất. Cùng với đó, dù ít, dù nhiều, với tất cả những gì có, được huy động để hỗ trợ địa phương khắc phục hậu quả của bão.

Công ty đã hỗ trợ trên 100 công lao động, 44 máy xúc, 44 ca xe ô tô, có ngày cao nhất là 12 xe ô tô trọng tải từ 15 - 20 tấn và 02 máy xúc với hàng chục cán bộ, công nhân. Tổng chi phí quy đổi hỗ trợ địa phương khoảng trên 216 triệu đồng theo chi phí giá thành sản xuất. Với tinh thần trách nhiệm cao và sự chủ động hỗ trợ, giúp đỡ địa phương khắc phục hậu quả bão số 3, Công ty CP Kinh doanh than Cẩm Phả - Vinacomin đã được lãnh đạo và nhân dân TP.Cẩm Phả ghi nhận, đánh giá cao và ngày 20/9/2024, Công ty được Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh tặng Bằng khen “Đã có thành tích xuất sắc đột xuất trong phòng, chống, khắc phục hậu quả bão số 3 (YAGI) trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh”.

 

Chúng tôi biết ơn TKV và những người thợ mỏ. Với sự hỗ trợ, ứng cứu kịp thời của hơn 100 cán bộ, công nhân kỹ thuật điện, của hàng trăm công nhân, người lao động và các thiết bị, phương tiện hùng hậu đã giúp thành phố nhanh chóng khắc phục hậu quả của bão; Cảnh quan, môi trường được cải thiện, giúp cho các hoạt động của thành phố và đời sống của người dân được ổn định, trở lại bình thường”. Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.Cẩm Phả, Quảng Ninh Đinh Ngọc Chiến nói.

Tin Cùng Chuyên Mục