Năm 2020, giữa đại dịch Covid-19, vợ chồng doanh nhân Lê Diệp Kiều Trang - Sonny Vũ gây tiếng vang trong giới startup khi gọi vốn hàng chục triệu USD cho dự án Superstrata.
Superstrata được giới thiệu là dự án xe đạp in 3D nguyên khối carbon đầu tiên trên thế giới. Dự án này đã gọi vốn thành công hơn 7 triệu USD từ cộng đồng trên Indiegogo và 25 triệu USD từ các nhà đầu tư.
Chưa hết, năm 2020, tại Diễn đàn Doanh nghiệp TP.HCM - Hoa Kỳ, ông Sonny Vũ - CEO Arevo đã ký kết hợp tác với ông Nguyễn Anh Thi, Trưởng ban quản lý Khu công nghệ cao TP.HCM (SHTP). Thời điểm ấy, công ty Arevo của ông Sonny Vũ đang trong quá trình xin giấy phép để xây dựng nhà máy in 3D sợi carbon thế hệ mới lớn nhất thế giới tại Việt Nam. Với việc ký kết hợp tác cùng SHTP, nhiều khả năng, nhà máy in 3D của Arevo sẽ đặt tại đây.
Theo báo Lao Động, trong hồ sơ gửi ban quản lý SHTP, Tổng giám đốc Arevo Việt Nam Nguyễn Minh Thọ cho biết: "Arevo Việt Nam đã triển khai được các mục tiêu: xây dựng nhà máv sản xuất máy in 3D, sản xuất phần mềm (thiết kế, mô phỏng, điều khiển máy in) nhưng công ty vẫn chưa tìm được giải pháp hiệu quả để giải quyết các vấn đề cũng như triển khai các mục tiêu hoạt động liên quan đến sản xuất vật liệu sợi carbon nền polymer (PEEK, Nylon…) dành cho in 3D và dịch vụ in 3D từ sợi carbon ”.
Tuy nhiên, do vẫn chưa có quy định pháp luật rõ ràng để giải thích cụm từ “dịch vụ in 3D” trên giấy chứng nhận đăng ký đầu tư được cấp liệu có phù hợp với hoạt động của công ty hay không và việc giải thích áp dụng trong trường hợp này cần phải có quy trình tham vấn và lấy ý kiến từ Bộ Khoa học Công nghệ nên đến hiện nay Arevo Việt Nam vẫn chưa triển khai được mục tiêu hoạt động này của dự án.
Chiếc máy được giới thiệu là máy in 3D ra xe đạp Superstrata
Bên cạnh đó, hiện Arevo cũng chưa thể sản xuất vật liệu sợi carbon - nguyên vật liệu chính trong việc tạo ra sản phẩm in bằng công nghệ 3D. Việc thu mua nguyên vật liệu từ bên thứ ba sẽ làm tổng chi phí tạo ra thành phẩm của Arevo Việt Nam quá cao, không thể cạnh tranh với các đối thủ cùng lĩnh vực khác trên thị trường.
Arevo cho biết thêm, việc chống chọi với dịch bệnh COVID-19 trong thời gian dài cũng đã làm doanh nghiệp không còn đủ khả năng để duy trì tiếp tục đội ngũ nghiên cứu và phát triển cho các vấn đề trên.
Hiện tại, sau khi dự án đầu tư tại Khu công nghệ cao TP.HCM chấm dứt, công ty sẽ tiến hành việc thanh lý dự án đầu tư theo quy định pháp luật về thanh lý tài sản, giải thể, phá sản tổ chức kinh tế và các quy định pháp luật có liên quan khác.
Trước đó, dự án Superstrata đã đối mặt với hàng loạt phản hồi tiêu cực từ khách hàng, cho rằng chất lượng xe không xứng đáng với giá 70 triệu đồng. Một số khách hàng tại Việt Nam cho biết xe liên tục gặp lỗi, hỏng, thậm chí có chiếc xe không thể lắp hoàn thiện ngay khi nhận về từ hãng. Trong khi đó, đội ngũ chăm sóc khách hàng không có những phản hồi, giải quyết thỏa đáng.
“Cách gọi vốn của startup trông rất chuyên nghiệp. Nhưng đến khi làm, cách họ tương tác với khách hàng, chăm sóc khách hàng đến sản phẩm, hậu mãi đều không tương xứng. Thậm chí, tôi đã trao đổi trực tiếp với Lê Diệp Kiều Trang nhưng sau đó bị chặn. Họ không có đạo đức và uy tín trong kinh doanh”, một vị khách hàng cho biết.