Vay cầm cố xe máy, ô tô là một hình thức vay thay thế, phù hợp với người lao động bình dân. Cách vay này đã trở nên phổ biến từ 30 - 40 năm qua, khi xe máy trở thành phương tiện giao thông phổ biến. Gần đây, hình thức cho vay này đã ghi nhận 3 sự thay đổi lớn, gồm: hình thức lưu giữ tài sản, đơn vị cho vay và cách thức cung cấp khoản vay.
Hoạt động cầm đồ đã có nhiều thay đổi trong khoảng 5 năm trở lại đây
Cách đây 35 - 40 năm, để vay tiền, người vay phải gửi lại chiếc xe cho cửa hàng cất giữ trong suốt thời gian trả nợ. Khoảng 5 năm gần đây, họ chỉ cần để lại giấy tờ xe mà vẫn nhận được khoản vay, được giữ lại chiếc xe để sử dụng. Lợi ích của người vay thì đã rõ nhưng đơn vị cho vay cũng hưởng lợi khi giảm được chi phí bảo quản tài sản, từ đó có thêm cơ hội đầu tư nâng cao chất lượng dịch vụ. Cách cho vay này gọi là cầm giấy tờ xe, được xem là sẽ tạo đà cho thị trường phát triển bùng nổ. Doanh nghiệp đầu tiên chấp nhận hình thức cầm giấy tờ xe trên quy mô lớn là F88 với hàng trăm cửa hàng trên hầu hết các tỉnh thành. Việc một doanh nghiệp dẫn đầu cung cấp hình thức cho vay mới khiến cả thị trường phải chuyển mình theo. Hiện nay, dù không có con số thống kê nhưng hầu như không còn thấy cửa hàng cầm đồ nào yêu cầu khách gửi lại xe thì mới duyệt vay. Đó chính là thay đối lớn nhất.
Tiếp theo là chất lượng dịch vụ. Khoảng 5-7 năm trước, cầm đồ luôn gắn với định kiến như thiếu minh bạch, chèn ép khách hàng, tráo đổi phụ tùng, giảm giá trị tài sản... Nhưng những định kiến ấy đang dẫn phai. Có nhiều nguyên nhân nhưng một phần là do sự xuất hiện của chuỗi cửa hàng F88 với định hướng minh bạch toàn bộ quy trình vay. Khi muốn vay tại F88, khách hàng có thể gọi đến tổng đài hoặc đi tới cửa hàng để biết số tiền có thể vay, các khoản lãi phí và số tiền phải trả hàng tháng. Ngoài ra, nhân viên cửa hàng sẽ thẩm định xe, xác nhận hạn mức vay cuối cùng, in bảng minh hoạ chi phí vay và giải thích cặn kẽ. Nếu khách đồng ý, doanh nghiệp mới soạn hợp đồng vay. Như vậy, hai vấn đề quan trọng nhất là định giá tài sản và chi phí vay đều được công khai trước khi khách hàng quyết định có vay hay không. Cách làm này khác với kiểu cho vay chèn ép, cài cắm nhiều khoản phí ẩn, lãi ẩn của các cửa hàng hoạt động thiếu minh bạch, tự phát. Việc F88 với gần 900 cửa hàng trên toàn quốc cho vay minh bạch khiến rất nhiều cửa hàng khác phải thay đổi theo nếu không muốn mất khách. Đương nhiên, khách hàng là người hưởng lợi lớn nhất.
Với gần 900 cửa hàng trên toàn quốc và hoạt động đề cao tính minh bạch, F88 được xem là doanh nghiệp lớn nhất trong phân khúc cho vay cầm cố hiện nay.
Thay đổi cuối cùng là việc số hoá hình thức vay cầm cố diễn ra từ đầu năm 2025. Sự thay đổi xuất phát từ việc F88 đưa ra thị trường ứng dụng di động My F88. Ban đầu, My F88 là công cụ kết nối người vay với cửa hàng, cho phép người vay định giá tài sản, tìm hiểu thông tin lãi phí và đặt lịch giao dịch với F88. Sau đó, My F88 tích hợp thêm tính năng tự động duyệt vay cho những khách hàng đã có lịch sử giao dịch tốt. Nhưng cú bật nhảy đến vào cuối tháng 9, khi My F88 tích hợp sản phẩm vay theo hạn mức tuần hoàn. Sản phẩm cho phép người vay một lần, rút nhiều lần, theo nhu cầu và chỉ tính lãi phí trên số tiền đã rút, thậm chí, miễn cả phí tất toán trước hạn. Cách cho vay này gần giống với việc rút tiền từ thẻ tín dụng ngân hàng và trên thị trường cho vay cầm cố hiện nay, chưa một đơn vị nào cung cấp giải pháp vay “giống ngân hàng” như vậy. Sau 9 tháng hoạt động, My F88 đã có 218.000 khách hàng sử dụng, 280.000 hợp đồng điện tử ký kết và giải ngân 777 tỉ đồng. Đây là bước chuyển quan trọng nhất của thị trường cầm đồ trong vòng 5 năm trở lại đây.
Về tổng thể, ưu điểm của hình thức cầm giấy tờ xe là nhanh chóng, dễ dàng, thuận tiện cho cả người đi vay lẫn người cho vay. Song nhược điểm là lãi suất sẽ nhình hơn lãi suất vay ngân hàng. Tuy nhiên, thời gian tới, khi các đơn vị cho vay có thể ứng dụng công nghệ nhằm tiết giảm chi phí, có thể mức lãi phí vay sẽ thấp hơn. Từ những sự thay đổi trên, dự đoán hình thức cho vay cầm cố sẽ còn phát triển hơn nữa, trở thành một giải pháp tài chính hữu ích cho người lao động bình dân, người không đủ điều kiện sử dụng dịch vụ ngân hàng.