Nhà thiết kế Hoàng Ly: Tự hào khi được lưu giữ giá trị di sản văn hóa Việt

Quang Tâm

Lưu giữ những giá trị văn hóa, lịch sử và vẻ đẹp dân tộc trên những tà áo dài chính là sứ mệnh mà nhà thiết kế (NTK) Hoàng Ly và các thành viên trong Câu lạc bộ (CLB) Văn hóa Áo dài Việt Nam đang thực hiện. Họ đang góp phần lan tỏa giá trị truyền thống, khẳng định và tôn vinh vị thế của áo dài trong đời sống xã hội và khơi dậy trách nhiệm giữ gìn, phát huy di sản văn hóa Việt Nam.

Sức hút từ  “dấu ấn thời gian” và “tinh hoa việt”…

Có thể nói năm 2023 là một năm đại thành công của NTK Hoàng Ly. Nhắc đến chị, những người yêu áo dài và những người làm nghề thiết kế áo dài đều sẽ nhớ ngay đến một NTK đã có hơn 20 năm kinh nghiệm, gắn liền với hàng chục bộ sưu tập (BST) tôn vinh di sản, văn hóa lịch sử của dân tộc, trong đó ấn tượng nhất vẫn là  BST “Dấu ấn thời gian”.

Nói về sự lan tỏa của BST “Dấu ấn thời gian”, NTK Hoàng Ly cho biết, chị rất trân trọng và những chiếc áo dài đó như là thông điệp gửi đến công chúng tìm về vẻ đẹp trong kho tàng văn hoá Việt Nam. “468 họa tiết cổ cùng việc thêu, đính đá trên nền họa tiết tạo nên sự đặc sắc cho áo dài kéo dài 5 tháng, đòi hỏi sự tỉ mỉ, kỳ công từ chi tiết nhỏ nhất. Tôi đã vượt qua giới hạn bản thân mình, cùng với các cộng sự để đạt được kỷ lục Guinness, nhưng tự hào nhất chính là sự tôn vinh bản sắc văn hóa truyền thống Việt Nam, luôn khẳng định giá trị vững bền trong mọi thời đại” - chị Hoàng Ly chia sẻ.

Nhà thiết kế Hoàng Ly: Tự hào khi được lưu giữ giá trị di sản văn hóa Việt - Ảnh 1

Tiếp đà thành công, NTK Hoàng Ly tiếp tục ra mắt BST áo dài mang tên “Tinh hoa Việt”. Lấy cảm hứng từ những bức tranh sơn mài của họa sĩ Phạm Trinh tái hiện một làng quê xưa, yên bình đặc trưng của Việt Nam, NTK Hoàng Ly tái hiện lên tà áo dài truyền thống giữ được màu sắc nguyên bản, đặc biệt là những họa tiết từ kỹ thuật cẩn trứng của tranh. Chị cho biết bản thân đã phải nghiên cứu, tìm hiểu rất nhiều ngày để làm sao màu sắc, các chi tiết của tranh được sắc nét, rõ ràng. Ngoài ra, để các thiết kế mang tính thời trang cao cấp hơn, BST “Tinh hoa Việt” còn được thực hiện bởi các nghệ nhân thêu tay và đính kết thủ công truyền thống. Các họa tiết trên tranh được làm nổi bật hơn bằng hàng nghìn viên đá pha lê lấp lánh. áo dài gắn liền với văn hóa đời sống được kết hợp với hội họa truyền thống, đó chính là điểm nhấn của BST này.

Nhà thiết kế Hoàng Ly: Tự hào khi được lưu giữ giá trị di sản văn hóa Việt - Ảnh 2

Gần đây nhất, tại trung tâm thể thao Mỹ Đình, đã có 7.000 người tham gia sự kiện xếp hình bản đồ Việt Nam. NTK Hoàng Ly cùng CLB Văn hóa áo dài Việt Nam đã tham gia sự kiện đó và mang chiếc áo dài kỷ lục trình diễn tại sự kiện. NTK chia sẻ: “Khoảnh khắc hàng nghìn người mặc quốc phục xếp hình bản đồ Việt Nam thực sự rất xúc động, cảm giác tự hào hơn khi bản nhạc Tiến quân ca vang lên. Thật khó có thể diễn tả bằng lời, mọi người như trình diễn cho áo dài kỷ lục “Dấu ấn thời gian” dài nhất từ trước đến nay, tô điểm thêm sự đặc sắc cho ngày hội xếp hình bản đồ chữ S”.

Áo dài của NTK Hoàng Ly luôn có nét đặc biệt đó là những hoa văn họa tiết cổ - văn hóa truyền thống của Việt Nam, sẽ được trường tồn mãi mãi, lưu truyền đến rất nhiều năm sau qua từng thế hệ, khắc sâu vào ký ức của công chúng, cũng là cách mà chị muốn lan tỏa trong từng BST của mình. Bộ áo dài thể hiện rõ hơn tình yêu và sự đam mê của NTK dành cho áo dài truyền thống dân tộc. Đến nay, những BST đó đã được mang đi trình diễn tại các điểm du lịch lớn nhất của Việt Nam, NTK Hoàng Ly đang góp công sức của mình trong việc quảng bá văn hóa di sản truyền thống Việt Nam đến với bạn bè trong nước và quốc tế.

Sân chơi ý nghĩa…

CLB Văn hóa áo dài Việt Nam đã hoạt động từ rất lâu, từng tham gia rất nhiều chương trình cấp quốc gia, nhưng đến cuối năm 2023, CLB mới có cơ hội ra mắt chính thức công chúng, với Chủ tịch là NTK Hoàng Ly cùng 200 thành viên trải dài trên khắp các tỉnh thành trên cả nước. CLB là sân chơi tập hợp những người yêu áo dài và những NTK áo dài, chủ cửa hàng may đo, các nghệ nhân trên đất nước Việt Nam. Họ có chung mục đích giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, thông tin, tư vấn, hỗ trợ, hợp tác, liên kết, giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, quảng bá thương hiệu... để không ngừng phát triển.

Nhà thiết kế Hoàng Ly: Tự hào khi được lưu giữ giá trị di sản văn hóa Việt - Ảnh 3

Chia sẻ về CLB Văn hóa áo dài Việt Nam, NTK Hoàng Ly cho biết: “Hai luồng thành viên có sự tương đương về số lượng, theo định hướng, CLB sẽ không vượt quá mức 200 người để tránh bị “loãng” về chất lượng, cũng như CLB của chúng tôi khó có thể chăm sóc được hết. Tuy vậy, vẫn có những khách hàng yêu áo dài tuy chưa được kết nạp nhưng được coi là “fan hâm mộ”, được đồng hành cùng CLB trong tư cách là khách mời danh dự mỗi khi CLB tổ chức sự kiện. Chúng tôi muốn có một sân chơi dành cho những người thực sự yêu áo dài được trải nghiệm, giao lưu với các NTK, cùng nhau tôn vinh áo dài lên một tầm cao mới”.

Về hoạt động chuyên môn, CLB Văn hóa áo dài Việt Nam sẽ tổ chức các show diễn thời trang để mang đến sân chơi cho các NTK phát huy sở trường, không ngừng sáng tạo cho ra mắt các BST mới nhất về áo dài; Tổ chức các chương trình đào tạo để nâng cao tay nghề cho các NTK,  nhà may... Song song với hoạt động chuyên môn, CLB còn là nơi gắn kết các thành viên, mang đến cho họ sân chơi để giao lưu, học hỏi, mở ra cơ hội mới để đồng hành phát triển.

Nhà thiết kế Hoàng Ly: Tự hào khi được lưu giữ giá trị di sản văn hóa Việt - Ảnh 4

Không chỉ dừng lại ở chuyên môn, các thành viên trong CLB còn giúp đỡ lẫn nhau, cùng nhau khắc phục khó khăn và đóng góp cho cộng đồng nhiều giá trị tốt đẹp. NTK Hoàng Ly cũng cho biết, CLB có 2 kỳ để tổ chức chụp hình quyên góp quỹ thiện nguyện vào trước ngày 8/3 và trước ngày 20/10, đây cũng là kế hoạch ấn định trong năm. Năm 2023, CLB đã xây được “Mái ấm tình thương” tại huyện Phúc Thọ (Hà Nội), và thời điểm cuối năm, CLB đồng hành cùng một số đơn vị để tặng những món quà cho những bệnh nhân nghèo phải ở lại bệnh viện mà không thể về quê ăn Tết. Có thể thấy rằng, ngoài sứ mệnh lan toả tình yêu áo dài đi khắp cả nước, CLB Văn hóa áo dài Việt Nam đang có những hoạt động vô cùng ý nghĩa, và chắc chắn sẽ được nhân rộng để lan tỏa những điều có ích đến với cộng đồng.

 

Tôi đã vượt qua giới hạn bản thân mình, cùng với các cộng sự để đạt được kỷ lục Guinness, nhưng tự hào nhất chính là sự tôn vinh bản sắc văn hóa truyền thống Việt Nam, luôn khẳng định giá trị vững bền trong mọi thời đại…”.

Tin Cùng Chuyên Mục