Nhà mạng nói gì khi nghị định chống tin nhắn rác, cuộc gọi rác có hiệu lực?

Theo Thanh niên

Tin nhắn hay cuộc gọi rác luôn là vấn đề đau đầu cho các chủ thuê bao cũng như nhà quản lý bao năm qua, nay đã có nghị định và thông tư nhằm giải quyết triệt để vấn đề này.

Theo số liệu tính tới hết tháng 6.2020 của Bộ Thông tin và Truyền thông, Việt Nam hiện có 126,95 triệu thuê bao di động, giảm 6,9 triệu so với cùng kỳ năm trước. Điều này phần nào cho thấy tính hiệu quả trong chính sách siết chặt quản lý thuê bao di động trong nước thời gian qua để ngăn chặn tình trạng số ảo, sim rác tràn lan.

Dù giảm đáng kể lượng sim rác tràn lan trên thị trường, vấn nạn tin nhắn rác, cuộc gọi rác vẫn tồn tại và tấn công người dùng di động hằng ngày. Các tin nhắn, cuộc gọi chào mời dịch vụ, quảng cáo từ những đầu số không mong muốn liên tục quấy nhiễu người dùng. Cuối tháng 6 vừa qua, Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã có văn bản gửi nhà mạng về việc ngăn chặn cuộc gọi rác. Doanh nghiệp viễn thông thống nhất triển khai biện pháp kỹ thuật để bảo vệ quyền lợi cho các khách hàng của mình.

Tin nhắn rác, tin quảng cáo không mong muốn vẫn tấn công người dùng mỗi ngày dù đã có nhiều quy định quản lý. ẢNH CHỤP MÀN HÌNH
Tin nhắn rác, tin quảng cáo không mong muốn vẫn tấn công người dùng mỗi ngày dù đã có nhiều quy định quản lý. ẢNH CHỤP MÀN HÌNH

Chỉ trong tháng 7 và 8.2020, ba nhà mạng lớn nhất thị trường là Viettel, VinaPhone và MobiFone đã chặn thành công 18.329 thuê bao phát tán cuộc gọi rác, tiến hành khóa chiều gọi đi đối với thuê bao nội mạng và khóa gọi đến với thuê bao liên mạng.

Nghị định 91 về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác và cuộc gọi rác được ban hành ngày 14.8.2020 và có hiệu lực từ ngày 1.10.2020 một lần nữa khẳng định quyết tâm “quét” sự phiền toái không mong đợi cho các chủ thuê bao di động. Nghị định đưa ra nhiều biện pháp quản lý mới nhằm hạn chế tin nhắn, thư điện tử, cuộc gọi rác, đồng thời thúc đẩy thị trường quảng cáo hợp pháp qua các hình thức liên lạc qua tin nhắn, thư điện tử, cuộc gọi.

Mức phạt hành chính từ 5 triệu đồng tới 100 triệu đồng được áp dụng tùy theo mức độ vi phạm của việc gửi thông tin rác, đồng thời sẽ tiến hành thu hồi số điện thoại. Các doanh nghiệp viễn thông, internet không thực hiện biện pháp để ngăn chặn hành vi phát tán nội dung rác, không hỗ trợ người dùng ngăn chặn tình trạng này sẽ chịu phạt cao nhất tới 170 triệu đồng.

Nghị định 91 ra đời để thay thế cho Nghị định 90/2008/NĐ-CP và Nghị định 77/2012/NĐ-CP về chống thư rác. Trước đó cũng đã có những thông tư liên quan tới việc xử lý vấn nạn này với các quy định và mức phạt cụ thể khác nhau. Tuy nhiên vẫn thiếu những quy phạm pháp luật để quy định cụ thể cũng như tính khả thi. Tới trước thời điểm có Nghị định 91, việc phát tán tin nhắn rác, cuộc gọi rác tới người dùng vẫn diễn ra đều đặn.

Thậm chí, theo quy định tại Thông tư 17/2016/TT/BTTTT, việc gửi tin nhắn quảng cáo phải được sự đồng ý của người dùng, tuy nhiên thực tế vẫn có những tổng đài “ngoan cố” tiếp tục nhắn tin tới thuê bao dù trước đó đã từ chối nhận tin quảng cáo từ tổng đài này. Một số chủ thuê bao chia sẻ, việc họ thường xuyên phải làm trong khoảng một tháng đầu sử dụng thuê bao mới không phải là thông báo cho người thân, bạn bè hay đối tác về số điện thoại này mà là nhắn tin từ chối quảng cáo từ các tổng đài dịch vụ khác nhau.

Thời gian qua xuất hiện thêm hình thức spam mới: gửi tin rác quảng cáo qua dịch vụ iMessage (trên thiết bị của Apple) khiến người dùng khó chặn. ẢNH: ANH QUÂN
Thời gian qua xuất hiện thêm hình thức spam mới: gửi tin rác quảng cáo qua dịch vụ iMessage (trên thiết bị của Apple) khiến người dùng khó chặn. ẢNH: ANH QUÂN

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục