Theo báo cáo kết quả chào bán trái phiếu ra công chúng đợt 3 vừa được MB công bố, ngân hàng đã phân phối thành công 21,98 triệu trái phiếu trong tổng số 22,25 triệu trái phiếu chào bán, đạt tỷ lệ 98,79%. Đợt chào bán diễn ra từ ngày 25/12/2024 đến ngày 5/3/2025.
Trái phiếu có mã MBBH2430003, kỳ hạn 6 năm, là loại trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, không có tài sản bảo đảm và đủ điều kiện tính vào vốn cấp 2 của ngân hàng. Với mệnh giá 100.000 đồng/trái phiếu, MB đã thu về 2.198,5 tỷ đồng.
Trong số các nhà đầu tư tham gia, có 77 nhà đầu tư cá nhân trong nước mua 435.632 trái phiếu (chiếm 1,96% tổng lượng chào bán) và 4 nhà đầu tư tổ chức trong nước mua 21,55 triệu trái phiếu (chiếm 96,83%). Vẫn còn 268.832 trái phiếu chưa được phân phối hết trong đợt này.
Về kết quả kinh doanh năm 2024 (chưa kiểm toán), MB ghi nhận thu nhập lãi thuần đạt 41.152 tỷ đồng, tăng 6% so với năm trước. Các mảng kinh doanh ngoài lãi cũng tăng trưởng ấn tượng, bao gồm mua bán chứng khoán kinh doanh (tăng gấp 3,2 lần, đạt 1.756 tỷ đồng), mua bán chứng khoán đầu tư (tăng gấp 9,3 lần, đạt hơn 2.803 tỷ đồng) và kinh doanh ngoại hối (tăng 65%, đạt hơn 2.000 tỷ đồng).
Mặc dù chi phí dự phòng rủi ro tín dụng tăng 57% lên 9.577 tỷ đồng, MB vẫn báo lãi trước thuế hơn 28.829 tỷ đồng, tăng 10% so với năm 2023 và vượt mục tiêu lợi nhuận năm (27.884 - 28.410 tỷ đồng) mà ngân hàng đã đề ra.
Tại thời điểm 31/12/2024, tổng tài sản của MB đạt 1,12 triệu tỷ đồng, tăng 19,4% so với đầu năm. Dư nợ cho vay khách hàng tăng 27% lên 776.657 tỷ đồng và tiền gửi khách hàng tăng 26% lên 714.154 tỷ đồng.
Về chất lượng tài sản, tổng nợ xấu của MB tính đến cuối năm 2024 là 12.585 tỷ đồng, tăng 28% so với đầu năm, với sự gia tăng ở cả ba nhóm nợ: nợ có khả năng mất vốn (tăng 59%), nợ nghi ngờ (tăng 24%) và nợ dưới tiêu chuẩn (tăng 5%). Tỷ lệ nợ xấu trên dư nợ cho vay tăng nhẹ từ 1,6% lên 1,62%.