Intel rót thêm 475 triệu USD, nâng tổng tiền đầu tư vào Việt Nam lên đến 1,5 tỷ USD

Giang Phạm

Khoản đầu tư trị giá gần nửa triệu USD này được sử dụng vào việc sản xuất các sản phẩm 5G và bộ vi xử lý lõi Intel Core tại địa điểm lắp ráp và thử nghiệm chip lớn nhất của tập đoàn.

Nhà sản xuất chip nổi tiếng của Mỹ, hãng Intel vừa rót 475 triệu USD vào Intel Products Việt Nam (IPV), địa điểm lắp ráp và thử nghiệm chip lớn nhất của tập đoàn, trang Nikkei Asia đưa tin. 

Đây là khoản đầu tư mới bên cạnh khoản 1 tỷ USD trước đó đã được tập đoàn này rót vào Việt Nam để xây dựng cơ sở sản xuất tại Khu công nghệ cao TP HCM. Như vậy, tổng vốn đầu tư của tập đoàn Intel tại Việt Nam là gần 1,5 tỷ USD.

Theo đại diện của Intel, khoản đầu tư trị giá gần nửa tỷ USD này được sử dụng vào việc sản xuất các sản phẩm 5Gbộ vi xử lý lõi Intel Core. Động thái này sẽ giúp IPV đa dạng hóa và cải thiện dây chuyền hoạt động, tiếp cận được với làn sóng công nghệ cao, từ đó cho ra đời nhiều sản phẩm mới. 

Vai trò của Việt Nam trong chuỗi cung ứng công nghệ trên thế giới ngày càng trở nên quan trọng. Đặc biệt khi vài năm gần đây, các tập đoàn Samsung Electronics hay Pegatron đều rút khỏi Trung Quốc vì vấn đề chính trị khiến rủi ro thương mại gia tăng, tờ Nikkei nhận định.

Vị thế ấy càng được chứng minh khi dịch Covid-19 bùng phát khiến nhiều nền kinh tế láng giềng phải đóng cửa trong khi Việt Nam vẫn có thể kiểm soát và duy trì sản xuất. Nhờ lợi thế này, ở Việt Nam, Intel đã tăng được 30% sản lượng trong giai đoạn 6 tháng đầu năm 2020.

Ông Kim Huat Ooi, Tổng giám đốc Công ty TNHH IPV cho biết tính đến cuối năm 2020, IPV đã xuất xưởng hơn 2 tỷ sản phẩm đến tay khách hàng Việt Nam và trên toàn thế giới. Tính chung 10 năm qua, giá trị xuất khẩu của IPV đạt 50,2 tỷ USD.

Quyết định rót thêm vốn đầu tư vào IPV dự kiến sẽ hỗ trợ sự phát triển nguồn nhân lực địa phương, đồng thời tăng giá trị xuất khẩu lên 30 - 40%.

Tin Cùng Chuyên Mục