Tổng công ty Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội (Mã CK: BHN) công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý II với doanh thu giảm 13% còn 2.118 tỷ đồng. Biên lợi nhuận gộp giảm nhẹ, còn 26,8%.
Doanh thu Habeco 34% còn 29 tỷ đồng khiến công ty chỉ lãi 22 tỷ đồng trong hoạt động tài chính. Chi phí bán hàng giảm 30% còn 217 tỷ đồng do chi phí quảng cáo, khuyến mãi, hỗ trợ giảm. Chi phí quản lý doanh nghiệp cũng giảm nhẹ 6% còn 110,5 tỷ đồng, được thúc đẩy bởi chi phí mua ngoài và chi phí khác giảm.
Như vậy, doanh nghiệp ngành bia báo cáo lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ đạt 224 tỷ đồng, giảm 6% so với cùng kỳ.
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2020, lãnh đạo doanh nghiệp cũng cho biết, trong tháng 5/2020, Habeco đã đưa ra thị trường sản phẩm bia hơi Hà Nội 500ml (đóng lon) và bia hơi Hà Nội 1 lít (đóng chai PET). Trong các tháng còn lại, tổng công ty tiếp tục nghiên cứu và đưa và thị trường 3 sản phẩm mới.
Quý I, ảnh hưởng bởi Nghị định 100 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông và đại dịch Covid-19 khiến Habeco lần đầu tiên báo lỗ.
Lũy kế 6 tháng, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu thuần đạt 2.892 tỷ đồng, giảm 28%. Lợi nhuận sau thuế là 147 tỷ đồng, giảm 51% và lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ là 152 tỷ đồng, giảm 55%.
Năm 2020, doanh nghiệp đặt kế hoạch doanh thu 4.239 tỷ đồng, giảm 44% so với năm 2019 và lợi nhuận sau thuế 248 tỷ đồng, giảm 51%. Kế hoạch được đặt ra dựa trên kịch bản xấu nhất – dịch Covid-19 vẫn tồn tại trong năm 2020. Chỉ tiêu lợi nhuận cũng là mức thấp nhất từ khi công khai tài chính 2008 đến nay.
Sau 6 tháng, Habeco hoàn thành 68% kế hoạch doanh thu và 59% kế hoạch lợi nhuận.
Tổng tài sản Habeco tính đến 30/6 là 7.687,5 tỷ đồng với 38% (2.934 tỷ đồng) là tiền, tiền gửi và các khoản tương đương tiền. Công ty vay nợ tài chính không đáng kể với 378 tỷ đồng.
Link bài gốc