Báo cáo quý I/2022 của CBRE mới đây chỉ ra, thị trường bất động sản bán lẻ TP HCM trong 3 tháng đầu năm không ghi nhận nguồn cung mới.
Tổng nguồn cung sàn bán lẻ không thay đổi, với diện tích cho thuê giữ ở mức 1,06 triệu m2. Trong khi đó, hoạt động thị trường ghi nhận mức độ phục hồi không đồng đều giữa các khu vực.
Mặt bằng giá thuê khu vực ngoài trung tâm nhìn chung giảm từ 10-20% so với năm trước. Tuy nhiên, một số ít các Trung tâm thương mại quy mô lớn có sự phục hồi tốt với lượng khách mua sắm đông đúc. Điều này đẩy mức giá thuê trung bình khu ngoài trung tâm tăng 7,5% so với quý trước và tăng 2,5% so với cùng kỳ năm 2021.
Giá thuê trung bình cho tầng trệt và tầng một của các trung tâm thương mại tại khu vực ngoài trung tâm đang ở mức 35,5 USD/m2/tháng. Giá thuê ở trung tâm là 145,1 USD/m2/tháng, gấp 4 lần giá thuê khu vực ngoài trung tâm (giá thuê chưa bao gồm phí dịch vụ và thuế VAT).
Báo cáo của CBRE cũng chỉ ra, diện tích trống tại khu trung tâm rất thấp, với chỉ 3,5%, tương đương 3.800 m2, chủ yếu ghi nhận tại Trung tâm thương mại Icon 68 của toà nhà Bitexco Financial Centre, với khu foodcourt đóng cửa tại tầng 4.
Trong khi đó, diện tích trống của khu vực ngoài trung tâm là 13,7%, tương đương 131.300 m2, tăng 2% so với quý IV/2021 và 0,6% so với cùng kỳ năm trước.
CBRE dự báo, giai đoạn 2022 - 2024 thị trường mặt bằng bán lẻ TP HCM sẽ có thêm khoảng 235.000 m2 sàn, trong đó việc xây dựng các dự án ở khu vực trung tâm vẫn đang tiếp tục trì hoãn. Hoạt động cho thuê của các Trung tâm thương mại mới này ghi nhận khá chậm, vì các đơn vị bán lẻ có xu hướng thận trọng hơn nhiều trong việc mở rộng.
Nhận xét về triển vọng của thị trường bất động sản bán lẻ trong thời gian tới, bà Phạm Ngọc Thiên Thanh - Phó giám đốc, bộ phận nghiên cứu và tư vấn, CBRE Việt Nam cho biết: “Những khó khăn từ kinh tế vĩ mô đang làm giảm sức mua của người tiêu dùng trong ngắn hạn.
Thị trường dự báo sẽ “ấm” dần lên và hồi phục vào những tháng cuối năm nay. Lượng khách mua sắm đông đúc vào các kỳ nghỉ lễ, cuối tuần và lượng khách du lịch trong nước tăng cao vào kỳ nghỉ Tết cho thấy người tiêu dùng đã bắt kịp với hoạt động bình thường mới. Tuy nhiên, sự mở rộng của các nhà bán lẻ dự kiến sẽ không đồng đều giữa các nhóm ngành thương mại khác nhau".