Viên đá kim cương hình bầu dục không tì vết nước D 102,39-carat, có thể được bán với giá dao động từ 10 triệu đến 30 triệu USD. Trên thế giới chỉ có 7 viên kim cương trắng hơn 100-carat không tì vết từng được bán đấu giá. Đây là viên kim cương bầu dục lớn thứ hai từng được bán đấu giá.
“Những viên kim cương 100-carat thường cực kỳ hiếm”, Quig Bruning, người đứng đầu bộ phận trang sức của Sotheby's tại New York cho biết. “Kim cương 100-carat không tì vết càng hiếm hơn nữa”. Sotheby's không đưa ra ước tính cụ thể, nhưng các viên kim cương tương tự từng được bán với giá từ 11 triệu đến 30 triệu USD, Bruning nói.
Viên đá, được Sotheby's miêu tả là “có kích cỡ một viên kẹo mút”, sẽ được bán tại buổi đấu giá trực tiếp tại Hong Kong vào ngày 5/10, nhưng đồng thời cũng được đấu giá trực tuyến bắt đầu từ ngày 8/9. Nếu được mua bởi một người tham gia đấu giá trực tuyến, viên kim cương này sẽ phá vỡ kỷ lục viên đá đắt nhất từng được chào bán trực tuyến. Vị trí này đang thuộc về một cặp bông tai kim cương xanh và hồng bán với giá 6 triệu USD vào năm 2016.
Viên đá 102-carat được cắt từ viên kim cương thô 271-carat phát hiện dưới mỏ Victor tại Ontario năm 2018. Theo Sotheby’s, viên kim cương được Diacore cắt và gia công trong vòng một năm để khai thác “độ sáng, ánh lửa và độ lấp lánh tốt nhất”. Viên đá thuộc phân khúc kim cương cao cấp “Loại IIa”, là loại kim cương tinh khiết nhất về mặt hóa học với độ trong suốt cao nhất.
Nhu cầu sở hữu những viên kim cương lớn nhất, hiếm nhất đã tăng lên trong đại dịch Covid-19, khi những người giàu có được hưởng lợi từ thị trường chứng khoán và các nhà đầu tư tìm kiếm nơi trú ẩn tài sản dài hạn trong thế giới tài chính tràn ngập tiền mặt.
Dù nhu cầu mua trang sức tại cửa hàng đã giảm xuống - do khách hàng không còn đến trung tâm mua sắm, hay đeo đồ trang sức thường xuyên - nhưng nhu cầu đầu tư kim cương vẫn đứng vững. Những người mua giàu có, đặc biệt là ở châu Á và Trung Đông, coi kim cương là loại tài sản hữu hình tốt nhất, do độ bền và khả năng vận chuyển.
Doanh số bán trang sức và kim cương cũng tăng lên do ngày càng có nhiều người mua sắm từ nhà. Sotheby’s cho biết doanh số bán hàng trang sức trực tuyến đã lên đến 31 triệu USD trong năm nay, gấp 7 lần cùng kỳ năm ngoái. Hãng đã bán 3 lô hàng với giá hơn 1 triệu USD.
“Trải nghiệm mua sắm - đi đến cửa hàng, thử đồ - hiện đã biến mất, hoặc ít nhất là đã thay đổi đáng kể”, Bruning nói. “Rất nhiều thứ đã chuyển sang hình thức trực tuyến và chúng tôi có thể thực sự tận dụng điều đó bằng việc giới thiệu mọi thứ theo một cách mới mẻ và hấp dẫn trên toàn cầu”.
Khi được hỏi liệu người mua viên kim cương 100-carat có bao giờ đeo nó hay không, Bruning nói: “Đương nhiên. Họ muốn trải nghiệm chúng chứ”.
Link bài gốc