“Chăm sóc sức khỏe, giữ lửa yêu thương”…
Với niềm đam mê kinh doanh từ nhỏ, sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Trần Ngọc Huy (SN 1980), quyết định “thử sức” tại một số DN chuyên kinh doanh thiết bị đồ nước, năng lượng mặt trời…
Cố gắng, nỗ lực rất nhiều nhưng thành công chỉ đến khi anh thành lập Công ty CP Xuất nhập khẩu Quốc tế OMIZU (năm 2018). Trước tiên, Huy bắt tay vào xây dựng sứ mệnh, tầm nhìn và những giá trị cốt lõi, mục tiêu cho đứa con mới của mình. Anh xác định lộ trình rất cụ thể cho tầm nhìn 5 năm, 10 năm tới, đó cũng là những tiền đề quan trọng cho OMIZU có thể phát triển. Những nỗ lực, sự phấn đấu bền bỉ, không biết mệt mỏi của anh đã tạo ra một OMIZU mang tầm vóc, vị thế và thương hiệu mạnh như ngày hôm nay.
Theo đó, hầu hết các chỉ tiêu công ty đặt ra đều đạt được. Thành công lớn nhất của Ngọc Huy cũng như công ty là uy tín của OMIZU ngày càng tăng lên đối với khách hàng cũng như hệ thống phân phối, người tiêu dùng và các cơ quan chức năng. Mặc dù chưa có doanh thu nhưng công ty vẫn ủng hộ tiền của, vật chất cho tuyến đầu chống dịch, được các cơ quan, tổ chức, cộng đồng xã hội đánh giá cao. Đặc biệt, công ty đã tạo dựng được một đội ngũ nhân công chất lượng cao, tinh nhuệ, trẻ trung, năng động cùng một ý chí, với triết lý kinh doanh: “Kinh doanh dựa trên đạo đức và sự tử tế”. Toàn bộ cán bộ công nhân viên hàng tuần, hàng tháng được training, chia sẻ thường xuyên, truyền đạt những giá trị của cuộc sống với Slogan: “Chăm sóc sức khỏe, giữ lửa yêu thương”.
Cũng bởi luôn đề cao văn hóa DN, CEO Trần Ngọc Huy và Ban lãnh đạo công ty luôn cố gắng xây dựng cho mỗi người sự liêm chính, chính trực. Theo đó, ai cũng phải làm hết trách nhiệm, sai thì sửa. Bên cạnh đó, công ty cũng xây dựng phương châm hợp tác bằng triết lý: Win - Win 5 được. Cái được đầu tiên là người tiêu dùng; Hai là nhà phân phối; Ba là nhà cung cấp; Bốn là công ty và Năm là xã hội. Sản phẩm công ty nhập khẩu đủ 100% thuế; 100% CBCNV được đóng bảo hiểm xã hội và tham gia tổ chức công đoàn. Hàng năm công ty tổ chức sinh nhật quý cho CBCNV và cho anh chị em đi tham quan, đi du lịch trong nước và nước ngoài.
“Thượng tôn pháp luật” để “phát triển bền vững”!
Trong quá trình học tập và nghiên cứu, CEO Ngọc Huy cũng nhận ra rằng: Dân tộc, quốc gia nào có nét văn hóa riêng thì quốc gia, dân tộc đó mới có thể phát triển bền vững, cũng như có sự gắn kết, đoàn kết và yêu thương nhau, giúp đỡ nhau, cùng nhau phát triển. Trong một gia đình cũng vậy, khi có nền tảng văn hóa gia đình thì các thành viên mới yêu thương nhau và tạo ra những giá trị cho xã hội. Với một DN, để hình thành văn hóa DN, cần vai trò kết nối của người đứng đầu. Hiểu được điều đó, Huy luôn khép mình trong khuôn khổ, kiểm soát và kiềm chế bản thân để tạo thành tấm gương cho mọi người, các CBCNV nhìn vào đó để học tập, noi theo. Không chỉ vậy, anh còn luôn nỗ lực để tạo nên những luồng gió mới cho mọi người cảm thấy đó là niềm vui, niềm tự hào của DN. Bởi anh luôn tâm niệm: “Khi bạn đã cảm thấy tự hào về DN của mình, chắc chắn bạn sẽ đứng ra bảo vệ nó. Nếu không bảo vệ sẽ ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của chính bản thân bạn!”.
Cũng theo CEO Trần Ngọc Huy: Không chỉ người đứng đầu công ty, trưởng các bộ phận, phòng ban cũng phải nêu gương với cấp dưới của mình. Cụ thể: Giám đốc có trách nhiệm nêu gương và chăm sóc các trưởng bộ phận. Các trưởng bộ phận lại có trách nhiệm huấn luyện và chăm sóc nhân viên của mình. Các nhân viên thì lại chăm sóc, bảo vệ và hỗ trợ khách hàng. Tất cả luôn vận hành và chảy như một dòng suối tự nhiên, giống như khi bạn cho đi bạn sẽ nhận được phần thưởng xứng đáng, cũng như có chịu khó chăm bón thì cây cối mới sinh sôi và ra quả ngọt.
Thực tế đã chứng minh, những quả ngọt mà OMIZU có được là từ quá trình hoài thai, chăm sóc và nâng niu các giá trị vật chất và tinh thần. Theo CEO Trần Ngọc Huy: Trách nhiệm xã hội của công ty cũng thể hiện rất rõ ràng. DN luôn đóng đầy đủ bảo hiểm cho các CBCNV; Không chậm bảo hiểm và thuế. Đặc biệt, công ty đề ra nghị quyết: Nếu có lợi nhuận sẽ trích ra 10% để làm phúc lợi xã hội; 10% phúc lợi cho chính CBCNV công ty. Sự đầu tư này là chính cho công ty, bởi khi đã yêu công ty, họ sẽ gắn bó và ở lại công ty khi khó khăn. Ngược lại, công ty sẽ không mất nhiều chi phí để tuyển dụng mới, đào tạo mới… Còn khi chúng ta phúc lợi cho xã hội, mang lại những giá trị cho xã hội thì sẽ được xã hội ghi nhận cũng như được nhiều người đánh giá cao về uy tín, sự tử tế của công ty, từ đó khách hàng sẽ tự giới thiệu các khách hàng khác cho DN. Đây chính là chi phí marketing hợp lý nhất cũng như mang tính nhân văn rất lớn!
CEO Ngọc Huy tâm sự, anh không khỏi buồn khi vừa qua có một số DN, tập đoàn lớn làm ăn phi pháp, vi phạm pháp luật khiến dư luận đặt ra câu hỏi: Chúng ta kiếm tiền để làm gì? DN của bạn hoạt động với mục tiêu gì? Giúp ích gì cho xã hội? Đây cũng là những câu hỏi luôn đau đáu trong đầu anh. Vì thế, anh luôn nhắc nhở mình: Phải luôn “Thượng tôn pháp luật”, mọi hoạt động của công ty phải bám vào pháp luật. Cũng chính bởi vậy, OMIZU mới phấn đấu thành lập tổ chức Đảng để luôn nắm bắt được các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước để triển khai thực hiện theo đúng quy định.
Hiện tại OMIZU có 100 nhân sự với doanh thu 120 tỷ đồng/năm. Kế hoạch năm 2023 phấn đấu đạt 150 tỷ đồng, sản phẩm của công ty phủ khắp 63 tỉnh, thành. Theo dự kiến, công ty sẽ xây dựng nhà máy và triển khai sản xuất vào năm 2026, tìm kiếm thị trường xuất khẩu vào năm 2027…