CEO Vietnam Airlines: 72% phi công, tiếp viên và kỹ thuật hiện không có việc làm

Từ mức 500 chuyến bay nội địa một ngày, đến hôm qua Vietnam Airlines chỉ còn 102 chuyến. Hãng phải tính đến việc "bán mọi tài sản không cần thiết" để vượt qua khó khăn vì đại dịch.

Sau nhiều lần thay đổi lịch, sáng 10/8, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, mã CK: HVN) đã tổ chức họp đại hội cổ đông thường niên 2020.

Theo đánh giá của CEO Vietnam Airlines, thị trường hàng không đã có những tín hiệu khởi sắc trong tháng 7. Ước tính, giai đoạn từ tháng 5 đến ngày 28/7, thị trường hàng không trong nước đã phục hồi 90%, đạt mức cao nhất trên toàn cầu trong số các quốc gia khác đã kiểm soát được tình hình dịch bệnh (Trung Quốc cũng chỉ đạt tỷ lệ 60%, Nhật Bản khoảng 70%...). Có thời điểm, Vietnam Airlines bay tới 500 chuyến nội địa một ngày. 

Tuy nhiên, làn sóng Covid-19 thứ hai đã bẻ gãy đà phục hồi. Theo ông Dương Trí Thành, hôm thứ 7 vừa qua (8/8), Vietnam Airlines chỉ bay 102 chuyến, cho thấy thị trường lại sụt giảm xuống bằng thời điểm tháng 5/2020.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ban lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết hãng đang chịu tác động nặng nề. Thậm chí, Tổng giám đốc Vietnam Airlines Dương Trí Thành phải thừa nhận "Covid-19 còn gây ảnh hưởng nặng hơn một cuộc chiến tranh thế giới".

Các đường bay quốc tế của Vietnam Airlines đã phải dừng hết từ nhiều tháng nay. Chỉ có một vài chuyến bay chở hàng và hành khách hồi hương được thực hiện theo yêu cầu của Chính phủ. Ông dự báo 5 tháng cuối năm, thị trường nội địa chỉ còn 70% so với cùng kỳ năm ngoái. Cả năm 2020, tổng thị trường thấp hơn 30-40%, giá vé giảm 30%.

Tại thời điểm hiện tại, Vietnam Airlines đang thừa 72% phi công, tiếp viên và kỹ thuật có liên quan tới tàu bay. Thu nhập dự kiến của các bộ phận này dự kiến giảm từ 45 tới hơn 52%, như tiếp viên chỉ còn chưa tới 14 triệu đồng, lương phi công chỉ vài chục triệu đồng thay vì 300-400 triệu đồng mỗi tháng như trước đây.

Chủ tịch Phạm Ngọc Minh cho hay hãng hàng không quốc gia đang hoàn tất các thủ tục để trình các cấp cao hơn Chính phủ phương án cuối cùng - vay 4.000 tỷ đồng và tăng vốn điều lệ 8.000 tỷ đồng.

Toàn bộ dòng tiền dựa trên khoản thu 1.700 tỷ đồng trong tháng 6,7 sẽ cạn vào cuối tháng 8 này. Từ nay đến sang năm, hãng đã đàm phán hoãn, giãn nợ trung dài hạn với các đối tác 2.400 tỷ đồng, trong đó năm nay khoảng 1.800 tỷ. Các ngân hàng thương mại cổ phần trong nước đã cam kết giãn, hoãn nợ cho Vietnam Airlines 775 tỷ đồng.

Về cách ứng phó trước mắt, lãnh đạo hãng đã đặt ra nhiều kịch bản và đang tiến hành tái cơ cấu lại đội tàu bay. Tất cả các tài sản khác được tái cấu trúc theo chủ trương "bán nếu không cần thiết". Việc thoái vốn từ các công ty thành viên, công ty con theo kế hoạch cũng sẽ được thực hiện nghiêm túc.

Tin Cùng Chuyên Mục