Vượt Tân Sơn Nhất, sân bay Nội Bài đứng thứ 11 trong top 20 sân bay quốc tế không để khách xếp hàng chờ lâu

Linh Phương

Trang Casago mới đây công bố top 20 sân bay tốt nhất thế giới có thời gian khách chờ làm thủ tục ít nhất, sân bay Changi ở Singapore đứng đầu bảng xếp hạng; sân bay Nội Bài ở Hà Nội đứng thứ 11 với 63,33% đánh giá 4 và 5 sao về thời gian xếp hàng.

Để tìm ra sân bay nào có thời gian xếp hàng ngắn hoặc dài nhất thế giới, Casago - website chuyên cung cấp dịch vụ du lịch đã thực hiện phân tích đánh giá của hành khách trên Airline Quality. Trong đó, mỗi bài đánh giá đều chấm điểm trải nghiệm chờ đợi làm thủ tục, xếp hàng từ 1 đến 5 sao. Điểm sao càng cao nghĩa là thời gian chờ càng ít.

Kết quả cho thấy sân bay Changi ở Singapore xếp đầu tiên với 74,5% hành khách đánh giá thời gian xếp hàng là 4 hoặc 5 sao. Changi cũng là sân bay được Skytrax - tổ chức đánh giá và xếp hạng sân bay, hãng hàng không có trụ sở tại London - bình chọn là sân bay hàng đầu thế giới năm 2023.

Xếp thứ hai là sân bay Siem Reap của Campuchia với 71,43% hành khách đánh giá 4 hoặc 5 sao. Đứng thứ ba là sân bay quốc tế Cape Town của Nam Phi với 70,45%, thứ tư là sân bay quốc tế Haneda ở Tokyo, Nhật Bản với 68,25% bình luận tích cực.

Nguồn: Casago
Nguồn: Casago

Đáng chú ý, trong danh sách này, sân bay Nội Bài ở Hà Nội đứng thứ 11 trong bảng xếp hạng với 63,33% đánh giá 4 và 5 sao về thời gian xếp hàng. Sân bay Tân Sơn Nhất không có tên trong bảng xếp hạng top 20 của Casago.

Thứ hạng 11 của Nội Bài còn xếp trên các sân bay khác ở châu Á như sân bay Narita của Nhật Bản (xếp thứ 15) và Incheon ở Hàn Quốc (xếp thứ 20).

Trong bảng xếp hạng sân bay xếp hàng tốt nhất thế giới này, nước Mỹ đóng góp bốn sân bay gồm Southwest Florida, Portland, Detroit, Tampa... 

Ngược lại, theo bảng xếp hạng top 20, nhiều sân bay ở châu Âu đã đem đến trải nghiệm chưa tốt trong quá trình chờ đợi như Stuttgart của Đức, Porto của Bồ Đào Nha, Helsinki Vantaa của Phần Lan... 

Mặc dù việc xếp hàng ở một mức độ nhất định là không thể tránh khỏi, đặc biệt là trong mùa du lịch cao điểm, tuy nhiên một số sân bay, khách hàng phải xếp thời gian dài hơn những sân bay khác. 

Theo Casago, sân bay Grenoble Alpes Isère ở Pháp là sân bay đem đến trải nghiệm xếp hàng tệ nhất thế giới, với chỉ 1,59% đánh giá 4 và 5 sao; sân bay Bordeaux đạt được 7,01%, sân bay Paris-Beauvais chỉ đạt đọc 8,77% lượt đánh giá 4-5 sao... Vào mùa trượt tuyết, hành khách phải chịu cảnh đông đúc và xếp hàng dài.

Bên cạnh đó, Casago cũng đưa ra một thống kê thú vị về những vị khách khó tính nhất khi đi máy bay.

Nguồn: Casago
Nguồn: Casago

Theo đó, những người đến từ Malta đứng số 1 về độ khó tính, khi chỉ có 21,21% hành khách quốc tịch này có đánh giá 4 hoặc 5 sao.

Người Estonia thì ngược lại được xem là dễ tính nhất khi 55,17% hành khách đánh giá 4 hoặc 5 sao. Hành khách từ Việt Nam khá dễ tính trong quá trình đợi làm thủ tục tại sân bay, với 54,39% chấm điểm 4 và 5 sao. Tỷ lệ này cao hơn phần lớn các quốc gia còn lại trong ASEAN, lưu ý là bảng xếp hạng không đề cập đến số liệu ở Lào, Campuchia và Myanmar.

Tin Cùng Chuyên Mục