Kết thúc vai trò sáng lập và lộ trình tái cấu trúc thương hiệu
Theo nghị quyết mới nhất, Công ty cổ phần Du lịch Vietravel sẽ thực hiện chuyển nhượng toàn bộ hơn 18,46 triệu cổ phần đang nắm giữ tại Công ty cổ phần Hàng không Lữ hành Việt Nam (Vietravel Airlines). Giá trị của thương vụ này được xác định nhỏ hơn 10% tổng tài sản của doanh nghiệp (tương ứng mức tổng tài sản hơn 3.130 tỷ đồng tại thời điểm cuối quý III/2025). Sau khi giao dịch hoàn tất, Vietravel sẽ chấm dứt hoàn toàn vai trò điều hành tại hãng hàng không do chính đơn vị này sáng lập từ năm 2019.
Việc thoái vốn của Vietravel là bước đi pháp lý quan trọng để Vietravel Airlines tách biệt hoàn toàn khỏi hệ sinh thái du lịch ban đầu. Theo kế hoạch, hãng hàng không này sẽ chuyển đổi sang tên thương hiệu mới để tái định vị trên thị trường và đảm bảo tính minh bạch, độc lập trong hoạt động. Mặc dù cổ đông lớn nhất hiện tại là Tập đoàn T&T chưa công bố tên gọi thay thế, thương hiệu "Vietravel Airlines" sẽ không còn được sử dụng trong tương lai gần.
Cơ cấu cổ đông của hãng bay trong giai đoạn mới sẽ bao gồm các pháp nhân như T&T Airlines, T&T SuperPort, Quỹ BVIM và một số nhà đầu tư cá nhân. Hiện tại, vị trí Chủ tịch Hội đồng quản trị do ông Đỗ Vinh Quang đảm nhiệm. Đáng chú ý, danh tính đối tác nhận chuyển nhượng phần vốn cuối cùng từ Vietravel vẫn chưa được công bố. Tuy nhiên, thị trường trước đó đã xuất hiện các thông tin liên quan đến việc AirAsia đàm phán mua lại cổ phần (theo Bloomberg tháng 10/2025), tạo ra các nhận định về khả năng hãng hàng không giá rẻ Malaysia quay lại thị trường Việt Nam thông qua thương vụ này.
Chuyển trụ sở ra Hà Nội và chiến lược mở rộng quy mô đội bay
Cùng với quá trình thay đổi cơ cấu sở hữu, Vietravel Airlines đã lên phương án di dời trụ sở chính từ TP.HCM ra Hà Nội. Cụ thể, trụ sở hiện tại ở số 01 Bạch Đằng, đường Trường Sơn, TP.HCM sẽ được chuyển về địa chỉ mới tại 172 Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội. Quá trình di dời dự kiến diễn ra từ ngày 28/12/2025 đến ngày 4/1/2026. Đại diện hãng cho biết việc đặt đại bản doanh tại Hà Nội giúp tối ưu hóa vận hành, củng cố hệ thống kỹ thuật, nhân sự và chuẩn bị nền tảng cho giai đoạn tăng trưởng mới.
Về định hướng dài hạn, sau khi hoàn tất việc đổi tên và ổn định tổ chức, hãng sẽ tập trung vào kế hoạch phát triển đội tàu bay và tăng tần suất các đường bay quốc tế. Mục tiêu đến năm 2030, hãng phấn đấu sở hữu đội bay từ 30 đến 50 chiếc, đồng thời mở rộng mạng lưới đường bay phủ khắp khu vực Đông Nam Á, Đông Bắc Á và Trung Đông. Đây được xem là bước đi cần thiết để nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh thị trường hàng không khu vực đang có sự phục hồi và cạnh tranh mạnh mẽ.