Tổng công ty Hàng không Việt Nam – CTCP (Vietnam Airlines, mã: HVN) vừa có thư mời đến các đơn vị quan tâm tham gia chào giá cung cấp gói dịch vụ " Tư vấn lập và triển khai phương án chuyển nhượng vốn của Tổng công ty Hàng không Việt Nam – CTCP tại Công ty MTV Nhiên liệu hàng không Việt Nam (Skypec) ".
Theo thông báo của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), thời hạn muộn nhất để các đơn vị gửi hồ sơ tham gia chào giá cung cấp gói dịch vụ trên là ngày 8/2.
Công ty mẹ Vietnam Airlines đang nắm 100% vốn tại Công ty TNHH MTV Nhiên liệu hàng không Việt Nam (Skypec). Skypec cùng Petrolimex Aviation hiện là 2 nhà cung cấp nhiên liệu hàng không chính tại thị trường trong nước. Trong đó, Skypec phục vụ chủ yếu cho Vietnam Airlines và hàng chục hãng hàng không quốc tế.
Với sức chứa hơn 220.000 m3, Skypec sở hữu hệ thống kho cảng đầu nguồn tại các cảng biển lớn và kho sân bay tại 18 sân bay dân dụng trên toàn quốc. Công ty này có khả năng phục vụ trên 214.000 chuyến bay với tổng sản lượng hàng năm đạt trên 2 triệu tấn mỗi năm. Giai đoạn trước dịch, Skypec là một trong những "con gà đẻ trứng vàng" của Vietnam Airlines.
Bước sang 2020 - 2021, Covid-19 làm tê liệt ngành hàng không thế giới đã "giáng đòn" mạnh vào KQKD của cả Vietnam Airlines và Skypec, với doanh thu và lợi nhuận cùng lao xuống mức đáy lịch sử.
Skypec từng nắm thế độc quyền trong việc cung cấp nhiên liệu cho ngành hàng không tại Việt Nam. Tuy vậy, đã có thêm "tay chơi" gia nhập là công ty cổ phần nhiên liệu bay thuộc Tập đoàn Petrolimex. Petrolimex Aviation (PA) chính thức trở thành một trong hai đầu mối kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu nhiên liệu bay tại Việt Nam vào ngày 07/08/2009.
Các đối tác chiến lược của PA gồm có Vietjet Air, Jetstar và trước đó có Air Mekong (đã ngừng khai thác). Mặc dù xét về thị phần, Skypec vẫn bỏ xa PA nhưng số liệu tài chính cho thấy, PA đã vượt trội hơn về lợi nhuận giai đoạn 2016 - 2021.
Đều phụ thuộc vào mức độ cất cánh của thị trường hàng không, biến động về lợi nhuận ở hai công ty này cũng diễn ra tương đồng. Năm 2019, PA cũng đạt đỉnh lợi nhuận, cao hơn Skypec 23%.
Theo định hướng tái cơ cấu tổng thể doanh nghiệp giai đoạn 2021 - 2025 đã được ĐHĐCĐ bất thường năm 2021 thông qua, Vietnam Airlines cho biết có thể triển khai phương án tái cơ cấu, chuyển nhượng vốn tại 3 doanh nghiệp hoạt động trong chuỗi cung ứng dịch vụ vận tải hàng không, trong đó có Skypec để cải thiện dòng tiền, từng bước xóa lỗ lũy kế và tạo nguồn vốn đầu tư phát triển cho Công ty mẹ.
Với 12 quý lỗ liên tiếp (tính đến Q4/2022), Vietnam Airlines đang lỗ lũy kế hơn 34.000 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu âm hơn 10.000 tỷ đồng - Điều này cũng đẩy cổ phiếu của hãng hàng không này đến bờ vực hủy niêm yết.
Ngày 2/2/2023, Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HoSE) đã tiếp tục có văn bản lưu ý về khả năng hủy niêm yết đối với cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines.
Nói về nguy cơ hủy niêm yết, lãnh đạo Vietnam Airlines từng cho rằng phía công ty vẫn nỗ lực hết sức đưa ra các giải pháp cũng như đề xuất hỗ trợ từ phía cơ quan quản lý. “ Vietnam Airlines sẽ cố gắng bằng mọi giải pháp để duy trì việc niêm yết cổ phiếu HVN trên sàn HoSE. Quy định hủy niêm yết nhằm thanh lọc thị trường, loại bỏ các sản phẩm xấu để bảo vệ nhà đầu tư. Trong khi đó, Vietnam Airlines là trường hợp đặc biệt khi hoạt động kinh doanh gặp khó khăn bởi điều kiện bất khả kháng chứ không do vi phạm các quy định về công bố thông tin ”.
Hiện Tổng công ty đã hoàn thành Đề án cơ cấu lại TCT giai đoạn 2021 – 2025, đã báo cáo cổ đông và cấp có thẩm quyền phê duyệt. Trong đề án, TCT sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp để khắc phục tình trạng lỗ hợp nhất và âm vốn CSH; tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư tài chính để gia tăng thu nhập, dòng tiền và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai phương án phát hành cổ phiếu tăng vốn CSH sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.