Ngày pháp luật

Vietnam Airlines (HVN) lỗ lũy kế hơn 34.000 tỷ, có nguy cơ bị hủy niêm yết

Lam Lam

Dù doanh thu năm 2022 phục hồi bằng hai năm dịch cộng lại, Vietnam Airlines vẫn lỗ hơn 10.000 tỷ đồng do giá nhiên liệu, tỷ giá biến động mạnh. Đây là quý thua lỗ thứ 12 liên tiếp của Vietnam Airlines.

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam – CTCP (Vietnam Airlines, mã CK: HVN) đã công bố BCTC quý 4/2022 và luỹ kế cả năm 2022 với doanh thu quý đạt khoảng 19.500 tỷ đồng, tăng trên 10.000 tỷ đồng so với cùng năm 2021.

Tuy nhiên, hãng hàng không quốc gia lại rơi vào tình trạng kinh doanh dưới giá vốn khi lỗ gộp gần 830 tỷ đồng trong kỳ. Quý trước đó, Vietnam Airlines lần đầu có lãi gộp từ khi bị dịch bệnh ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình sản xuất kinh doanh từ năm 2020.

Trong kỳ chi phí tài chính của Vietnam Airlines tăng mạnh lên hơn 1.000 tỷ đồng, gấp 3,6 lần cùng kỳ, chủ yếu là lỗ chênh lệch tỷ giá (540 tỷ đồng) và lãi vay (370 tỷ đồng). Ngoài ra chi phí bán hàng cũng tăng lên hơn 1.000 tỷ đồng, gấp hơn 4 lần cùng kỳ.

Vietnam Airlines (HVN) lỗ lũy kế hơn 34.000 tỷ, có nguy cơ bị hủy niêm yết - Ảnh 1

Kết quả HVN chịu lỗ ròng gần 2.700 tỷ đồng trong quý 4/2022, trong khi cùng kỳ lỗ hơn 1.000 tỷ đồng. Đây là quý thua lỗ thứ 12, đánh dấu chuỗi kinh doanh thua lỗ liên tiếp của Vietnam Airlines.

Cả năm 2022, tổng doanh thu của Vietnam Airlines đạt gần 71.000 tỷ đồng. Con số này tương đương trên 70% mức trước dịch năm 2019 và lớn hơn cả hai năm 2020, 2021 gộp lại. Dù vậy, mức doanh thu này vẫn chưa thể giúp hãng bù đắp được những chi phí tăng mạnh trong bối cảnh giá nhiên liệu bay, tỷ giá tăng mạnh năm ngoái.

Công ty ghi nhận lợi nhuận trước thuế hợp nhất vẫn âm khoảng 10.091 tỷ đồng cả năm ngoái. Tuy nhiên, mức lỗ này đã giảm 3.000 tỷ đồng so với năm 2021 và thấp hơn so với kế hoạch đề ra hồi giữa năm. Đến hết 31/12, Vietnam Airlines ghi nhận khoảng lỗ luỹ kế tăng lên gần 34.200 tỷ đồng. Vốn chủ của hãng âm khoảng 10.200 tỷ, trong khi đầu năm vẫn dương trên 500 tỷ.

Theo lý giải của Vietnam Airlines, kết quả thua lỗ quý 4/2022 là do chi phí nguyên liệu tăng (giá nhiên liệu bình quân tăng gần 40%) và chi phí bán hàng tăng tương ứng với doanh số bán hàng. Theo đó ngoài khoản lỗ của công ty mẹ thì khoản lỗ của cả Pacific Airlines và Công ty Dịch vụ mặt đất đều tăng.

Trước đó, HOSE đã nhấn mạnh tới khả năng hãng hàng không quốc gia bị hủy niêm yết nếu BCTC hợp nhất kiểm toán năm 2022 tiếp tục lỗ ròng hoặc vốn chủ sở hữu là số âm.

Giải trình biện pháp, lộ trình khắc phục tình trạng HVN bị kiểm soát, do thị trường quốc tế phục hồi chậm, các yếu tố tiêu cực phát sinh như giá nhiên liệu tăng cao, xung đột chiến tranh Nga – Ukraine và các biến động về tỷ giá và lãi suất gia tăng nên hoạt động SXKD vẫn tiếp tục bị thua lỗ trong quý 4 và cả năm 2022.

Tuy nhiên HVN cho rằng bắt đầu từ quý 4/2022 thị trường quốc tế sẽ từng bước được phục hồi, hoạt động SXKD của Tổng công ty sẽ có kết quả tích cực hơn vào năm 2023.

Hiện Tổng công ty đã hoàn thành Đề án cơ cấu lại TCT giai đoạn 2021 – 2025, đã báo cáo cổ đông và cấp có thẩm quyền phê duyệt. Trong đề án, TCT sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp để khắc phục tình trạng lỗ hợp nhất và âm vốn CSH; tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư tài chính để gia tăng thu nhập, dòng tiền và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai phương án phát hành cổ phiếu tăng vốn CSH sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Áp lực thanh khoản ngắn hạn vẫn tiếp tục đeo bám Vietnam Airlines. Cuối quý 4, hãng hàng không quốc gia sở hữu 12.316 tỷ đồng tài sản ngắn hạn, trong đó 3.390 tỷ đồng là tiền mặt và khoản đầu tư ngắn hạn. Nợ ngắn hạn của Vietnam Airlines lên tới 53.139 tỷ đồng, tức gấp hơn 4,3 lần tài sản ngắn hạn.

Tin Cùng Chuyên Mục