Theo báo cáo mới nhất từ Momentum Works về các nền tảng giao đồ ăn tại Đông Nam Á, Việt Nam nổi lên là thị trường có tốc độ tăng trưởng cao nhất khu vực trong năm 2024, đóng góp quan trọng vào sự phục hồi mạnh mẽ của ngành sau hai năm tăng trưởng chậm.
Cụ thể, tổng giá trị giao dịch (GMV) của ngành giao đồ ăn tại Việt Nam năm 2024 ước đạt 1,8 tỷ USD, tăng trưởng ấn tượng 26% so với năm trước. Momentum Works nhận định sự tăng trưởng này được thúc đẩy bởi sự mở rộng của phân khúc khách hàng, khu vực dịch vụ và hệ sinh thái kinh doanh trên các nền tảng.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng Grab và ShopeeFood tiếp tục duy trì vị thế thống lĩnh thị trường Việt Nam, chiếm thị phần lần lượt là 48% và 47%.
Indonesia theo sát Việt Nam với mức tăng trưởng GMV 18%, nhờ vào nỗ lực mở rộng của các nền tảng lớn như Grab, Gojek và ShopeeFood.
Tính chung toàn khu vực Đông Nam Á, tổng giá trị giao dịch của ngành giao đồ ăn năm 2024 đạt 19,3 tỷ USD, tăng 13% so với năm 2023.
Grab tiếp tục là nền tảng giao đồ ăn hàng đầu khu vực, trong khi ShopeeFood vượt qua Gojek để trở thành ứng dụng lớn thứ ba. Báo cáo cũng đề cập đến khả năng sáp nhập giữa Grab và Gojek, một thương vụ có thể làm thay đổi đáng kể cục diện thị trường trong năm 2025.
Ông Jianggan Li, nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Momentum Works, cho biết: "Nhờ chiến lược hoạt động hiệu quả hơn, các nền tảng giao đồ ăn hiện đang nhắm đến những kế hoạch mở rộng bền vững."
Báo cáo cũng nhấn mạnh các nền tảng như Grab và ShopeeFood đang chuyển trọng tâm sang thu hút khách hàng đại trà thông qua các chương trình tiết kiệm chi phí như phí giao hàng thấp và các bữa ăn giá trị. Ngoài ra, các nền tảng cũng đang nhắm đến khách du lịch, đặc biệt là từ Trung Quốc, để thúc đẩy tăng trưởng.
Một diễn biến đáng chú ý khác là TikTok bắt đầu thử nghiệm dịch vụ giao đồ ăn tại Indonesia và Thái Lan, cho phép người dùng mua phiếu giảm giá cho đồ ăn, thức uống và các dịch vụ khác. Dù mới gia nhập, TikTok được đánh giá là có tiềm năng ảnh hưởng đến thị trường, đặc biệt nếu hợp tác với các nền tảng giao đồ ăn hiện có.
Báo cáo của Momentum Works ước tính tổng giá trị giao dịch dựa trên các đơn hàng giao đồ ăn thông qua các nền tảng như Grab, Foodpanda, Gojek, Deliveroo, Lalamove, LINE MAN, ShopeeFood và BeFood.