Tiên phong chuyển đổi số!
Mặc dù thực hiện giãn cách xã hội nhưng VIB vẫn duy trì doanh số bán bảo hiểm nhân thọ thuộc top đầu trong thời gian qua, nhờ có các nền tảng bán hàng số và các giải pháp số đã được đơn vị triển khai 02 năm gần đây.
Về mảng thẻ tín dụng, tỷ lệ mở thẻ tín dụng và chi tiêu thẻ của ngân hàng luôn đạt mức cao nhất trong lịch sử, do VIB là ngân hàng tiên phong trong việc áp dụng các công nghệ hiện đại hàng đầu để mở thẻ và sử dụng thẻ hoàn toàn online, bên cạnh các tính năng nổi trội mà VIB áp dụng ở Việt Nam. Sau hơn 02 năm triển khai mạnh mẽ mảng thẻ tín dụng, ngân hàng đã áp dụng thành công trí tuệ nhân tạo (AI) và xử lý dữ liệu lớn (Big Data), cùng các công nghệ hiện đại như e-KYC, e-Signature trong quy trình phê duyệt và phát hành thẻ tín dụng, xác lập kỷ lục mới trên thị trường về thời gian xử lý và phê duyệt cho tới khi dùng thẻ trên phiên bản thẻ điện tử: Chỉ 15 - 30 phút, bằng 1/500 thời gian trung bình trên thị trường. Nhờ đó, VIB tiếp tục nằm trong top dẫn đầu về tăng trưởng số lượng thẻ tín dụng và mức chi tiêu trên thẻ, đứng thứ 02 toàn thị trường (theo báo cáo của Hiệp hội thẻ Việt Nam).
Theo đó, VIB có nền tảng công nghệ thuộc top đầu thị trường. Ngân hàng đã tiên phong áp dụng các công nghệ hàng đầu như Big Data, AI và điện toán đám mây (Cloud) vào các giao dịch giúp trải nghiệm thanh toán trực tuyến của khách hàng được dễ dàng, thuận lợi với thời gian ngắn kỷ lục trên thị trường. Nhờ đó, khách hàng dễ dàng mở thẻ để thanh toán, mở tài khoản, gửi tiết kiệm trực tuyến, chuyển tiền… và các dịch vụ ngân hàng 24/7 ngay tại nhà mà không phải đến chi nhánh ngân hàng, không cần gặp nhân viên cũng không cần hồ sơ giấy tờ. Digitial banking của VIB đạt tăng trưởng về số lượng đăng ký đến 130% năm 2020. Các yếu tố này đã giúp VIB trở thành ngân hàng nằm trong top đầu các ngân hàng về tỷ trọng số lượng giao dịch trực tuyến với mức 91% so với tổng số lượng giao dịch.
Dựa trên những nền tảng công nghệ trên, ngân hàng tin tưởng sẽ tiếp tục duy trì các thành quả nổi bật của chương trình chuyển đổi 10 năm để đứng ở vị trí dẫn đầu trong mảng bán lẻ và công nghệ nói riêng, đồng thời vượt các mục tiêu kinh doanh thách thức trong năm 2021...
Tăng trưởng ổn định, đồng hành cùng khách hàng!
Đại diện ngân hàng cho biết: Từ khi dịch Covid-19 bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam, VIB đã thực hiện nhiều đợt giảm lãi suất cho vay cho khách hàng doanh nghiệp và cá nhân nhằm tháo gỡ khó khăn cho các khách hàng chịu ảnh hưởng. Song song đó, VIB đặt mục tiêu tiếp tục mở rộng chỉ số biên lãi ròng (NIM) thông qua việc đẩy mạnh phát triển mảng bán lẻ và tối ưu hóa chi phí huy động vốn.
Báo cáo của VIB chỉ ra xu hướng NIM trong 06 quý gần đây ngày càng được cải thiện mạnh mẽ nhờ việc giảm chi phí huy động vốn (COF). Tỷ lệ COF của VIB đã giảm từ 5,4% vào quý 01/2020 xuống còn 3,8% vào quý 02/2021. NIM tăng từ 3,9% vào quý 01/2020 lên 4,6% vào quý 02/2021. Lý giải điều này, đại diện VIB cho biết, VIB đã chủ động tối ưu hóa chi phí huy động vốn thông qua việc đẩy mạnh tăng trưởng nguồn tiền gửi không kỳ hạn (CASA), đồng thời tăng cường huy động nguồn vốn giá rẻ trên thị trường quốc tế. Mới đây nhất, VIB vừa hoàn tất ký kết khoản vay hợp vốn trị giá 260 triệu USD trong 03 năm với Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) và một số định chế tài chính quốc tế. Ngân hàng cũng đang triển khai kế hoạch số hóa toàn bộ sản phẩm CASA và tiền gửi để tăng trưởng vững mạnh hơn nữa nguồn vốn này.
Bên cạnh đó, với định hướng tập trung chiến lược bán lẻ, dư nợ bán lẻ 06 tháng đầu năm của VIB tăng trưởng hai chữ số, đạt 14,2%, kể cả trong giai đoạn dịch, chiếm tỷ trọng gần 90% tổng dư nợ của ngân hàng. Danh mục bán lẻ giúp VIB giảm thiểu rủi ro tập trung, thích ứng tốt trong bối cảnh thị trường nhiều biến động như hiện tại. VIB cũng là ngân hàng có tỷ lệ dư nợ bán lẻ tốt hàng đầu thị trường hiện nay.
Về việc cơ cấu nợ cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi Covid-19, từ đầu năm 2020, hơn 3.000 khách hàng đã được ngân hàng cơ cấu nợ theo Thông tư 01 và 03 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), gần 10.000 khách hàng được giảm lãi suất từ 0,5% đến 2%. Gần đây nhất, từ ngày 15/7/2021, VIB tiếp tục hỗ trợ giảm lãi suất cho vay đối với các khách hàng cá nhân và doanh nghiệp với mức lãi suất giảm trung bình 1,5%, tập trung vào các nhóm khách hàng chịu tác động nặng nề của đại dịch.
Với chiến lược tập trung vào mảng bán lẻ, các mảng kinh doanh hàng đầu thị trường của VIB hiện nay (gồm cho vay có tài sản bảo đảm (TSBĐ) như bất động sản, ô tô và bảo hiểm, thẻ tín dụng), sau 05 năm chuyển đổi, dư nợ bán lẻ của VIB nằm trong Top 04 các ngân hàng thương mại cổ phần vào cuối năm 2020 và vị trí này có thể có thay đổi tích cực trong năm 2021. Mảng bán lẻ từ chiếm tỷ trọng 21% lợi nhuận trước thuế (PBT) của VIB năm 2016 đã tăng gấp 06 lần về dư nợ và chiếm tỷ trọng 70% PBT của toàn ngân hàng tính đến hết năm 2020.
Đến ngày 30/06/2021, tổng tài sản của VIB đạt trên 277 nghìn tỷ đồng, dư nợ tín dụng trên 185 nghìn tỷ đồng, tăng 8,1% so với đầu năm; Huy động tiền gửi khách hàng tăng trưởng trên 12%. Tỷ lệ nợ xấu của VIB giảm về mức 1,3%. Với việc quản trị rủi ro chặt chẽ, ngân hàng duy trì tốt các chỉ số rủi ro và hệ số an toàn ở mức thận trọng. Tỷ lệ an toàn vốn (CAR) theo Basel II ở mức 10,3%, tỷ lệ cho vay trên tiền gửi ở mức 73,1%.
VIB áp dụng khẩu vị rủi ro chặt chẽ ngay từ khâu phát triển sản phẩm và yêu cầu về khả năng trả nợ của khách hàng, tỷ lệ cho vay trên tài sản đảm bảo (TSBĐ) luôn dưới 80%, đánh giá TSBĐ chặt chẽ, đồng thời với việc cho vay có chọn lọc (90% dư nợ vay ô tô là cho vay ô tô mới tiêu dùng và tập trung ở top hãng xe hàng đầu thị trường.