Vì sao giá dầu về mức âm?

Nam Anh

(Doanhnhan.vn) - Cả thế giới ngỡ ngàng khi giá dầu hứng chịu đợt sụt giảm lớn nhất trong lịch sử.

Giá dầu giao dịch trên sàn New York đêm qua đã có cú rơi lịch sử, lần đầu tiên xuất hiện mức âm trên bảng giao dịch. Sự sụt giảm mạnh nhu cầu sử dụng do đại dịch Covid-19 và không còn đủ kho chứa, khiến các nhà sản xuất phải nhờ cậy chính khách hàng của mình là nguyên nhân đẩy dầu xuống mức giá có phần không tưởng. 

Dưới đây là nguyên nhân và lợi ích bất ngờ của việc giá dầu về mức âm:

1. Công ty khai thác đang phải trả tiền cho các nhà buôn dầu

Đối với một số nhà sản xuất, việc trả tiền cho người mua "nhờ" họ mua dầu còn rẻ hơn việc ngừng sản xuất hoặc tìm một nơi lưu trữ dầu. 

Nhiều nhà sản xuất dầu lo lắng rằng việc họ lưu trữ sẽ làm hỏng chúng vĩnh viễn và lúc đó thảm kịch mới lại xảy ra. Chính vì lẽ đó, với nhiều nhà sản xuất dầu, mối quan tâm lớn nhất hiện tại nằm ở việc các kho lưu trữ dầu của Mỹ sẽ hết sức chứa trong tương lai gần.

Vì sao giá dầu về mức âm? - Ảnh 1

2. Sự sụt giảm giá dầu dưới sức ăn mòn của dịch Covid

Bản thân đại dịch Covid-19 hay cuộc chiến giá cả sẽ làm rung chuyển thị trường năng lượng. Và khi chúng kết hợp lại sẽ càng làm thị trường trở nên khuynh đảo hơn.

Khi virus corona bắt đầu lan rộng trên toàn cầu, nó đã "ăn mòn" nhu cầu dầu theo từng giai đoạn. Giống như việc nước Ý, Anh buộc phải chấp nhận thiệt hại kinh tế khi ra lệnh phong tỏa toàn quốc, hay cuộc chiến giá cả nổ ra khi Ả Rập Xê Út và Nga không thể thống nhất về một thỏa thuận mở rộng sản lượng dầu mỏ cắt giảm... 

3. Thế giới đứng cạnh nhau để giữ giá dầu không dò đáy

Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh, bao gồm Nga, gọi là OPEC+ vào cuối tuần trước đã đạt được thỏa thuận cắt giảm sản lượng gần 10 triệu thùng/ngày, sau khi một thỏa thuận hợp tác trước đó đã thất bại, nhằm giữ cho giá nguyên liệu không rơi xuống quá sâu. . 

Thế nhưng phản ứng của thị trường đêm qua là bằng chứng cho thấy lời kêu gọi cắt giảm sản xuất này là quá ít và quá muộn. Vào ngày 20/4, giá dầu đã giảm dưới mức 0 USD/thùng, khiến thị trường năng lượng lớn nhất thế giới chao đảo.

4. Điểm kết của các hợp đồng dầu tương lai

Giá dầu hiện tại đang ở mức thấp nhất trong lịch sử. Ở một thị trường bình thường, chênh lệch giữa giá giao ngay và hợp đồng tương lai kỳ hạn một tháng có thể chỉ ở mức thấp, khoảng 40-50 cent/thùng. Nhưng ở thời điểm hiện tại, có thể giá chênh lệch đã dao động tới khoảng 60-70 USD/thùng.

Đây sẽ là lúc để người giao dịch đầu cơ bán mạnh ra hết hợp đồng tháng 5 để mua hợp đồng tháng 6. Giá vẫn đang giảm mà, hơn nữa, mua tháng 6 thì ít ra vẫn có hi vọng nhu cầu thế giới sẽ khởi sắc hơn chút ít.

5. Kho chứa quá tải, dầu sẽ không được đưa lên khỏi lòng đất nữa

Kể từ khi nhu cầu về dầu sụt giảm mạnh, đó cũng là lúc kho lưu trữ dầu tăng công suất hoạt động. Theo Cơ quan quản lý thông tin năng lượng Mỹ, các kho lưu trữ dầu thô tại Cushing ở Oklahoma đã tăng 48%, lên gần 55 triệu thùng kể từ cuối tháng 2. Dự kiến, trung tâm này lưu trữ 76 triệu thùng vào 30/9.

Chính quyền Mỹ tính toán về kịch bản xấu nhất khi các kho dầu lưu trữ bị quá tải, dầu không còn chỗ chứa, đề xuất ý tưởng trả tiền cho nhà máy khoan dầu giữ dầu dưới lòng đất chờ khi thị trường dầu phục hồi. 

6. Giá dầu âm, người tiêu dùng được lợi, nhưng không phải theo kiểu mua xăng tặng thêm tiền

Giá xăng trung bình giảm hơn 1USD/gallon trong năm qua xuống còn 1,81 USD.

Người tiêu dùng nói chung được hưởng lợi từ việc giá dầu giảm khi giá xăng bơm từ vòi của các cây xăng sẽ giảm theo.  

Tin Cùng Chuyên Mục