Từ ngày 18/2, công dân khi đi làm các thủ tục hành chính không cần mang giấy khai sinh, đăng ký kết hôn bản giấy mà dùng dữ liệu điện tử, có mã QR Code. Đây là nội dung mới được đề cập trong thông tư 01/2022, có hiệu lực từ 18/2 do Bộ Tư pháp ban hành, quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Nghị định 87/2020 về cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử, đăng ký hộ tịch trực tuyến.
Cụ thể, theo điều 9 của thông tư, bản điện tử giấy tờ hộ tịch có giá trị pháp lý như giấy tờ hộ tịch bản giấy trong các giao dịch, thủ tục hành chính thực hiện trực tuyến. Bản điện tử còn có giá trị thay thế giấy tờ hộ tịch bản giấy khi làm thủ tục đăng ký hộ tịch trực tiếp tại cơ quan đăng ký hộ tịch.
Ngoài ra, mã QR Code trên bản điện tử giấy tờ hộ tịch là địa chỉ Internet dẫn tới dữ liệu, định dạng hình ảnh của giấy tờ hộ tịch tương ứng trong Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử. Các cơ quan khi tiếp nhận bản điện tử hộ tịch của công dân có thể kiểm tra độ chính xác, thời hạn sử dụng, thông tin cập nhật thông qua mã QR Code.
Để có được bản điện tử, người dân truy cập vào Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công cấp tỉnh đăng ký tài khoản và xác thực người dùng theo hướng dẫn.
Sau khi đăng nhập tài khoản thành công, người có yêu cầu đăng ký hộ tịch trực tuyến cung cấp thông tin theo biểu mẫu điện tử tương tác, đính kèm bản chụp hoặc bản sao điện tử các giấy tờ, tài liệu theo quy định; nộp phí, lệ phí thông qua chức năng thanh toán trực tuyến hoặc bằng cách thức khác theo quy định pháp luật…
Sau đó, giấy tờ hộ tịch sẽ được nhận thông qua email, kho quản lý dữ liệu điện tử hoặc nhận qua thiết bị số (thông qua phương pháp truyền số liệu phù hợp, đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin).