TSMC quyết định nâng giá chip, giá bán iPhone 13 có thể bị ảnh hưởng

Giang Phạm

Tình trạng khan hiếm nguồn cung đã khiến TSMC tăng giá chip, qua đó đẩy giá bán các sản phẩm Apple, iPhone 13 lên 3 - 5%.

TSMC là một trong những công ty sản xuất chip hàng đầu thế giới với danh sách khách hàng gồm các hãng công nghệ lớn như Apple, Qualcomm, AMD, Nvidia  và cả những sản phẩm của Intel. Dữ liệu của TrendForce cho thấy, TSMC chiếm tới 54% tổng doanh thu bán dẫn toàn cầu trong năm 2020. 

Theo The Wall Street Journal, TSMC đang có kế hoạch điều chỉnh giá đối với những con chip do công ty sản xuất. Theo đó, những con chip phức tạp sẽ đẩy giá tăng khoảng 10%. Trong khi đó, với những con chip phổ thông, mức giá sẽ tăng khoảng 20% so với trước đây.

Việc tăng giá chip của TSMC sẽ đẩy giá bán của nhiều thiết bị lên mức cao, tăng 10-20%.
Việc tăng giá chip của TSMC sẽ đẩy giá bán của nhiều thiết bị lên mức cao, tăng 10-20%.

Chip là thành phần quan trọng đối với các công ty công nghệ và ôtô. Vì thế cuộc khủng hoảng chip trên toàn cầu và dịch Covid-19 khiến nhiều mẫu smartphone, laptop bị khan hàng do thiếu chip. Việc tăng giá chip của TSMC sẽ đẩy giá bán của nhiều thiết bị lên mức cao, tăng khoảng 10 - 20%.

Báo cáo của The Wall Street Journal không nêu rõ liệu Apple có bị ảnh hưởng bởi việc tăng giá chip của TSMC hay không. Tuy nhiên, trên thực tế, TSMC là nhà cung cấp duy nhất có khả năng sản xuất chip đạt đủ yêu cầu về số lượng và chất lượng cho Apple. Công ty này là đối tác lâu năm của "trái táo khuyết”, đồng thời chịu trách nhiệm sản xuất chip A-series và M-series cho iPhone, Mac và iPad.

Apple hiện là khách hàng lớn nhất của TSMC, chiếm đến 20% tổng doanh thu hàng năm của công ty này. Dự kiến giá chip dành cho iPhone sẽ tăng thêm 3-5% sau khi áp dụng mức mới. Với mức tăng giá linh kiện này, giá iPhone 13 - sản phẩm dự kiến sẽ ra mắt vào giữa tháng 9 cũng có khả năng sẽ đội thêm khoảng 5% giá.

Trước đó, Tim Cook - CEO Apple đã thừa nhận công ty đang gặp khó khăn do sự thiếu hụt chip và một số linh kiện cần thiết khác. Điều này sẽ ảnh hưởng đến doanh số iPhone và iPad trong thời gian tới.  

Tim Cook nhấn mạnh, những con chip do Apple tự sản xuất vẫn đảm bảo đầy đủ về mặt số lượng. Tuy nhiên, tình trạng thiếu hụt đã diễn ra đối với những loại chip thứ yếu hơn, đảm nhận chức năng cơ bản như điều khiển màn hình hay giải mã âm thanh.

Với TSCM, việc tăng giá ở một số loại chip sẽ giúp công ty huy động được một lượng tiền đáng kể. Khoản tiền này sẽ phụ giúp các khoản đầu tư đầy tham vọng của TSMC trong việc mở rộng trung tâm sản xuất và nhiều dự án khác. Doanh nghiệp này trước đó cũng đã cảnh báo rằng tình trạng thiếu hụt có thể sẽ kéo dài đến năm 2022.

Tin Cùng Chuyên Mục