Ngày pháp luật

Trung Quốc ra mắt tàu chở khách bằng sợi carbon đầu tiên trên thế giới

Hồng Nhung

Trung Quốc chính thức ra mắt tàu chở khách đầu tiên trên thế giới được chế tạo từ sợi carbon, mang lại những cải tiến đáng kể về trọng lượng nhẹ hơn và tiết kiệm năng lượng so với các tàu truyền thống.

Tàu Cetrovo 1.0 còn được gọi là Carbon Star Rapid Transit, đã được giới thiệu tại Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông. Tàu được phát triển bởi Công ty CP Đầu tư và phát triển Thanh Đảo Sifang - một công ty con của Tập đoàn Xây dựng đường sắt Trung Quốc. Sau khi hoàn thành thử nghiệm trong nhà máy, tàu dự kiến sẽ đi vào hoạt động tại Thanh Đảo vào cuối năm nay.

Bộ khung của tàu được làm từ vật liệu composite sợi carbon. Cấu trúc tiên tiến này giúp thân và khung tàu nhẹ hơn lần lượt 25% và 50% so với các vật liệu thông thường. Nhờ vậy, tàu nhẹ hơn 11% so với các mẫu truyền thống, giảm tiêu thụ năng lượng 7%. Theo báo cáo của South China Morning Post, hiệu quả này giúp giảm phát thải khí CO2 khoảng 130 tấn hàng năm, tương đương với việc trồng hơn 100 cây xanh.

Trung Quốc chính thức ra mắt tàu chở khách bằng sợi carbon, không người lái đầu tiên trên thế giới. Ảnh SCMP.
Trung Quốc chính thức ra mắt tàu chở khách bằng sợi carbon, không người lái đầu tiên trên thế giới. Ảnh SCMP.

Công ty CP Đầu tư và phát triển Thanh Đảo Sifang chia sẻ trên WeChat: "Trong lĩnh vực giao thông đường sắt, công nghệ quan trọng là giảm trọng lượng thân xe và mức tiêu thụ năng lượng trong khi đảm bảo hiệu suất của xe, hướng tới một tương lai xanh, ít carbon hơn,"

Tàu Cetrovo 1.0 được thiết kế để di chuyển với tốc độ lên tới 140 km/h, nhanh hơn đáng kể so với tốc độ metro trung bình hiện tại là 80 km/h. Hơn nữa, tàu hoàn toàn tự động và không người lái, có khả năng điều hướng các đoạn đường cong hoặc dốc và hoạt động trong các điều kiện khắc nghiệt như nhiệt độ cao và độ cao lớn.

Tàu được làm bằng nguyên tử carbon đem lại nhiều cải tiến đáng kể trong ngành vận tải đường sắt. Ảnh: SCMP.  
Tàu được làm bằng nguyên tử carbon đem lại nhiều cải tiến đáng kể trong ngành vận tải đường sắt. Ảnh: SCMP.  

Trong khi tàu metro thông thường được làm từ thép hoặc các kim loại khác, sợi carbon với các nguyên tử carbon liên kết chặt chẽ, mạnh gấp năm lần thép nhưng nhẹ hơn bốn lần. Điều này làm cho sợi carbon trở nên lý tưởng cho các ứng dụng trong hàng không, thiết bị thể thao và bây giờ là vận tải đường sắt.

Trọng lượng nhẹ hơn của tàu Cetrovo giúp giảm mài mòn bánh xe và đường ray, dẫn đến chi phí bảo trì thấp hơn và chạy êm hơn. Ngoài ra, tàu được trang bị hệ thống cảnh báo sớm chống va chạm thông minh và hệ thống phát hiện chướng ngại vật, có thể tự động gửi cảnh báo và dừng tàu trong các trường hợp khẩn cấp.

Mặc dù chi phí của sợi carbon đã giảm đáng kể trong vài thập kỷ qua, nhưng sợi carbon vẫn đắt hơn so với các vật liệu truyền thống như thép hoặc nhôm. Hiện nay, sợi carbon cấp công nghiệp có giá từ 177.000 - 380.000/nửa kg, do quy trình sản xuất phức tạp và chi phí nguyên liệu thô.

Với tàu hành khách bằng sợi carbon đầu tiên trên thế giới, Trung Quốc đang hướng tới một tương lai bền vững và hiệu quả. Tàu Cetrovo 1.0 không chỉ là bước đột phá trong công nghệ mà còn thúc đẩy các chiến dịch xanh hơn trong ngành công nghiệp vận tải.

Đầu năm 2023, Trung Quốc cũng đã bắt đầu sản xuất tàu chạy bằng hydro đầu tiên, với tốc độ lên tới 99 mph, tương đương với tàu cao tốc, đánh dấu một bước tiến lớn khác trong nỗ lực giảm thiểu tác động môi trường của vận tải đường sắt.

Theo TechTimes

Tin Cùng Chuyên Mục