Ngày pháp luật

TP Hồ Chí Minh: Thị trường mặt bằng cho thuê khởi sắc

Đoàn Chi

Sau thời gian im lìm, ế ẩm, thị trường mặt bằng cho thuê tại TP Hồ Chí Minh hiện nay đã trở nên sôi động hơn.

TP Hồ Chí Minh: Thị trường mặt bằng cho thuê khởi sắc

Thời gian qua, tại TP Hồ Chí Minh nhiều cửa hàng mới đã khai trương và mở cửa kinh doanh, khách ra vào khá nhộn nhịp. Một số khác đã hoàn thành, đang chờ ngày mở cửa chính thức và cũng có không ít cửa tiệm đang được gấp rút hoàn thiện. Phần lớn các cửa hiệu mới và sắp sửa hoạt động ở các khu trung tâm chủ yếu kinh doanh thời trang, phụ kiện, nhà hàng ăn uống, cửa hàng tiện lợi và một số dịch vụ, giải trí.

Ngoài mặt bằng cho thuê trên các tuyến đường thì mặt bằng bán lẻ ở các trung tâm thương mại cũng có sự hồi phục rõ rệt. Một thống kê cho biết năm 2023 có tới hơn 30 thương hiệu mở mới và mở thêm tại Việt Nam. Trong đó có nhiều thương hiệu lớn của thế giới như UNIQLO, H&M, Hublot, MiniSo, Cotti Coffee, Runway, Shuyi...

Báo cáo mới nhất của Cushman & Wakefield về mặt bằng bán lẻ cho thấy quý cuối cùng của năm 2023, tỉ lệ lấp đầy ở các trung tâm thương mại đạt gần 90%, tăng 0,2 điểm phần trăm so quý trước và tăng 1,9 điểm phần trăm so cùng kỳ.

Đặc biệt, giá thuê mặt bằng không giảm mà còn tăng 2,1% theo quý và tăng đến 7,6% theo năm, đạt trung bình 53,1 USD/m2/tháng. Giá thuê tăng chủ yếu đến từ 2 dự án mới khai trương ở TP Hồ Chí Minh là Hùng Vương Plaza (Quận 5) và Thiso Mall Trường Chinh - Phan Huy Ích (Quận Gò Vấp).

Theo đơn vị này, dự kiến nguồn cung mặt bằng thương mại ở TP Hồ Chí Minh giai đoạn 2024-2026 sẽ tiếp tục tăng với diện tích 112.000 m2 trong năm 2024 và 97.400 m2 năm 2025… khi hiện có hơn 4 trung tâm thương mại cả trong và ngoài khu vực trung tâm có kế hoạch cải tạo, mở rộng trong năm 2024.

Ông Troy Griffiths - Phó Giám đốc điều hành Savills Việt Nam nhận định, thị trường bán lẻ tại TP Hồ Chí Minh nói riêng và nền kinh tế nội địa nói chung đang phát triển tốt, đặc biệt là lĩnh vực F&B và giải trí.

Theo ghi nhận của Savills, thị trường bán lẻ hiện đại như các cửa hàng bách hóa, trung tâm mua sắm và nền tảng bán lẻ đang giao dịch rất tốt. Giá thuê và tỉ lệ lấp đầy đều mạnh mẽ” - ông Troy Griffiths chia sẻ.

Tuy vậy, đang có sự thay đổi ở các cửa hàng truyền thống hoặc chợ truyền thống theo hướng khó khăn hơn do ngày càng nhiều mô hình bán lẻ mới nổi lên. Do đó, trong tương lai, những cửa hàng mua sắm truyền thống sẽ tiếp tục được thay thế bằng những mô hình hiện đại hơn để thu hút người tiêu dùng. Điều này buộc các chủ mặt bằng phải tham gia vào quá trình phát triển tài sản của mình hoặc định vị lại để hấp dẫn khách thuê và người tiêu dùng.

Tin Cùng Chuyên Mục