Tổ chức tour leo núi bền vững với thiên nhiên, giá bình dân không quá 5 triệu, Tổ Ong Adventure khiến 5 Shark cùng ra deal

Giang Phạm

Trình bày bức tranh tài chính ấn tượng: không vay nợ, có lãi ngay sau đại dịch Covid, doanh thu tăng trưởng hàng năm và đạt 89 tỷ đồng vào năm 2023, startup Tổ Ong Adventure chuyên tổ chức các tour leo núi trọn gói theo hướng bền vững với thiên nhiên đã khiến các Shark “đua nhau” đưa ra đề nghị đầu tư.

Tại Shark Tank Việt Nam mùa 7, startup Tổ Ong Adventure, chuyên tổ chức các tour leo núi bền vững, đã thành công thu hút sự quan tâm và nhận được đề nghị hợp tác của cả 5 vị cá mập.

Tổ Ong là một đơn vị chuyên tổ chức các tour leo núi, hiking và trekking trọn gói với ba loại hình chinh phục dành cho người mới bắt đầu, người đã có kinh nghiệm leo núi và người dày dặn kinh nghiệm có đam mê chinh phục, thử thách sức bền. Mức giá của mỗi tour dao động từ 2,49 triệu – 4,69 triệu.

Hoàn thiện tất cả các giấy phép của công ty lữ hành vào năm 2019, đến nay Tổ Ong Adventure đã có danh mục hơn 40 cung đường trải dài khắp các tỉnh thành ở Việt Nam, trong đó có 18 cung đường khai thác thương mại hàng tuần. Ngoài ra, startup này hiện đang được một số vườn quốc gia giao quyền quản lý các tuyến đường để khai thác các hoạt động du lịch ở đó một cách bền vững.

Tổ chức tour leo núi bền vững với thiên nhiên, giá bình dân không quá 5 triệu, Tổ Ong Adventure khiến 5 Shark cùng ra deal - Ảnh 1

Theo chia sẻ của Võ Thị Ngọc Thảo – đồng sáng lập và CEO của Tổ Ong Adventure, tiêu chí mà Tổ Ong hướng tới cho hoạt động của mình là làm sao luôn bền vững với thiên nhiên, đồng thời cam kết tất cả rác thải trong quá trình đi hiking, trekking đều được mang ra ngoài. 

Về bức tranh tài chính, Ngọc Thảo cho hay, vốn điều lệ và thực góp của công ty là 2,2 tỷ, hiện không vay nợ. Doanh thu năm 2023 là 89 tỷ, lợi nhuận sau thuế là 12%. Doanh thu 6 tháng đầu năm 2024 là 36 tỷ.

Công ty ghi nhận lợi nhuận âm trong thời kỳ đại dịch Covid và phục hồi ngay sau dịch. Lợi nhuận năm 2022 là 4 tỷ, 2023 là 10 tỷ và năm 2024 tính đến thời điểm lên Shark Tank gọi vốn đã lãi 4 tỷ.

Tổ chức tour leo núi bền vững với thiên nhiên, giá bình dân không quá 5 triệu, Tổ Ong Adventure khiến 5 Shark cùng ra deal - Ảnh 2

Đến Shark Tank Việt Nam mùa 7 kêu gọi đầu tư 5 tỷ đồng cho 5% cổ phần, đại diện Tổ Ong Adventure cho biết số tiền này sẽ được sử dụng cho các hoạt động basecamp và nghiên cứu các sản phẩm mới.

Shark Thái bày tỏ sự hứng thú với mô hình leo núi, nhận xét rằng hoạt động này không chỉ thúc đẩy thể lực mà còn "chữa lành tinh thần", đặc biệt với thế hệ Gen Z. Shark nhanh chóng đưa ra đề nghị đầu tư 1 triệu USD cho 36% cổ phần, tin tưởng vào tiềm năng phát triển bền vững của startup.

Shark Lê Mỹ Nga, với kinh nghiệm trong lĩnh vực Certification QA và kiểm soát an toàn, đề nghị đầu tư 1 tỷ đồng cho 10% cổ phần và 4 tỷ còn lại dưới hình thức cho vay chuyển đổi với lãi suất 15% một năm. Shark Nga cũng nhấn mạnh vai trò của các chứng nhận quốc tế trong việc nâng cao uy tín cho Tổ Ong, đặc biệt khi doanh nghiệp hướng tới mở rộng ra nước ngoài.

Ấn tượng với Tổ Ong, Shark Minh Beta, ngoài việc đưa ra đề nghị đầu tư 2,5 tỷ cho 5% cổ phần và 2,5 tỷ còn lại dưới dạng khoản vay chuyển đổi, đã gợi ý một chiến lược truyền thông với bốn chữ "E" gồm: Environment (môi trường), Exotic (lạ), Exclusive (độc quyền) và Engage (kết nối với cộng đồng). Shark Minh còn hứa hẹn hỗ trợ startup trong việc thu hút du khách quốc tế. 

Về phía Shark Bình, ông cho biết mô hình kinh doanh vận hành hoàn toàn bởi con người vốn không thuộc khẩu vị đầu tư của ông. Tuy nhiên, có hứng thú với các hoạt động của startup nên ông đề nghị cùng tham gia đầu tư với Shark Thái. Theo đó, Shark Thái và Shark Bình đề nghị đầu tư 1 triệu USD tỷ cho 36% cổ phần.

Vốn yêu thích lĩnh vực du lịch và đã có 4 Shark ra deal, Shark Hưng đề nghị sẽ tham gia cùng một Shark mà Tổ Ong Adventure nhận deal, với số cổ phần sở hữu tối đa là 5%.

Tổ chức tour leo núi bền vững với thiên nhiên, giá bình dân không quá 5 triệu, Tổ Ong Adventure khiến 5 Shark cùng ra deal - Ảnh 3

Ngay lập tức, Shark Minh Beta đề nghị “bắt tay” Shark Hưng đầu tư cho startup với số tiền đầu tư là 5 tỷ đổi lấy 10% cổ phần (mỗi Shark đầu tư 2,5 tỷ lấy 5% cổ phần). Đồng thời, Shark Minh Beta cũng đưa ra điều điện rằng bên cạnh KPI về hoạt động kinh doanh, startup cần đạt được KPI về chỉ số ảnh hưởng tới cộng đồng bản địa.

Mong muốn tìm kiếm các Shark đi đường dài và có cùng giá trị với doanh nghiệp, Tổ Ong Adventure quyết định đàm phán với Shark Minh Beta và Shark Hưng số cổ phần là 7%.

Sau khi đàm phán, thương vụ khép lại thành công khi Shark Minh Beta, Shark Hưng và Tổ Ong Adventure đạt được thỏa thuận đầu tư 5 tỷ cho 8% cổ phần.

Tin Cùng Chuyên Mục