Tờ Bloomberg đưa tin, TikTok của ByteDance đang nhắm tới việc tăng gấp 4 lần quy mô mảng kinh doanh thương mại toàn cầu, đưa chỉ tiêu tổng giá trị hàng hoá giao dịch (GMV) lên 20 tỷ USD trong năm nay. Động lực chính tạo ra tăng trưởng này là nhờ tốc độ tăng trưởng mạnh tại Đông Nam Á.
Nếu thành công, con số kể trên sẽ tăng nhanh hơn nữa, so với mức GMV đạt 4,4 tỷ USD của TikTok Shop vào năm 2022.
TikTok tìm cách mở rộng doanh số ở Mỹ và châu Âu
TikTok cũng đang đặt cược vào những thị trường như Indonesia - nơi nhiều người có tầm ảnh hưởng livestream bán sản phẩm từ quần jeans tới son môi.
TikTok hiện đang tìm cách mở rộng doanh số bán hàng ở Mỹ và châu Âu mặc dù những thị trường này chỉ chiếm một phần nhỏ trong mục tiêu GMV 20 tỷ USD. Startup giá trị nhất thế giới hiện đang nỗ lực tìm cách chiếm thị phần "miếng bánh" lớn hơn trong lĩnh vực thương mại điện tử trị giá 17.000 tỷ USD khi động lực doanh thu chính - là mảng quảng cáo đang có dấu hiệu chậm lại do nền kinh tế đi xuống.
Tuy nhiên, những nỗ lực của TikTok để mở rộng hoạt động thương mại điện tử tại Mỹ đang bị đe doạ bởi lệnh cấm ứng dụng vì lo ngại an ninh quốc gia. Công ty này có ý định xuất khẩu mô hình thương mại tới Mỹ và giới thiệu tới 150 triệu người dùng ở đây. Họ cũng đề xuất hàng loạt biện pháp để xử lý những lo ngại quốc gia tại Mỹ gồm cả vấn đề dữ liệu người dùng và cho phép các đối tác như Oracle xem xét công nghệ.
Tuy nhiên, bang Montana đã áp dụng luật cấm tải ứng dụng TikTok bắt đầu từ năm 2024 và các nhà làm luật cũng đang muốn áp dụng biện pháp tương tự với quy mô quốc gia. Một người phát ngôn của TikTok từ chối bình luận về vấn đề này.
ByteDance được thành lập từ hơn 1 thập kỷ trước bởi Zhang Yiming và Liang Rubo. Nhờ vào nền tảng video ngắn nổi tiếng TikTok và Douyin, công ty hiện dẫn đầu ngành internet trị giá 200 tỷ USD.
Trên thực tế, mua sắm trực tuyến chưa trở nên phổ biến ở Mỹ và châu Âu mặc cho những nỗ lực thay đổi thói quen từ Instagram và những ứng dụng khác. Tuy nhiên, TikTok đang dựa trên thành công họ đã đạt được ở Trung Quốc mà đưa ra dự đoán sẽ phổ biến ở châu Âu.
TikTok Shop cho phép người dùng mua các mặt hàng khi lướt qua nguồn dữ liệu vô tận gồm video ngắn và phát trực tiếp trong ứng dụng truyền thông xã hội chính, qua đó thúc đẩy người tiêu dùng sử dụng như một giải pháp thay thế cho Shopee và Amazon.com. Định dạng đó - kết hợp giải trí với mua sắm - đã giúp Douyin giành lấy một phần lớn chi tiêu của người tiêu dùng Trung Quốc từ Alibaba và JD.com, đặc biệt là sau khi các quy tắc phong tỏa trong đại dịch khiến mọi người dành nhiều thời gian hơn cho trực tuyến.
Năm 2021, TikTok bắt đầu triển khai dịch vụ tương tự cho các thị trường bao gồm Indonesia, Việt Nam và Anh. Hiện TikTok Shop vẫn là một phần rất nhỏ trong doanh thu 80 tỷ USD của Bytedance.
Để so sánh, Sea, công ty internet lớn nhất Đông Nam Á, đã tăng GMV mảng thương mại điện tử lên 18% lên 73,5 tỷ USD vào năm ngoái. Nhưng mục tiêu tích cực đó, nếu bị TikTok Shop tấn công thành công, có thể chứng minh thương mại livestream có thể vượt qua đối tượng thích hợp và có khả năng bắt đầu ăn vào mua sắm trực tuyến truyền thống ngoài châu Á.
Theo công ty nghiên cứu thương mại điện tử Cube Asia, chỉ riêng GMV trên TikTok Shop của Indonesia đã vượt mức 2,5 tỷ USD và đạt 1 tỷ USD chỉ trong ba tháng đầu năm 2023. Đồng thời, TikTok đã cắt giảm khoảng 2 tỷ USD so với mục tiêu năm 2022 về doanh số bán quảng cáo, điều này minh họa cho sự chậm lại đối với hoạt động kinh doanh cốt lõi của họ.