Trang Bloomberg đưa tin, thông báo chung của hai công ty mới đây cho biết, TikTok sẽ kết hợp hoạt động kinh doanh TikTok Shop của Indonesia với đơn vị thương mại điện tử Tokopedia của GoTo.
Theo thỏa thuận này, TikTok sẽ mua 75,01% cổ phần Tokopedia của GoTo, nền tảng thương mại điện tử lớn nhất Indonesia, với giá 840 triệu USD và đưa hoạt động kinh doanh của TikTok Shop tại Indonesia vào thực thể Tokopedia mở rộng.
Các hoạt động kinh doanh của sàn thương mại điện tử Tokopedia và TikTok Shop ở Indonesia sẽ được hợp nhất dưới nền tảng PT Tokopedia, trong đó TikTok sẽ nắm cổ phần kiểm soát.
Các tính năng mua sắm trong ứng dụng TikTok ở Indonesia sẽ do PT Tokopedia vận hành và duy trì.TikTok đã cam kết đầu tư hơn 1,5 tỷ USD vào liên doanh mới để cung cấp nguồn vốn mà nền tảng cần trong tương lai. Điều này không làm pha loãng cổ phần của GoTo.
Quan hệ đối tác chiến lược sẽ bắt đầu bằng giai đoạn thí điểm được thực hiện dưới sự tham vấn và giám sát chặt chẽ của các cơ quan quản lý có liên quan.
Thương vụ đầu tư dự kiến sẽ hoàn tất vào quý I/2024. Goldman Sachs đóng vai trò cố vấn tài chính cho GoTo Group trong giao dịch này.
Mục tiêu cuối cùng của ByteDance là hồi sinh dịch vụ mua sắm trực tuyến tại thị trường bán lẻ lớn nhất Đông Nam Á. Indonesia là thị trường đầu tiên và lớn nhất của TikTok Shop. Công ty bắt đầu cung cấp dịch vụ thương mại điện tử vào năm 2021 và nhanh chóng thu hút đối tượng người mua sắm trẻ tuổi.
TikTok bắt đầu cung cấp tính năng mua sắm ở Indonesia vào năm 2021 và thành công ngay lập tức đã khuyến khích ứng dụng này mở rộng sang bán lẻ trực tuyến ở các thị trường khác, bao gồm cả Mỹ. Năm nay, TikTok cho biết họ sẽ đầu tư hàng tỷ đô la vào Indonesia và khu vực Đông Nam Á rộng lớn hơn.
Sau khi bị Indonesia cấm kinh doanh thương mại điện tử trên nền tảng mạng xã hội, TikTok đã cố gắng vận động hành lang với quan chức chính phủ và các công ty truyền thông xã hội khác để tìm cách tái khởi động dịch vụ TikTok Shop.
Báo cáo của Google, Temasek Holdings và công ty tư vấn Bain & Co. cho thấy ngành thương mại điện tử của Indonesia dự kiến sẽ mở rộng lên khoảng 160 tỷ USD vào năm 2030 từ mức 62 tỷ USD trong năm nay.
Đối với GoTo - công ty internet lớn nhất Indonesia - thỏa thuận với TikTok có thể gặp rủi ro vì điều này sẽ giúp TikTok tiếp tục hoạt động tại quốc gia này, nhưng nó cũng mang lại cho GoTo một đối tác truyền thông xã hội toàn cầu mạnh mẽ trong một thỏa thuận có thể thúc đẩy khối lượng mua sắm và thanh toán cho cả hai công ty.