Đến với Shark Tank Việt Nam mùa 6, ông Trịnh Thành Công mang tới dự án proptech (công nghệ bất động sản) có tên BDS NET. Nhà sáng lập trẻ tuổi muốn gọi 5 tỷ đồng cho 10% cổ phần.
Theo giới thiệu, BDS NET là giải pháp lõi là bản đồ bất động sản, có thể giải quyết bài toán cho thị trường thứ cấp, mua bán, thuê cho thuê; thị trường sơ cấp, dự án và quy hoạch; thị trường tài sản số.
Với bản đồ bất động sản sẽ giúp khách hàng tìm kiếm sản phẩm một cách nhanh chóng cũng như định vị được vị trí bất động sản, từ đó tăng tính trực quan cũng như khả năng so sánh, đánh giá, đưa ra quyết định nhanh chóng hơn.
Ông Thành Công chia sẻ BDS NET đã trải qua 5 năm “đập đi xây lại” để hoàn thiện sản phẩm, đồng thời ông cũng tiết lộ đã "đốt" 30 tỷ đồng trong ba năm cho việc tìm hiểu về sản phẩm và quy trình vận hành. Đây là số tiền đầu tư đến từ các nhà đầu tư bất động sản bên ngoài.
Website Bds.net của công ty chính thức chạy thử nghiệm thị trường từ tháng 7/2023. Đến tháng 8/2023, startup này thu về khoản 162 triệu đồng doanh thu từ sàn môi giới ở Cần Thơ.
Theo chia sẻ của Thành Công, hiện tại Bds.net đã có 500 người dùng. Dự kiến năm 2023, Bds.net sẽ đạt lưu lượng truy cập tối thiểu 250.000 lượt hàng tháng và đến hết 2024, con số này sẽ đạt tối thiểu 1 triệu lượt truy cập mỗi tháng.
Để đạt được mục tiêu đó, BDS NET sẽ xây dựng cộng đồng nhằm phát triển thương hiệu và website. Doanh thu của startup sẽ đến từ việc nhượng quyền và thu phí đăng tin.
Với mong muốn vượt ra khỏi địa phương như Cần Thơ, ông Công có dự định triển khai mô hình nhượng quyền với việc BDS NET tối ưu bản đồ theo từng tỉnh, thành phố. Nếu sàn môi giới muốn khai thác bản đồ ở một nơi nào đó thì BDS sẽ nhượng quyền sử dụng các dịch vụ cũng như thương hiệu. Với việc thu phí đăng tin, BDS NET sẽ tập trung tăng tỷ lệ chuyển đổi lượt truy cập thành nguồn doanh thu.
Shark Hưng phân tích, bản chất doanh thu của BDS NET vẫn là đến từ đăng tin. Ông cũng chia sẻ kinh nghiệm đầu tư nhiều triệu USD vào mô hình tương tự với cơ sở dữ liệu có tọa độ, vị trí, ảnh chụp, có kích thước lô đất của khoảng 8 triệu lô đất, chiếm tới 30% tổng số lượng lô đất, số đỏ đất ở Việt Nam đang có. Để tạo phễu thông tin, mô hình của Shark Hưng cho mỗi người dùng định giá bất động sản miễn phí 3 lần mỗi ngày.
Ông cũng lấy một ví dụ về cách làm của một thương hiệu khác từ cách đây 10 năm là thu hút lượng tin đăng khuyến mại, chạy quảng cáo, hỗ trợ cho người đăng tin thật mạnh để tạo ra giỏ hàng. Hiện tại họ đã có tư 800 đến hơn 1 triệu danh sách nhưng cũng như nhiều trang web khác, họ vẫn phải đối mặt với việc nền tảng trở thành một công cụ để thao túng giá.
Shark Hưng đánh giá “mô hình kinh doanh em đang đi này là chết” và từ chối đầu tư. Cùng chung quan điểm, Shark Hùng Anh cũng nhận xét mô hình này khó thành công và nền tảng của startup không khác gì những nền tảng khác đang tồn tại trên thị trường. Do đó, ông cũng quyết định không đầu tư.
Shark Erik chia sẻ: “Em mất 5 năm và 30 tỷ. Và nếu cho em 5 tỷ cho 10% sẽ mất hết” nên ông là người tiếp theo từ chối đầu tư.
Shark Bình cũng từ chối đầu tư và khuyên Thành Công hãy làm thứ mà mình giỏi nhất là kinh doanh bất động sản.
"Cá nhân tôi thấy rằng dự án này rất khó để có thể thành công, vì vậy nên tôi cũng quyết định không đầu tư. Tôi nghĩ rằng các Shark ở đây đều cho bạn lời khuyên rất thành thật, rất chân thành”, Shark Tuệ Lâm bày tỏ.