Ngày pháp luật

Thua lỗ hơn nửa tỷ USD trong quý II, Grab quyết định ngừng dịch vụ bếp đám mây từ tháng 12

Như Quỳnh

Do tốc độ tăng trưởng không đồng đều, GrabKitchen ở Indonesia chính thức bị "khai tử" sau hơn 4 năm ra mắt.

Vào hôm 22/10, siêu ứng dụng Grab tuyên bố sẽ ngừng cung cấp dịch vụ bếp đám mây GrabKitchen ở Indonesia sau 4 năm hoạt động trong bối cảnh tập đoàn mong muốn tập trung vào những mảng kinh doanh đem lại lợi nhuận. 

GrabKitchen bị đánh giá là có tốc độ tăng trưởng không đồng đều và sẽ chính thức bị đóng cửa vào ngày 19/12 tới. 

“Bước đi khó khăn này là một nỗ lực nhằm đảm bảo tính liên tục của các doanh nghiệp khác thuộc Grab, nơi tính bền vững đóng vai trò quan trọng trong sự phục hồi và tăng trưởng kinh tế,” Mayang Schreiber, Giám đốc truyền thông Grab Indonesia, chia sẻ.

Một bếp GrabKitchen ở Indonesia. Ảnh: VernonChan. 
Một bếp GrabKitchen ở Indonesia. Ảnh: VernonChan. 

Việc đóng cửa GrabKitchen sẽ ảnh hưởng đến "hơn một tá" nhân viên Grab và các đối tác thương mại tại 40 địa điểm.

Schreiber cho biết: “Đối với những nhân viên bị ảnh hưởng, Grab sẽ tạo cơ hội để họ tìm hiểu các vị trí có sẵn trong các bộ phận khác. Những người chia tay Grab sẽ được cung cấp các khoản bồi thường bổ sung như thanh toán thiện chí và bảo hiểm sức khỏe cho đến cuối năm 2022."

Đối với các đối tác bán hàng, Grab cung cấp khoản bồi thường bổ sung lên tới 60% tổng doanh thu hàng tháng của người bán trong tháng 9 và họ không phải trả tiền thuê trong khoảng thời gian từ ngày 15/10 đến 19/12. 

Grab đang thể hiện sự nghiêm túc với cam kết hướng tới lợi nhuận và dừng hoạt động GrabKitchen là một minh chứng.

Đầu năm nay, tập đoàn công nghệ Singapore thông báo rằng họ sẽ ngừng cung cấp dịch vụ thương mại nhanh ở Bandung (Indonesia) nhưng lưu ý rằng họ vẫn đang thử nghiệm các mô hình giao hàng mới ở các thành phố khác nhau để tìm ra sản phẩm phù hợp nhất với thị trường. 

Trong quý II/2022, Grab báo cáo khoản lỗ ròng 572 triệu USD, cải thiện 29% so với con số 801 triệu USD được ghi nhận trong cùng kỳ năm ngoái.

Grab ra mắt GrabKitchen vào năm 2018 để giúp các nhà hàng cải thiện khả năng giao đồ nhanh. Trong những ngày đầu hoạt động, GrabKitchen nhận được nhiều lời khen ngợi từ các nhà hàng nhỏ vì giúp thúc đẩy doanh số đáng kể. 

Hồi năm 2021, Grab cũng đã công bố hợp tác với công ty quản lý nhà bếp đám mây Yummy Corp. Thỏa thuận cho phép Yummy Corp quản lý những dữ liệu do Grab thu thập được.  

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục