iPOS.vn mới đây công bố kết quả khảo sát tình hình thị trường F&B 6 tháng đầu năm 2023. Cuộc khảo sát được thực hiện trên 137 đơn vị kinh doanh trong ngành F&B phân bố tại nhiều tỉnh thành trên cả nước, tập trung chủ yếu ở Hà Nội và TP HCM.
Hơn 40% doanh nghiệp có doanh thu sụt giảm
Báo cáo chỉ ra, ngành F&B đang chứng kiến sự suy giảm đáng đáng kể, khi chỉ có 29,9% doanh nghiệp được khảo sát ghi nhận doanh thu tăng trưởng trong 6 tháng vừa qua.
Nếu chỉ xét ở các doanh nghiệp quy mô nhỏ, 33% ghi nhận có mức doanh thu tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là quy mô ghi nhận tín hiệu tích cực nhất trong 6 tháng đầu năm 2023.
Số doanh nghiệp có doanh thu gần như giữ nguyên so với cùng kỳ năm ngoái là 29,9%, trong khi đó có tới 40,1% phản hồi về lượng doanh thu giảm và hầu hết ở các mô hình kinh doanh lớn (chiếm tới 63,6%).
Trong 6 tháng đầu năm 2023, có 63,5% doanh nghiệp duy trì được ổn định số lượng cửa hàng. Theo khảo sát, có tới 26,3% doanh nghiệp mở được thêm chi nhánh mới. Trong khi đó, chỉ có 5,8% doanh nghiệp thừa nhận phải đóng cửa ít nhất một chi nhánh trong 6 tháng vừa qua.
Hầu hết các doanh nghiệp hiện tại đang gồng mình trước sức ép của nền kinh tế để vượt qua giai đoạn khó khăn và hướng tới mùa lễ hội cuối năm. Tuy nhiên, cũng có tới 80,3% doanh nghiệp được hỏi cho biết có sức khoẻ tài chính tốt, đủ sức duy trì và phát triển trong nửa cuối năm.
32% khách hàng giảm mức chi tiêu so với cùng kỳ năm ngoái
Khảo sát nghiên cứu về hành vi tiêu dùng của khách hàng được thực hiện ngẫu nhiên với 200 đáp viên tại nhiều tỉnh thành trên cả nước, trong đó tập trung chủ yếu tại Hà Nội và TP HCM.
Theo đó, bất chấp những khăn của kinh tế, người trẻ đang có xu hướng chi tiêu nhiều hơn, có tới 47,5% khách hàng thừa nhận rằng mức chi tiêu 6 tháng đầu năm đã tăng so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, độ tuổi từ 23 - 25 tuổi là những đối tượng có tỷ lệ tăng mức chi nhiều nhất.
Tuy vậy, dưới sự ảnh hưởng của nền kinh tế toàn cầu, cùng với đó là làn sóng sa thải của nhiều doanh nghiệp, mức chi tiêu của khách hàng trong 6 tháng đầu năm cũng có những sự biến động.
Có tới 32% khách hàng cho rằng, họ đã giảm mức chi tiêu, trong đó đối tượng có độ tuổi từ 26 - 31 tuổi có tỷ lệ giảm chi tiêu nhiều nhất với 52,6%.
Theo iPos.vn, mức chi tiêu phổ biến nhất cho việc ăn uống bên ngoài mỗi tuần là dưới 500.000 đồng; mức chi từ 500.000 - 1.000.000 đồng chiếm 34%. Bên cạnh đó, trong số 200 người tham gia khảo sát, có 50,5% khách hàng sẵn sàng chi trung bình từ 30.000 - 45.000 đồng cho một bữa ăn trưa/tối bên ngoài. Theo sau đó là mức chi từ 46.000 - 60.000 đồng, chiếm tỷ lệ 24,5%.
Về đồ uống, có 44,5% khách hàng sẵn sàng chi từ 41.000 - 70.000 đồng cho mỗi lần sử dụng đồ uống. Đây là mức chi cho các thương hiệu đồ uống tầm trung như Highlands Coffee, Phúc Long Coffee & Tea, Katinat Saigon Kàfe,...
Nửa đầu năm 2023 cũng chứng kiến sự nở rộng của mô hình đồ uống bình dân, trong số đó phải kể đến thương hiệu trà sữa Mixue, khi đã cán mốc 1.000 cửa hàng nhượng quyền tại Việt Nam.
Theo khảo sát 200 thực khách, có tới 39,5% khách hàng sẵn sàng chi từ 21.000 - 40.000 đồng cho mỗi lần sử dụng đồ uống - đây là mức chi cho các thương hiệu đồ uống bình dân như Mixue, ToCoToCo,...
Số lượng người có tần suất đi cà phê từ 1 - 2 lần mỗi tuần chiếm tỷ trọng cao nhất với 35%. Theo đó, phụ nữ có xu hướng đi cafe từ 1 - 2 lần/ tuần lớn hơn với 37,4% trong khi con số này ở nam giới là 27,5%.
"Mức chi tiêu gần như giữ nguyên, nhưng doanh thu các cửa hàng F&B giảm, đặc biệt là doanh nghiệp lớn. Chỉ 38% doanh nghiệp nhỏ có doanh thu giảm, nhưng tới 62% doanh nghiệp lớn có doanh thu giảm. Điều này có nghĩa rằng, khách hàng hạn chế sử dụng dịch vụ cao cấp, hướng tới trải nghiệm dịch vụ bình dân", chuyên gia iPOS.vn nhận định.
Kỳ vọng thị trường 6 tháng cuối năm
Theo quan sát từ ông Vũ Thanh Hùng - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần iPOS.vn nhận định: “Giai đoạn cuối năm dự kiến là đáy của thị trường F&B, đặc biệt năm nay thị trường sẽ đón một kỳ nghỉ lễ cuối năm với sự tiết kiệm tối đa từ phía người tiêu dùng.”
Do đó, các doanh nghiệp cần có những chiến lược phù hợpđể vượt qua giai đoạn khó khăn này.
Trước những đánh giá không mấy khả quan về tình hình kinh tế 6 tháng cuối năm 2023, có tới 50% thực khách sẽ giữ nguyên mức chi tiêu. Thậm chí, 17,5% thực khách mong muốn chi tiêu mạnh tay hơn để có thể trải nghiệm, và có tới 32,5% thực khách sẽ giảm mức chi tiêu trong năm 2023.