Ngày pháp luật

The Coffee House trước 'tin' về tay Golden Gate: Số lượng cửa hàng giảm sốc, 'lép vế' trước các ông lớn

An An

Không chỉ đi lùi về số lượng cửa hàng và vị thế, xét trên hiệu quả kinh doanh, chuỗi The Coffee House cũng chật vật trong khoản lỗ lũy kế kéo dài.

Số lượng cửa hàng The Coffee House giảm mạnh

Ra đời năm 2014, The Coffee House xuất phát từ giấc mơ về một “ngôi nhà cà phê” của ông Nguyễn Hải Ninh, người được biết đến với vai trò đồng sáng lập chuỗi cà phê Urban Station. Thời gian đầu khi mới thành lập, tốc độ mở cửa hàng mới của The Coffee House rất nhanh.

Chỉ sau 3 năm ra đời, thương hiệu có tới 60 cửa hàng tại TP. Hồ Chí Minh. Năm 2018, The Coffee House còn được Nikkei đánh giá là chuỗi cà phê phát triển nhanh nhất trong các công ty khởi nghiệp về cà phê tại Việt Nam.

The Coffee House trước 'tin' về tay Golden Gate: Số lượng cửa hàng giảm sốc, 'lép vế' trước các ông lớn - Ảnh 1

Đến năm 2020, thương hiệu này không ngừng mở rộng, đạt 175 cửa hàng tại 18 tỉnh, thành trên cả nước và là chuỗi cà phê đứng thứ ba về quy mô điểm bán chỉ sau Highlands và Trung Nguyên.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, số cửa hàng của The Coffee House giảm đáng kể. Trong năm 2024, The Coffee House đã đóng hơn 30 cửa hàng tại nhiều thành phố lớn Cần Thơ, Đà Nẵng, Hải Phòng, Hà Nội, TP.HCM... Đến nay, chuỗi còn 93 cửa hàng, giảm mạnh so với quy mô khoảng 150 địa điểm hồi cuối năm 2023. Trong đó, 51 điểm bán ở TP. Hồ Chí Minh, 31 điểm ở Hà Nội và 11 cơ sở ở các tỉnh khác. 

"Trong bối cảnh hiện tại, việc tối ưu chi phí để cải thiện hiệu quả hoạt động trở thành công việc ưu tiên và thường xuyên. Quyết định này nhằm thích ứng với điều kiện thay đổi, giúp đảm bảo hiệu quả kinh doanh toàn hệ thống", đại diện The Coffee House lý giải về động thái đóng hàng loạt cửa hàng hồi tháng 8/2024.

Bất ngờ lép vế trước các 'ông lớn'

Trong cuộc đua khốc liệt về thị phần và doanh thu với Highlands Coffee, Phúc Long và Starbucks, The Coffee House ngày càng hụt hơi.

The Coffee House trước 'tin' về tay Golden Gate: Số lượng cửa hàng giảm sốc, 'lép vế' trước các ông lớn - Ảnh 2
The Coffee House trước 'tin' về tay Golden Gate: Số lượng cửa hàng giảm sốc, 'lép vế' trước các ông lớn - Ảnh 3

Không chỉ đi lùi về số lượng cửa hàng và vị thế, xét trên hiệu quả kinh doanh, chuỗi The Coffee House cũng chật vật trong khoản lỗ lũy kế kéo dài. 

Theo dữ liệu của Vietdata, doanh thu của The Coffee House ghi nhận xu hướng biến động liên tục trong giai đoạn 2021 - 2023.

The Coffee House trước 'tin' về tay Golden Gate: Số lượng cửa hàng giảm sốc, 'lép vế' trước các ông lớn - Ảnh 4

Cụ thể, năm 2021, doanh thu của thương hiệu tăng mạnh 67% vào năm 2022, nhưng lại giảm lại 11% và đạt mức 700 tỷ đồng trong năm 2023. Và xét về hiệu quả, thương hiệu này tiếp tục ghi nhận lỗ lũy kế.

Năm 2019, chuỗi cà phê này ghi nhận khoản lỗ 80,6 tỷ đồng. Năm 2020, con số này tăng lên 111 tỷ đồng và lỗ tiếp tục mở rộng, chạm mốc 249,3 tỷ đồng vào năm 2021. Tính đến cuối năm 2021, lỗ lũy kế của công ty gần 434 tỷ đồng và năm 2022 giảm xuống gần âm 150 tỷ đồng.

Tin Cùng Chuyên Mục