Theo quyết định nêu trên, một trong các căn cứ để quyết định tiến hành cuộc thanh tra các dự án BT được thanh toán bằng quỹ đất sân bay Nha Trang cũ là ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đã được Văn phòng Chính phủ thông báo vào tháng 11/2019 và tháng 7/2020.
Thời hạn thanh tra là 40 ngày, kể từ ngày công bố quyết định thanh tra.
Thành phần được tham dự nghe Thanh tra Chính phủ công bố quyết định thanh tra kể trên, ngoài lãnh đạo các cơ quan, đơn vị liên quan của tỉnh (UBND thành phố Nha Trang, Cục thuế tỉnh, thanh tra tỉnh, ban quản lý dự án phát triển tỉnh, ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh), chỉ có lãnh đạo của một doanh nghiệp là công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn.
Tại khu vực sân bay Nha Trang cũ, tỉnh Khánh Hòa đã quy hoạch phân khu 1/2.000 đối với phần diện tích 186,86ha và dự án khu trung tâm đô thị, thương mại, dịch vụ, tài chính, du lịch Nha Trang. Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn đã được giao làm chủ đầu tư dự án vừa nêu.
Theo quy hoạch đã nêu, khu vực sân bay Nha Trang được quy hoạch theo 3 phân khu. Phân khu 1 (ở phía dưới gần các đường Hoàng Diệu, Phước Long); phân khu 2 và phân khu 3 nằm phía tây của sân bay (phần đất đã giao cho Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn).
Theo đề xuất của Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn, UBND tỉnh Khánh Hòa cũng đã phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 đối với các phân khu 2 và 3; sau đó phê duyệt tiếp quy hoạch chi tiết xây dựng phân khu 2A để khớp nối với phần quy hoạch chi tiết của hai phân khu 2 và 3 trước đó.
Giao "đất vàng" sân bay Nha Trang theo kiểu gì?
Trong số các dự án BT (xây dựng - chuyển giao) đã được UBND tỉnh Khánh Hòa ký kết, ủy quyền ký kết hợp đồng với nhà đầu tư, có nhiều dự án được đổi "đất hoàn vốn" tại khu sân bay Nha Trang theo cách chỉ định thầu cho nhà đầu tư và không qua đấu giá đất.
Trong đó, có ba dự án BT đã giao cho công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn và hoàn vốn bằng nhiều khu "đất vàng" tại sân bay Nha Trang. Khu vực sân bay Nha Trang đã được quy hoạch làm dự án khu trung tâm đô thị, thương mại, dịch vụ, tài chính, du lịch Nha Trang và tỉnh Khánh Hòa cũng giao cho Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn làm chủ đầu tư dự án này.
Toàn bộ diện tích "đất vàng" hoàn vốn cho Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn theo ba dự án BT kể trên đều đã được tỉnh Khánh Hòa giao đất cho nhà đầu tư từ tháng 10/2016 và tháng 7/2017, trước khi tiến hành các thủ tục đàm phán thực hiện dự các dự án BT với nhà đầu tư này hơn cả năm trời.
Theo hồ sơ, trong ba dự án đã giao cho Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn nêu trên, dự án các tuyến đường, các nút giao thông kết nối với khu sân bay Nha Trang (kể cả đường Tô Hiến Thành) có tổng mức đầu tư 1.015 tỷ đồng, nhà đầu tư được hoàn vốn bằng 4,07ha đất sân bay Nha Trang với giá trị đất được "tạm tính" hơn 741,6 tỷ đồng.
Dự án BT nút giao thông Ngọc Hội, có tổng mức đầu tư đã được xác định hơn 1.351 tỷ đồng, còn tổng giá trị 6,39ha đất đã giao để hoàn vốn cho Phúc Sơn được "tạm tính" hơn 1.358 tỷ đồng.
Còn dự án BT đường vành đai kết nối nút giao thông Ngọc Hội có tổng mức đầu tư hơn 1.196 tỷ đồng thì Phúc Sơn cũng được hoàn vốn bằng 9,68ha "đất vàng" thuộc dự án đã nêu tại sân bay Nha Trang với tổng giá trị quỹ đất này mới được tính hơn 1.162 tỷ đồng.
Cho đến nay, các dự án BT đã nêu vẫn chưa hoàn thành, còn đất sân bay Nha Trang được giao thì Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn đã tiến hành phân lô bán nền từ lâu.
Link bài gốc