Theo Reuters, Tesla đã giảm giá xe điện trên toàn cầu lên tới 20%, tiếp tục chương trình giảm giá mạnh mẽ và thách thức các đối thủ sau khi không đạt được mức doanh số bán xe ước tính của Phố Wall trong năm 2022.
Động thái này đánh dấu sự đảo ngược chiến lược của nhà sản xuất ô tô trong hai năm qua khi các đơn đặt hàng xe mới vượt quá nguồn cung. Trước đó, CEO của Tesla, tỷ phú Elon Musk đã cảnh báo về viễn cảnh suy thoái kinh tế và lãi suất tăng cao. Điều này có nghĩa là Tesla có thể hạ giá để duy trì tăng trưởng bất chấp lợi nhuận giảm.
Trong năm 2022, ông Musk cho biết giá thành đã "tăng cao một cách đáng xấu hổ" và có thể ảnh hưởng đến nhu cầu của thị trường. Cổ phiếu Tesla cũng trải qua năm tồi tệ nhất kể từ khi công ty thành lập do tăng trưởng bị chững lại ở thị trường Trung Quốc và sự lơ là của Musk với công ty sau khi mua lại Twitter.
Tesla đã giảm giá sản phẩm trên khắp thị trường Mỹ, Châu Âu, Trung Đông và Châu Phi, sau một loạt đợt giảm giá ở Châu Á trong tuần trước. Các nhà phân tích cho rằng đây sự "khiêu chiến" dành cho các đối thủ nhỏ hơn đang rất thiếu vốn cũng như các nhà sản xuất ô tô truyền thống đang ráo riết tăng cường sản xuất xe điện.
Thomas Hayes, Chủ tịch của Great Hill Capital cho biết: "Một làn sóng cạnh tranh đang đến và các công ty đang ứng phó bằng cách giảm giá".
Theo nhà phân tích Dan Ives của Wedbush, động thái hạ giá của Tesla có thể thúc đẩy doanh số bán xe trên toàn cầu tăng từ 12% đến 15% trong năm nay.
Việc giảm giá hướng đến những đối tượng trước đây cho rằng giá xe điện nằm ngoài khả năng chi trả của họ. Ngoài ra, người mua ở Mỹ và Pháp có thể tận dụng cả chiết khấu và tín dụng thuế liên bang có sẵn tại cả hai quốc gia khi mua xe điện.
Theo tính toán của Reuters, các mẫu xe bán chạy nhất toàn cầu của Tesla đều được giảm giá tại Mỹ như Model 3 sedan và Model Y crossover SUV được giảm từ 6% đến 20%. Bên cạnh đó, mẫu crossover SUV hạng sang Model X và mẫu sedan Model S cũng được hạ giá.
Chương trình giảm giá sâu của Tesla diễn ra trước khi khoản tín dụng thuế liên bang trị giá 7.500 USD có hiệu lực đối với nhiều loại xe điện vào ngày 1/1. Khoản tín dụng này có thể mang lại mức giảm giá tổng cộng tới hơn 30% cho người mua.
Tại Đức, giá xe Tesla đã giảm khoảng 1% - 17% cho các mẫu Model 3 và Model Y. Model Y là bán chạy nhất hiện tại sẽ có giá 44.890 euro (48.499 USD), giảm 9.100 euro (9.867 USD) so với giá gốc.
Người phát ngôn của Tesla Đức cho biết, lạm phát hạ nhiệt cũng là một yếu tố để hãng quyết định giảm giá tại thị trường hàng đầu châu Âu.
Tại thị trường Pháp, khách hàng mua Model 3 với giá 44.990 euro (48.784 USD) sẽ được giảm thêm thông qua khoản trợ cấp 5.000 euro từ Chính phủ.
Deutsche Bank, công ty dịch vụ tài chính của Đức, ước tính một chiếc Model Y sau khi trừ thuế có thể có giá thấp hơn 18.000 USD với đối thủ Mustang Mach E của hãng Ford. Tỷ suất lợi nhuận gộp của Tesla thuộc hàng cao nhất trong ngành, có thể sẽ giảm 3% trong năm 2023. Tuy nhiên, các nhà môi giới cho biết quyết định giảm giá "táo bạo" của Tesla đã giúp bảo toàn sự tăng trưởng đồng thời khiến các đối thủ cạnh tranh khó khăn hơn.
Trong năm qua, cổ phiếu Tesla sụt giảm nhưng những công ty đối thủ cũng không khá hơn là bao, thậm chí còn bị ảnh hưởng nặng nề hơn.
Cổ phiếu của General Motors Co và Ford Motor Co lần lượt giảm 4,5% và 6%. Điều này đã đưa hai nhà sản xuất ô tô Mỹ vào danh sách những cổ phiếu giảm giá nhiều nhất trên S&P 500 Index. Trong khi đó ở châu Âu, cổ phiếu của Stellantis NV cũng giảm 3,7% và Volkswagen AG giảm 3,6%.
Quyết định giảm giá của Tesla là tin vui cho các khách hàng chưa đủ khả năng mua xe trước kia nhưng lại là sự bất lợi với những người vừa mua xe vào tháng trước.
Greg Woodfill ở Seattle đã mua một chiếc Model Y vào tháng 12. Trước đó, anh đã cân nhắc đợi qua năm mới để được hưởng trợ cấp của Mỹ nhưng cuối cùng Greg vẫn quyết định mua luôn bởi Tesla chiết khấu 3.750 USD tại thời điểm đó. Và một tháng sau đó, hãng xe điện này lại hạ giá sâu hơn nữa. Anh cho rằng điều đó là không công bằng. "Nếu có kế hoạch giảm giá nhiều như vậy, hãng nên giảm luôn hồi tháng 12."
Năm 2021, thị trường Mỹ và Trung Quốc chiếm khoảng 75% tổng doanh số bán hàng của Tesla. Hiện tại, thị phần ở châu Âu đang dần tăng lên.
Tesla vừa giảm giá tại Trung Quốc và các thị trường khác của châu Á vào tuần trước. Các nhà phân tích cho rằng điều này sẽ thúc đẩy nhu cầu của khách hàng đồng thời gia tăng thêm áp lực lên cho đối thủ như "ông vua" xe điện Trung Quốc BYD.