Ngày pháp luật

Tesla chạy thử xe sơ mi rơ moóc điện, sẵn sàng giao xe vào đầu tháng tới

Anh Vũ

Với lộ trình di chuyển 800km khi mang tải 40,5 tấn, Tesla Semi có khả năng thay đổi ngành công nghiệp sản xuất xe cỡ lớn.

Được giới thiệu vào năm 2017, chiếc xe sơ mi rơ moóc điện Tesla Semi được chờ đợi sẽ thay đổi thị trường xe vận chuyển trên toàn thế giới. Tỷ phú Elon Musk dự kiến ban đầu sẽ xe được đưa vào sản xuất từ năm 2019, tuy nhiên sau rất nhiều lần lỡ hẹn, thông tin mới liên quan đến mẫu xe tải trọng lớn của Tesla giờ mới được công bố.

Từ hạn bắt đầu sản xuất, giao xe chuyển xuống 2021 và tiếp tục tới 2022, nhiều nghi ngại đã được đặt ra về khả năng sản xuất của Tesla.
Từ hạn bắt đầu sản xuất, giao xe chuyển xuống 2021 và tiếp tục tới 2022, nhiều nghi ngại đã được đặt ra về khả năng sản xuất của Tesla.

Trên trang cá nhân, tỷ phú Elon Musk cho hay Tesla Semi đã chạy thử lộ trình 800km đầu tiên với tải trọng tối đa. Thử nghiệm này cho thấy với một lần sạc đầy cùng lượng hàng hóa 40,5 tấn xe có thể thoải mái di chuyển trên chặng đường trung bình. Mẫu xe được Tesla thử nghiệm lần này có các tùy chọn cao cấp nhất, phiên bản thấp nhất có thể di chuyển tối đa khoảng 500km.

Kể từ thời điểm Tesla giới thiệu Tesla Semi, nhiều hãng sản xuất khác như Volvo với dòng xe Volvo VNR, Ecascadia của Freightliner hay Tre Bev của Nikola... Xét về thông số, các mẫu xe sơ mi rơ moóc điện này chỉ gần bằng Tesla Semi phiên bản thấp nhất.

Trong các sản phẩm tương tự, mẫu Tre Bev của Nikola có lộ trình di chuyển xa nhất nhưng cũng chỉ tương đương với Tesla Semi bản tiêu chuẩn.
Trong các sản phẩm tương tự, mẫu Tre Bev của Nikola có lộ trình di chuyển xa nhất nhưng cũng chỉ tương đương với Tesla Semi bản tiêu chuẩn.

Tesla thông báo các lần chạy thử trước đây chưa có lộ trình dài như hiện tại, nhưng tổng lộ trình trên mức pin vẫn chính xác, giữ nguyên như tính toán ban đầu. Việc sản xuất Tesla Semi đã bắt đầu và lô xe đầu tiên giao tới khách hàng Pepsi sẽ được thực hiện vào ngày 1 tháng 12 tới.

Chi phí vận hành trên lộ trình rẻ hơn rất nhiều so với các xe sử dụng động cơ diesel thông thường cùng mức hành trình dài hơn các đối thủ, Tesla Semi rất có thể sẽ thay đổi cục diện ngành sản xuất xe sơ mi rơ moóc toàn cầu. Các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận chuyển sẽ được lợi lớn từ dòng xe này, không những xây dựng hình ảnh thân thiện môi trường mà còn tiết kiệm được chi phí nhiên liệu, bảo trì phương tiện.

Giá khởi điểm của Tesla Semi (150.000 USD) tương đương với Volvo VNR Electric hay Freightliner Ecascadia nhưng đắt hơn Tre Bev của Nikola (khởi điểm ở 120.000 USD)
Giá khởi điểm của Tesla Semi (150.000 USD) tương đương với Volvo VNR Electric hay Freightliner Ecascadia nhưng đắt hơn Tre Bev của Nikola (khởi điểm ở 120.000 USD)

Các nhà đầu tư của Tesla cũng có những tín hiệu khả quan về thông tin mới. Theo ông Martin Viecha, phụ trách mảng quan hệ nhà đầu tư, Tesla Semi là mẫu xe gây bất ngờ với rất nhiều người. "Hầu hết mọi người trong giới đầu tư kể cả các nhà đầu tư lớn không tin rằng một chiếc xe sơ mi rơ moóc điện có thể chở 40,5 tấn hàng hóa và di chuyển với lộ trình 800km trong một lần sạc", Martin Viecha chia sẻ.

Tin Cùng Chuyên Mục