Ngày nay, thương mại xuyên biên giới cộng hưởng cùng sức mạnh công nghệ khiến cho ngày càng nhiều sản phẩm ra đời với những tính năng đột phá, mẫu mã bắt mắt. Sự lựa chọn đa dạng đôi khi lại đẩy người tiêu dùng phải đau đầu cân nhắc giữa sự thu hút và nhu cầu thực tế.
Đôi khi, một sản phẩm “tốt nhất trong phân khúc” lại chưa phù hợp nhất với mục đích thực tế hay khả năng chi trả của người dùng. Rõ ràng, người tiêu dùng cần có trong tay một danh sách sản phẩm nhắm đúng tới nhu cầu sử dụng, trong đó có tính tới khả năng chi trả của mình, hơn là danh sách “sản phẩm tốt nhất phân khúc”.
Đó là lý do hệ thống giải thưởng Better Choice Awards 2023 ra đời. Bên cạnh tôn vinh sự Đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực tiêu dùng nhằm mang tới lợi ích thiết thực, Better Choice Awards còn tri ân những thương hiệu, sản phẩm Việt bền vững với thời gian, tạo được sự tin tưởng nơi người tiêu dùng chính nhờ những Đổi mới sáng tạo không chỉ trong nâng cấp đổi mới sản phẩm mà còn trong cách thức bán hàng, marketing sản phẩm.
Trong danh sách đề cử của hạng mục này là những cái tên quen thuộc với người tiêu dùng như Giày Thượng Đình, mì Hảo Hảo, ứng dụng Zalo, Biti's, Vinamilk, TH True Milk.
1. Giày Thượng Đình
Thương hiệu có lịch sử lâu đời nhất trong số những cái tên được đề cử Better Choice Awards lần này là Giày Thượng Đình.
Ra đời từ năm 1957, giày Thượng Đình tiền thân là xưởng X30 thuộc Cục quân nhu - Tổng cục Hậu cần, chuyên sản xuất mũ cứng, dép cao su phục vụ quân đội. Tới năm 1978, xưởng đổi tên thành Xí nghiệp giày vải Thượng Đình và năm 1993 chính thức mang tên Công ty giày Thượng Đình.
Trong thời hoàng kim của mình, đôi giày vải Thượng Đình trở thành thương hiệu quốc dân, xuất hiện trong mọi gia đình Việt cùng các sân chơi thể thao. Trải qua biến động thời cuộc, đôi giày vải đơn giản dần trở nên yếu thế so với những sản phẩm có mẫu mã đa dạng, phong phú đến từ các đối thủ cạnh tranh trên toàn thế giới.
Hồi tháng 3 năm nay, nhờ được cho là xuất hiện trong trang phục của một nghệ sỹ trẻ với những hình ảnh chia sẻ dày đặc trên mạng xã hội, Giày Thượng Đình đột nhiên trở thành "trend" được các bạn trẻ săn đón, thậm chí đã "cháy hàng" cục bộ.
2. Vinamilk
Ngày 20/08/1976, Vinamilk được thành lập dựa trên cơ sở tiếp quản 3 nhà máy sữa do chế độ cũ để lại. Trải qua 45 năm thành lập và phát triển, Vinamilk ngày nay đã trở thành công ty dinh dưỡng hàng đầu Việt Nam mà còn xác lập vị thế vững chắc của một thương hiệu Quốc gia trên bản đồ ngành sữa toàn cầu. Công ty đã tiến vào top 40 công ty sữa có doanh thu cao nhất thế giới (Thống kê Plimsoll, Anh).
Ngày 6/7/2023, sự kiện CTCP Sữa Việt Nam - Vinamilk chính thức công bố bộ nhận diện thương hiệu mới sau gần 5 thập kỷ khẳng định nỗ lực tái định vị của thương hiệu sữa nổi tiếng này.
Trong bước đường phát triển của mình, Vinamilk chưa hề ngừng đổi mới, như bà Mai Kiều Liên, Tổng Giám đốc Vinamilk chia sẻ: “ Tôi và tập thể Vinamilk luôn sẵn sàng tư duy lại mọi điều đã biết, mày mò những cách làm mới. Chỉ khi đó thương hiệu Vinamilk mới thực sự trường tồn, phản chiếu được năng lượng, niềm đam mê và tiềm năng của người Việt ."
3. Biti's
Bên cạnh Giày Thượng Đình, một thương hiệu giày dép nổi tiếng khác của Việt Nam cũng xuất hiện trong bảng đề cử Better Choice Awards đó là Biti's.
Ra đời từ năm 1982, đến những năm cuối thập niên 90, Biti's "thống trị" thị trường giày dép Việt Nam, đặc biệt trong phân khúc trẻ em.
Đã từng có thị phần rất lớn nhưng không ngủ quên trên chiến thắng, Biti's là một doanh nghiệp chịu khó "thay áo" sản phẩm để phù hợp với khách hàng. Những năm qua, doanh nghiệp đã chi hàng trăm tỷ đồng thực hiện các chiến lược nhận diện thương hiệu, thay đổi hình ảnh phù hợp với xu hướng, kết hợp với những nhân vật KOL được giới trẻ yêu thích.
Trong đó, thành công nhất phải kể đến chiến dịch quảng cáo “Đi để trở về” cùng Sơn Tùng MTP, Soobin Hoàng Sơn và mô hình AIDA. Biti’s đã thành công xây dựng nhận thức người tiêu dùng và nhận diện thương hiệu, lấy lại hào quang, trở thành thương hiệu được giới trẻ yêu thích nồng nhiệt.
Ngày nay, Biti’s đã trở thành một trong những công ty tư nhân hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực giày dép về cả quy mô, lĩnh vực hoạt động và uy tín trên thị trường nhờ vào những nỗ lực trong việc phát triển sản phẩm và chiến lược Marketing của họ.
Sơn Tùng MTP là một gương mặt quảng cáo gắn bó với Biti's Hunter
4. Hảo Hảo
Mì Hảo Hảo là một nhãn mì ăn liền được tạo ra bởi Công ty Acecook Việt Nam, ra mắt lần đầu trên thị trường từ những năm thập niên 2000. Với 8 hương vị khác nhau, tính đến năm 2021, Hảo Hảo đã được công nhận là một trong những thương hiệu mì ăn liền được tiêu thụ nhiều nhất tại Việt Nam trong suốt 21 năm (2000 - 2021) với doanh số lên đến 30 tỷ gói mì.
Thương hiệu mì Hảo Hảo kể từ khi ra mắt đã nhanh chóng trở nên phổ biến và là biểu trưng quen thuộc cho các loại mì nói chung tại Việt Nam. Sản phẩm có những đặc trưng lý tưởng là giá thành rẻ, được bán phổ biến và có nhiều hương vị đa dạng. Theo thống kê của Kantar Worldpanel năm 2019, Hảo Hảo là một trong bốn thương hiệu mì gói lọt top 10 thương hiệu thực phẩm được người tiêu dùng bình chọn nhiều nhất tại nông thôn và là thương hiệu mì gói duy nhất người tiêu dùng thành thị bình chọn.
5. TH True Milk
Từ khát vọng nâng cao tầm vóc Việt, dự án TH True Milk bắt đầu được thực hiện từ năm 2009 với việc nhập khẩu công nghệ chăn nuôi bò sửa từ Isarel. Ngoài ra, công ty cũng tuyển và chọn hàng ngàn giống bò từ New Zealand với quy trình chăn nuôi chặt chẽ để đảm bảo dòng sữa tươi sạch.
Hoạt động kinh doanh của công ty phát triển một cách nhanh chóng, cho đến hiện tại, TH true MILK chiếm khoảng 45% thị phần trong phân khúc ngành hàng sữa nước tại Việt Nam, xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc và các nước ASEAN. Thương hiệu tiếp tục vươn ra toàn cầu với Dự án trang trại chăn nuôi bò sữa công nghệ cao tại Liên bang Nga - tổng vốn đầu tư 2,7 tỷ USD.
TH True Milk không ngừng mở rộng các dòng sản phẩm bao gồm: Sản phẩm từ sữa như sữa tươi, sữa chua uống, sữa chua,...; Sản phẩm từ bơ và phomat: Bơ lạt tự nhiên, phomat que Mozzarella; Nước giải khát: Nước uống trái cây, nước uống sữa trái cây, nước gạo rang TH True.... phục vụ đa dạng nhu cầu của người tiêu dùng.
6. Zalo
Zalo là một ứng dụng nhắn tin nhanh đa nền tảng được phát triển bởi Công ty CP VNG. Ngoài Việt Nam, ứng dụng này còn được sử dụng tại các quốc gia như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc, Úc, Đức, Myanmar và Singapore.
Theo thống kê người dùng tính tới đầu năm 2022, Zalo - ứng dụng nhắn tin miễn phí “vượt mặt” ông hoàng về áp dụng tin nhắn Facebook Messenger, chính thức trở thành ứng dụng nhắn tin được ưa chuộng nhất nước ta với hơn 74 triệu tài khoản.
Khảo sát của Decision Lab trong Quý IV/2022, Zalo tiếp tục khẳng định vị trí số một trong việckết nối, trở thành ứng dụng phổ biến nhất được người Việt dùng để liên lạc, đồng thời cho thấysự tăng trưởng ấn tượng của ứng dụng này trong năm 2022.
Nguồn: Báo cáo thường niên của CTCP VNG
Thương hiệu bền vững nhờ Đổi mới sáng tạo là hạng mục giải thưởng đặc biệt, được đề cử từ chính cộng đồng người tiêu dùng trên toàn quốc. Những sản phẩm được lượng bình chọn nhiều nhất trong Top 10 sẽ được vinh danh tại đêm Gala trao giải kết hợp trình diễn nghệ thuật Better Choice Awards.