Bloomberg ví dụ trường hợp Jordan Maron hay còn gọi là CaptainSparklez, một nhân vật nổi tiếng trên YouTube khi chơi Minecraft, đã ra mắt thương hiệu trang phục thể thao của riêng mình với cái tên Quality content
Streamer Jordan Maron tự tìm hướng kinh doanh từ thương hiệu cá nhân (Ảnh: Getty Images)
Nhờ lợi thế hiểu biết về lĩnh vực thể hình và sản xuất âm nhạc điện tử, Jordan Maron đã đưa ra một bộ sưu tập trang phục thể thao lấy cảm hứng một phần từ chính bộ sưu tập xe thể thao của bản thân trong đó có một chiếc Porsche 911 màu cam và một chiếc Ford GT màu xanh. Chỉ trong vài giờ, chiếc quần chạy bộ màu đen mang thương hiệu Ferrari có giá 45 USD của anh đã được bán hết.
Hiện tại, Maron, 28 tuổi, bán tất cả các mặt hàng của mình qua Internet, tuy nhiên anh hy vọng sẽ sớm đưa sản phẩm vào hệ thống các cửa hàng bán lẻ. “Với tôi, đó là nỗ lực để đa dạng hóa kênh phân phối. Bạn sẽ không bao giờ biết được khi nào thế giới thay đổi”, anh nói.
Đối với các nhà sở hữu kênh phát trực tuyến nổi tiếng, năm 2020 được coi là thời điểm bùng phát cho hoạt động kinh doanh thương mại trực tuyến. Tuy nhiên, dịch Covid-19 đã khiến thị trường tưởng như sắp bùng nổ trở nên không chắc chắn.
Để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, trường học bị đóng cửa và người dân buộc phải thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội, khán giả của các nền tảng xã hội như Twitch, YouTube và Mixer dự kiến sẽ tăng chóng mặt. Tất nhiên chưa có gì chắc chắn về việc các sản phẩm thương hiệu như quần áo hay trang thiết bị đến từ những streamer nổi tiếng có đủ sức thu hút người hâm mộ trong bối cảnh kinh tế suy thoái hay không.
Do nhiều người phải ở nhà để tránh dịch Covid-19, số lượng người dùng sử dụng các nền tảng phát trực tuyến trên toàn thế giới sẽ tăng gấp ba, lên 45 triệu người trong năm nay, theo WinterGreen Research Inc.
Nếu doanh số bán hàng hóa của các streamer bắt kịp với lượng khán giả đang tăng, doanh thu có thể đạt 4 tỷ USD trong năm 2020, theo WinterGreen. Năm 2017, con số này mới chỉ là 983 triệu USD. Các streamer nhấn mạnh, họ không kiếm được tiền từ đại dịch. Họ chỉ đơn giản là tìm cách tạo ra nhiều hoạt động giải trí cho mọi người trong thời kì khó khăn do dịch bệnh gây nên.
Matthew Kiichi Heafy, tay guitar và giọng ca chính của ban nhạc theo dòng heavy-metal Trivium, người thường xuyên tổ chức các buổi tập luyện, cho biết doanh số bán hàng của anh giữ ổn định trong vài tuần đầu tiên khi đại dịch xảy ra, ngay cả khi người dân lo lắng về tài chính và thất nghiệp. “Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, lượng người xem trung bình của tôi đã tăng gấp ba lần”, anh nói.
Khoảng 15% đến 20% doanh thu phát trực tuyến của anh đến từ hàng hóa. Đó là một tỷ lệ điển hình về thu nhập của những người hoạt động trong lĩnh vực giải trí trực tuyến. Áo phông, áo hoodie và ba lô là những mặt hàng bán chạy nhất của anh.
Một số ít các công ty hiện đang giúp việc đưa hàng hóa vào thị trường trở nên dễ dàng hơn.
Vào tháng 1, StreamElements đã đưa ra một cách thức mới để bất kì một streamer cũng có thể tạo ra và điều hành một cửa hàng trực tuyến ảo.
Bất cứ khi nào người xem mua áo phông hoặc áo hoodie, các streamer sẽ nhận được thông báo trên màn hình, cho phép họ cảm ơn và theo dõi người mua. Điều đó giúp gia tăng mong muốn xem tiếp các hàng hóa từ người mua và có thể dẫn đến hành động mua sắm tiếp theo.
Trong khi đó, một nền tảng hỗ trợ các streamer khác là Streamlabs đang giúp tạo ra khoảng 2.000 cửa hàng hàng hóa mới mỗi tuần, cung cấp các sản phẩm như dép xỏ ngón, cốc cà phê và vỏ iPhone được gắn logo của các streamer. Nhằm mở rộng các chuỗi thức ăn, một số streamer hàng đầu đã hợp tác với các thương hiệu lớn, nổi tiếng. Tháng 12, Tyler Blevins được biết đến với cái tên Ninja đã hợp tác với Adidas SA để kinh doanh một dòng giày thể thao mới có thể bán lẻ với mức giá lên tới 150 USD/đôi.
Vào tháng 1, nhà sản xuất đồ chơi Jazwares LLC đã bắt đầu bán đồ chơi cho trẻ lấy cảm hứng từ Blippi, một nghệ sĩ giải trí dành cho trẻ trên YouTube. Các sản phẩm của công ty hiện được bán tại Walmart và Target.
Đồ chơi Blippi từ Jazwares (Ảnh: jazwares.com)
Mùa thu này, Jazwares cũng sẽ bắt đầu bán đồ chơi trên kênh YouTube nổi tiếng Cocomelon. Các sản phẩm có thương hiệu dành cho trẻ em sẽ tiếp tục được kinh doanh bất chấp ảnh hưởng của dịch Covid-19 và nhà sản xuất vẫn rất lạc quan về doanh thu từ sản phẩm.
Với tác động kinh tế do dịch bệnh, Maron cho biết đang ấp ủ nhiều kế hoạch phát trực tuyến và tận dụng tối đa phòng tập thể dục tại căn nhà mới của mình. Anh vẫn rất lạc quan về thử thách mà dịch bệnh mang đến. Giống như nhiều streamer hàng đầu, anh đã quen với việc làm việc ở nhà.