Viva Republica, một trong những công ty khởi nghiệp fintech giá trị nhất tại Hàn Quốc, đang có kế hoạch huy động tới 1 tỷ USD từ các nhà đầu tư quốc tế trong quý II. Nguồn vốn được dùng để tài trợ cho việc mở rộng siêu ứng dụng Toss, giúp họ đối đầu với các đối thủ Grab và GoTo được Softbank hậu thuẫn tại Đông Nam Á.
Viva Republica được hỗ trợ bởi quỹ đầu tư công Singapore GIC, PayPal và Sequoia Capital China. Start-up đã huy động được 410 triệu USD vào tháng 6/2021 và được định giá 7,4 tỷ USD. Họ đang hướng tới một vòng tài trợ khác trước khi phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng. Cho đến nay, công ty đã huy động được tổng cộng hơn 940 triệu USD vốn cổ phần.
Sau khi xuất hiện tại Việt Nam vào năm 2019, Viva Republica đã thu hút được 3 triệu người dùng thường xuyên sử dụng các dịch vụ chuyển tiền và thẻ ghi nợ. Công ty hiện đang đẩy mạnh phát triển tại 5 quốc gia khác, bao gồm: Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Philippines và Ấn Độ. Đây đều là những thị trường mà Grab và GoTo đã xây dựng được cơ sở người dùng vững chắc trong vài năm qua.
“Chúng tôi chưa bao giờ nghĩ mình là người chơi chỉ ở thị trường Hàn Quốc. Chiến lược biến Toss trở thành một siêu ứng dụng tỏ ra rất thú vị với các nhà đầu tư của chúng tôi”, người sáng lập kiêm giám đốc điều hành Viva Republica Lee Seung-gun cho biết.
Thị trường fintech Hàn Quốc đang mở rộng nhờ cơ quan quản lý nới lỏng quy định và ngày càng nhiều người trẻ hiểu biết về tài chính công nghệ. Theo Lee, Toss có 11 triệu người dùng hoạt động hàng tháng ở Hàn Quốc.
Viva Republica ghi nhận doanh thu tăng hơn gấp đôi vào năm ngoái lên 820 tỷ won (~676 triệu USD), phần lớn nhờ các dịch vụ tài chính mà ứng dụng Toss cung cấp.
“Mọi công ty fintech trên toàn cầu luôn mong muốn trở thành một (ứng dụng) tổng hợp tất cả các tính năng. Chúng tôi đã thành công tại Hàn Quốc và chúng tôi đang cố gắng lặp lại nó ở khu vực Đông Nam Á”, ông Lee nói thêm.
Tại Việt Nam, Toss có thêm hơn 500.000 người dùng hoạt động hàng tháng. Toss đang cung cấp dịch vụ thẻ tín dụng và các khoản vay ngắn hạn với sự hợp tác của các ngân hàng trong khu vực.
Các công ty tài chính Hàn Quốc, chẳng hạn như Naver và Kakao Bank gặp rất nhiều khó khăn khi ra mắt tại thị trường nước ngoài dù đã đốt một lượng tiền mặt đáng kể. Ông Lee nhấn mạnh Viva Republica có một cách tiếp cận khác với các đối thủ khi vận dụng phân tích tín dụng và nghiên cứu sâu về hành vi tiêu dùng trong khu vực.
“Chúng tôi sẽ không đổ hàng tấn đô la để trở thành số một. Chúng tôi đang cố gắng nghiên cứu những khó khăn của khách hàng và cố gắng giải quyết nhiều vấn đề nhất có thể”, ông nói.
Nhưng các nhà phân tích cho rằng việc Toss tiến vào Đông Nam Á sẽ không dễ dàng do các tập đoàn địa phương như Grab và GoTo đã phát triển một hệ sinh thái mạnh mẽ.
“Toss có cơ hội bứt phá ở Đông Nam Á nếu họ tìm được các đối tác tài chính địa phương thích hợp. Nhưng ở đó đã có những người chơi thành danh nên một dịch vụ mới như Toss sẽ không dễ dàng đánh bại họ”, Lee Sung-bok, một nhà nghiên cứu tại Viện Thị trường Vốn Hàn Quốc nhận định.