SSI Research: Quá trình chuyển dịch từ kênh truyền thống sang hiện đại sẽ diễn ra nhanh

An Minh

Chuyên gia SSI đánh giá cao các công ty vận hành chuỗi hàng tiêu dùng nhanh (MWG, MSN), nhà thuốc (FRT), và trang sức (PNJ) – những lĩnh vực mà kênh hiện đại còn dư địa mở rộng thị phần từ kênh truyền thống.

Theo Báo cáo cập nhật ngành tiêu dùng, Bộ phận Phân tích của CTCK SSI (SSI Research) cho biết, trong 5 tháng đầu năm 2025, nền kinh tế Việt Nam đã ghi nhận những dấu hiệu hồi phục rõ nét hơn với tiêu dùng nội địa hiện đã bắt kịp với sản xuất, đánh dấu sự chuyển dịch từ giai đoạn phục hồi chậm sang một chu kỳ tăng trưởng kinh tế bền vững hơn. Tầng lớp trung lưu vẫn là động lực cốt lõi của sự tăng trưởng này, thúc đẩy nhu cầu trên nhiều lĩnh vực.

Đáng chú ý, thị trường bất động sản tiếp tục ghi nhận kết quả tốt, và tiêu dùng dịch vụ đang vượt qua tiêu dùng hàng hóa - tín hiệu tích cực cho thấy sự thay đổi trong xu hướng tiêu dùng và sự bền bỉ của nền kinh tế.

Theo Tổng cục Thống kê, doanh thu bán lẻ đã tăng 9,7% svck trong 5 tháng đầu năm 2025. Tuy nhiên, sự phục hồi tiêu dùng không đồng đều giữa các nhóm hàng. Các chuỗi bán lẻ hiện đại, đặc biệt trong mảng dược và hàng tiêu dùng nhanh, tiếp tục gia tăng thị phần khi các doanh nghiệp dẫn đầu đã có lãi và nhân rộng mạng lưới cửa hàng.

Trong khi đó, tăng trưởng doanh thu của nhà bán lẻ trang sức hiện đại PNJ đã chậm lại trong quý I/2025, do thiếu hụt vàng nguyên liệu

SSI Research: Quá trình chuyển dịch từ kênh truyền thống sang hiện đại sẽ diễn ra nhanh - Ảnh 1

Ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) ghi nhận mức tăng trưởng 2,8% svck trong quý I/2025, với sức tiêu dùng tại các thành phố lớn phục hồi tốt hơn so với vùng nông thôn. Phân khúc cao cấp cũng có dấu hiệu tăng trưởng tốt hơn các phân khúc thấp hơn, mặc dù xu hướng tiêu dùng tiết kiệm của người dân cũng đang xảy ra.

Chi tiêu dược phẩm ghi nhận kết quả tích cực, với mức tăng trưởng +8% svck trong quý I/2025, theo dữ liệu từ IQVIA. 

Doanh thu sản phẩm công nghệ (ICT) trong quý I/2025 ghi nhận kết quả tích cực, với điện thoại di động và máy tính xách tay lần lượt tăng 16% và 11% svck, theo dữ liệu từ GFK. Mặc dù đây là nhóm hàng có tính chất tiêu dùng không thiết yếu, mức tăng trưởng đáng khích lệ này chủ yếuđến từ nhu cầu thay mới, thường diễn ra sau khoảng 4 - 5 năm kể từ vùng đỉnh nhu cầu trong giai đoạn Covid (2020–2021). Ngoài ra, việc giải ngân từ các công ty tài chính tiêu dùng cũng góp phần thúc đẩy sự phục hồi tiêu dùng ICT.

Trong bối cảnh điều kiện vĩ mô thuận lợi, việc triển khai Nghị quyết 68-NQ/TW về thúc đẩy khu vực kinh tế tư nhân tiếp tục tạo ra động lực mạnh mẽ ở cấp địa phương. Tuy nhiên, những thay đổi gần đây về môi trường pháp lý có thể sẽ tạo ra một số thách thức trong ngắn hạn.

Đáng chú ý, việc tăng cường kiểm soát hàng tiêu dùng giả - bao gồm sữa, dược phẩm, thực phẩm chức năng và mỹ phẩm - cùng với các biện pháp siết chặt tuân thủ quy định thuế đối với hộ kinh doanh đang làm thay đổi cục diện cạnh tranh.

Việc chuyển từ hình thức thuế khoán sang thuế dựa trên doanh thu, theo quy định tại Nghị định 70/2025/NĐ-CP và Nghị quyết 198/2025/QH15, dự kiến sẽ làm giảm khả năng cạnh tranh về giá của các doanh nghiệp không chính thống, từ đó tạo cơ hội cho các kênh bán lẻ hiện đại tăng thị phần. Điều này cũng phù hợp với mục tiêu chiến lược của Nghị quyết 68 là thúc đẩy các hộ kinh doanh chuyển sang mô hình doanh nghiệp.

Ngoài ra, Nghị định 117/2025/NĐ-CP, có hiệu lực từ ngày 1/7/2025, thúc đẩy tuân thủ thuế đối với các nhà bán hàng trực tuyến không chính thống. Việc các nền tảng thương mại điện tử lớn tăng phí hoa hồng (áp dụng từ tháng 4/2025) cũng sẽ góp phần thúc đẩy quá trình chuyển dịch từ hình thức bán lẻ truyền thống sang hiện đại.

Trong khi đó, việc tự do hóa thị trường vàng thông qua sửa đổi Nghị định 24/2012/NĐ-CP được kỳ vọng sẽ khuyến khích sự tham gia rộng rãi hơn của các doanh nghiệp tư nhân, mang lại lợi ích cho các nhà bán lẻ trang sức hiện đại và nâng cao tính minh bạch của ngành.

Với những thay đổi chính sách nêu trên, chuyên gia của SSI khuyến nghị, quá trình chuyển dịch từ kênh truyền thống sang kênh hiện đại sẽ diễn ra nhanh hơn, góp phần thúc đẩy tăng trưởng dài hạn cho các nhà bán lẻ. Chuyên gia SSI đánh giá cao các công ty vận hành chuỗi hàng tiêu dùng nhanh (MWG, MSN), nhà thuốc (FRT), và trang sức (PNJ) - những lĩnh vực mà kênh hiện đại còn dư địa mở rộng thị phần từ kênh truyền thống.

SSI Research: Quá trình chuyển dịch từ kênh truyền thống sang hiện đại sẽ diễn ra nhanh - Ảnh 2

Trong ngành thực phẩm và đồ uống (F&B): Tất cả công ty F&B thuộc phạm vi nghiên cứu của SSI đều có mức cổ tức ổn định mặc dù tăng trưởng lợi nhuận năm 2025 chỉ dao động từ -7% đến 0% svck.

Về dài hạn, MCH có tiềm năng đạt tăng trưởng lợi nhuận hai chữ số, nhờ gia tăng thị phần từ chiến lược cao cấp hóa sản phẩm và đổi mới hiệu quả. Trong khi đó, tăng trưởng lợi nhuận của VNM và SAB dự kiến sẽ duy trì ở mức khiêm tốn trong dài hạn.

Tin Cùng Chuyên Mục