Ngày pháp luật

Shark Nguyễn Hòa Bình: Xây dựng tập dữ liệu khách hàng là yếu tố sống còn của doanh nghiệp

Giang Phạm

Đây là một trong những điểm mà Shark Nguyễn Hòa Bình đã chỉ ra về các nguy, cơ của doanh nghiệp thương mại điện tử phải đối mặt trong 2025.

Sáng 15/1/2025, Diễn đàn Shark Tank Forum 2025 với chủ đề “Tăng trưởng bền vững - đón sóng đầu tư trong kỷ nguyên xanh” do TVHub, Nhà sản xuất chương trình Shark Tank Việt Nam và VTV Digital thực hiện, đã diễn ra tại TP HCM.

Tại phiên tọa đàm “Đón làn sóng lớn”, Shark Nguyễn Hòa Bình - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn NextTech đã chỉ ra 3 nguy, cơ của các doanh nghiệp thương mại điện tử trong năm 2025.

Shark Nguyễn Hòa Bình, Shark Nguyễn Phi Vân, Shark Louis Nguyễn và Ông Phan Minh Thông cùng tham gia tọa đàm tại Shark Tank Forum 2025.
Shark Nguyễn Hòa Bình, Shark Nguyễn Phi Vân, Shark Louis Nguyễn và Ông Phan Minh Thông cùng tham gia tọa đàm tại Shark Tank Forum 2025.

Theo Shark Bình, thách thức đầu tiên cần đề cập đó là khái niệm 'mua rẻ bán đắt' không còn nữa, thay thế vào đó là phương thức mua bán 'từ gốc đến ngọn'. Sự thay đổi này đã và đang giết chết rất nhiều doanh nghiệp, cụ thể là các doanh nghiệp nhập hàng giá rẻ từ Trung Quốc, từ chợ đầu mối rồi bán ở mặt phố không còn cơ hội kinh doanh.

Lý do là thương mại điện tử phát triển và hàng hóa giá rẻ từ Trung Quốc bán đến tận tay người tiêu dùng với giá có khi chỉ bằng 1/5 sản phẩm tại Việt Nam. Thời gian giao hàng của các doanh nghiệp Trung Quốc lại rất ngắn. Do đó, những tiểu thương nhập hàng từ Trung Quốc rồi bán giá gấp 4 - 5 lần đã và đang chết dần chết mòn.

Thách thức thứ hai mà vị chuyên gia này đề cập đến, đó là thương mại điện tử được bình định bởi các sàn lớn. Và các sàn thương mại đã và đang siết người bán với khoản phí và tiêu chí gắt gao hơn. Ông lấy ví dụ như ở Trung Quốc, có những trường hợp, các khoản phí liên quan chiếm tới 40% doanh thu của sản phẩm.

Thứ ba, khi người bán gặp phải môi trường ngày càng khắc nghiệt và không có dữ liệu khách hàng, họ bắt đầu có xu hướng tách sàn để có được dữ liệu khách hàng của chính họ.

Shark Nguyễn Hòa Bình: Xây dựng tập dữ liệu khách hàng là yếu tố sống còn của doanh nghiệp  - Ảnh 1

Trước những thách thức trên, ông Bình nêu ra 3 phương án để doanh nghiệp đối phó.

Đầu tiên, những tiểu thương bán hàng trung gian, nhập chỗ này bán chỗ kia sẽ chết dần chết mòn. Do đó, những ai trong nhóm này thì nên chuẩn bị dần, nghĩ ra các sản phẩm do con người Việt sản xuất hoặc gia công tại các quốc gia khác như Trung Quốc, Ấn Độ để bám trụ trên thị trường.

Thứ hai, doanh nghiệp phải sử dụng thương mại điện tử cần chuyên nghiệp hóa quá trình vận hàng, trong đó kho vận, logistics là rất quan trọng. Nếu người bán chậm giao hàng hay hàng hóa hỏng hóc, khi đó khách hàng có thể đánh giá 1 sao và điều này có thể gây ảnh hưởng đến vận hành của doanh nghiệp.

Thứ ba, khi sàn thương mại quá khắc nghiệt thì doanh nghiệp cần tự xây dựng kênh bán hàng để có dữ liệu khách hàng riêng. Khi bán hàng trên sàn, doanh nghiệp hoàn toàn không có thông tin liên hệ của khách hàng nên cần đầu tư để có những khách hàng riêng để trụ được trong tương lai.

Đồng tình với ý kiến của Shark Hòa Bình, ông Phan Minh Thông - Chủ tịch Hội đồng quản trị Phúc Sinh Group cũng cho rằng, phát triển bền vững là xu hướng không thể thay đổi. Đến nay, các ngân hàng cũng đã bổ sung phát triển bền vững vào điều khoản cho vay. Phát triển bền vững không phải điều gì xa xôi mà như bão Yagi đã gõ cửa doanh nghiệp, người dân Việt Nam. Do đó, startup phải đọc hiểu và thực hành.

Bên cạnh đó, vệ sinh an toàn thực phẩm là vấn đề rất quan trọng. Ông Thông kể, trước dịch Covid-19, ông quan sát thấy trên các kệ hàng của Mỹ, các sản phẩm không ghi các chứng nhận nhưng sau đại dịch, mọi việc đã thay đổi. Các sản phẩm trên kệ cần ghi đầy đủ các chứng nhận an toàn thực phẩm.

Trình bày ý kiến tại tọa đàm, Shark Louis Nguyễn - Chủ tịch Quỹ đầu tư Saigon Asset Management (S.A.M) nhấn mạnh về những cơ hội cho startup Việt ở mảng trí tuệ nhân tạo. Ông cho rằng, startup cần phải tìm hiểu sâu về việc trí tuệ nhân tạo có thể tạo ra ảnh hưởng như thế nào đến startup của mình và tìm cách ứng dụng AI trong các công việc.

Tin Cùng Chuyên Mục