CTCP Ô tô Trường Hải (Thaco) vừa công bố đăng tuyển Giám đốc kinh doanh sản phẩm nông nghiệp, mô tả công việc cụ thể: "Xây dựng chiến lược, triển khai, quản trị thực hiện chiến lược kinh doanh để đạt được mục tiêu kinh doanh sản phẩm trái cây".
Cùng với đó, một trong những yêu cầu ứng viên là phải am hiểu thị trường trái cây, nông sản quốc tế, đặc biệt là thị trường nông sản tại Trung Quốc.
Đây có lẽ là tín hiệu mới cho thương vụ hợp tác đầu tư tỷ USD giữa Thaco và HAGL Agrico (HNG) hồi tháng 8 năm nay. Đặc biệt, thị trường Trung Quốc là thị trường mục tiêu của bầu Đức, tập trung tại sản phẩm chuối khi lượng xuất khẩu Việt Nam hiện chỉ chiếm một tỷ lệ cực kỳ nhỏ so với nhu cầu quốc gia đông dân này.
Về chuối, mới đây HNG tiếp tục điều chỉnh diện tích trồng cây ăn trái, chi tiết Công ty sẽ tăng diện tích trồng chuối lên 5.275 ha, tương ứng vốn dự kiến 1.028 tỷ đồng. Đi cùng với đó, diện tích trồng ớt sẽ giảm xuống còn 610 ha, tương ứng mức vốn đầu tư là 109 tỷ đồng. Theo kế hoạch bầu Đức chia sẻ tại ĐHĐCĐ năm nay, diện tích trồng chuối của HNG có thể mở rộng lên 10.000 ha, riêng năm 2018 dự kiến mở rộng thêm 4.000 ha lên 5.700 ha.
Điểm qua về tình hình kinh doanh quý 3/2018, HNG cho thấy một sự dịch chuyển khá mạnh mẽ, tập trung vào mảng kinh doanh chính là trái cây và gọt bỏ những "râu ria". Ghi nhận, quý 3 HNG đạt mức doanh thu tăng từ 934 tỷ lên 1.069 tỷ đồng, tương ứng lợi nhuận gộp tăng hơn 2 lần lên 601 tỷ đồng. Chi phí bán hàng, quản lý tăng đáng kể đi cùng khoản lỗ khác lên đến 413 tỷ đồng. Kết quả là Công ty báo lỗ ròng 225 tỷ, trong khi cùng kỳ năm ngoái lãi 112,5 tỷ đồng.
Riêng về chỉ tiêu doanh thu, doanh thu bán trái cây HNG tăng 316 tỷ chủ yếu do diện tích trồng tăng, doanh thu bán hang tăng 125 tỷ do nhóm Công ty tận dụng được nguồn thu từ sản phẩm phụ ngành nông nghiệp. Ngược lại, doanh thu từ bò và cao su giảm do Công ty chủ trương tập trung nguồn lực vào trái cây.